“Thắp lửa niềm tin”

Thứ sáu, 10/01/2020 20:02
(ĐCSVN) - Lần đầu tiên, những kỷ vật gắn bó với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những đảng viên kiên trung của Đảng từng bị địch bắt giam cầm trong các nhà tù thực dân, đế quốc được giới thiệu đến đông đảo công chúng thông qua trưng bày “Thắp lửa niềm tin”.

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020), ngày 10/1, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày “Thắp lửa niềm tin”.

Trưng bày gồm 3 phần: Mặt trời chân lý; Vầng dương ngục thất và Thắp lửa niềm tin. Trưng bày tập trung giới thiệu về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Đường lối chính trị đúng đắn của Đảng được thực tiễn cách mạng Việt Nam khẳng định. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta đã làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng 8/1945, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp (1946 - 1954) và đế quốc Mỹ xâm lược (1954 - 1975).

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, nhiều đảng viên đã bị địch bắt, giam giữ nơi ngục tù của thực dân, đế quốc. Giữa chốn “địa ngục trần gian”, tổ chức Đảng vẫn bí mật được thành lập để lãnh đạo tù nhân đấu tranh, biến nhà tù thành trường học, nơi tôi luyện lý tưởng cách mạng cho nhiều cán bộ lãnh đạo của Đảng.

 
Cắt băng khai mạc trưng bày.

*Cũng trong ngày 10/1, khân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ Thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2020), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức triển lãm “Tự hào 90 năm Đảng bộ Thành phố Hà Nội”. Triển lãm gồm hai nội dung chính: Vượt qua bão táp, Hà Nội - Trên con đường đổi mới

Những hình ảnh, tư liệu tại triển lãm là dịp để người dân Hà Nội thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô. Từ đó, thêm nâng niu, trân trọng những thành quả cách mạng của các thế hệ cha anh, nêu cao ý chí, lòng quyết tâm bồi đắp, tô thắm trang sử vàng của “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố vì hòa bình”.

Dưới đây là một số hình ảnh tại hai trưng bày:

 
Cuộc hành trình qua 3 đại dương, 4 châu lục và gần 30 quốc gia đã đưa Người đến với Chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm ra con đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Ngày 03/02/1930, dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, mở ra bước ngoặt vĩ đại trên con đường phát triển của đất nước.

Phần 2 - Vầng dương trong ngục thất kể câu chuyện về những con người “gan đồng”, “chí thép” giữa những chốn “Địa ngục trần gian” : Nhà tù Hỏa Lò,  Nhà tù Sơn La, Nhà tù Côn Đảo, Trại giam tù binh Phú Quốc. 
 
Bước vào thời kỳ mới, Đảng tiếp tục lãnh đạo cách mạng Việt Nam tiếp bước thế hệ đi trước, để ngọn lửa niềm tin luôn sáng mãi.
 
Tại trưng bày, lần đầu tiên, những kỷ vật gắn bó với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những đảng viên kiên trung của Đảng từng bị địch bắt giam cầm trong các nhà tù thực dân, đế quốc được giới thiệu đến đông đảo công chúng. Đây là Đài bán dẫn và Cặp, nguyênTổng Bí thư Đỗ Mười sử dụng trong những năm1991 - 1997.  
 
Máy đánh chữ, đồng chí Nguyễn Văn Trân, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội sử dụng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 
 
Huy hiệu đồng chí Hoàng Thị Ái, Lão thành cách mạng, nguyên Bí thư Đảng đoàn Phụ nữ Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đeo khi tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội, tháng 3/1982 .

 Trưng bày thu hút sự quan tâm của  các đại biểu và công chúng Thủ đô.

 Các em học sinh tham quan trưng bày.

 Công chúng Thủ đô tham quan trưng bày “Tự hào 90 năm Đảng bộ Thành phố Hà Nội”.
Huy Lê
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực