Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 15/01/2020 19:36
(ĐCSVN) - Việc thực hiện phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” đã đạt được những kết quả thiết thực với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần tạo lập cơ chế, chính sách và môi trường pháp lý thuận lợi để tổ chức thực hiện thắng lợi Chương trình quốc gia và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn 2012-2019, toàn ngành Tư pháp đã đẩy mạnh các hoạt động tư pháp hướng về cơ sở;  đặc biệt là những lĩnh vực có quan hệ trực tiếp đến quá trình xây dựng nông thôn mới, góp phần tháo dỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ công chức, Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, tư tưởng chỉ đạo cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định đến kết quả thực hiện phong trào thi đua, do đó Bộ Tư pháp đã đặc biệt quan tâm đẩy mạnh, phổ biến, quán triệt kịp thời sâu rộng, đồng bộ các quan điểm đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật. Nhiều Sở tư pháp đã có những đổi mới sáng tạo trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân.

leftcenterrightdel

 Đoàn viên thanh niên Sở Tư pháp Bắc Kạn tham gia sửa đường ống nước cho người dân.
Ảnh: TL.

Công tác kiểm tra văn bản Quy phạm pháp luật (QPPL) của ngành tư pháp được triển khai có hiệu quả, chất lượng ngày càng được nâng cao. Năm 2011 đến nay, Bộ Tư pháp đã tiến hành kiểm tra đối với 26.520 văn bản do bộ, ngành và địa phương ban hành. Phát hiện và kiến nghị xử lý đối với 1.052 văn bản trái pháp luật. Trong đó, công tác kiểm tra văn bản QPPL theo chuyên đề Nông nghiệp và phát triển nông thôn được thực hiện nghiêm túc, bài bản, kịp thời phát hiện những văn bản có dấu hiệu trái luật, kiến nghị xử lý theo đúng quy định.

Bộ Tư pháp đã tiến hành kiểm tra đối với 153 văn bản ban hành từ năm 2013 đến 3/2016 do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành. Phát hiện và kiến nghị xử lý đối với 15 văn bản có nội dung trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền.

Tính đến ngày 30/12/2018, cả nước có 107.074 tổ hòa giải được thành lập tại thôn, tổ dân phố với 650.366 hòa giải viên. Về xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định 619/QĐ-TTg ngày 8/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về xây dựng xã đạt chuẩn pháp luật đã đạt được nhiều kết quả to lớn.

Năm 2017, có 6.566 đơn vị cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, trong đó có 5.049 xã đạt chuẩn (59%); năm 2018 có 8.799 đơn vị cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong đó có 6.876 xã đạt chuẩn (đạt 80%). Tính đến tháng 8/2019, việc công nhận các xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đã đóng góp thiết thực vào 50.8% số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên toàn quốc . Từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2019, các Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước đã thực hiện được 294.964 vụ việc TGPL cho 240.847 lượt người.

Bên cạnh với đó, với đặc thù của công tác THADS là thường xuyên tiếp xúc với người dân, các cơ quan THADS đã lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và vận động nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đối với công tác thi hành án dân sự (THADS), Tổng cục THADS đã phối hợp với chính quyền địa phương đăng ký tham gia giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới, lồng ghép hoạt động xây dựng nông thôn mới với việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tính từ năm 2016 đến nay, toàn hệ thống THADS đã hỗ trợ xây dựng 18 nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa.

Nhìn chung, việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát động phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” đã tạo sự thống nhất, đồng bộ, phát triển rộng khắp, thiết thực, hiệu quả với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Phong trào được các đơn vị triển khai với các nội dung, tiêu chí rõ ràng, cụ thể, thiết thực; được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành tích cực hưởng ứng; tạo động lực, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác được giao.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu trao Bằng khen cho tập thể Sở Tư pháp Quảng Bình có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Ngành tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tổ chức, chỉ đạo phong trào chưa thực sự đồng đều, vẫn còn biểu hiện tính hình thức. Nội dung, biện pháp tổ chức ở một số cơ quan, đơn vị chưa linh hoạt, sát thực tế với nhiệm vụ, đặc điểm, điều kiện cụ thể. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia, hưởng ứng phong trào này chưa chủ động, tích cực...

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị ngành tư pháp sẽ tiếp tục chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tìm ra cách làm hay, sáng tạo, phù hợp; nâng cao ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong việc hưởng ứng tham gia phong trào; phát hiện, biểu dương kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và nhân rộng mô hình mới, nhân tố mới trong quá trình thực hiện phong trào. Tiếp tục thực hiện việc đánh giá công nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. xây dựng cụ thể hóa các tiêu chí thành phần…/.

Phương Vy
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực