Nhiều chuyển biến trong công tác kiểm tra giám sát tại Đảng bộ cơ quan Kho bạc Nhà nước

Thứ bảy, 21/12/2019 10:53
(ĐCSVN) – Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Đảng bộ cơ quan Kho bạc Nhà nước luôn chú trọng công tác tham mưu, thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, qua đó, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

 

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ quan Kho bạc Nhà nước đã thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát đảng và coi công tác kiểm tra, giám sát là nội dung và phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng ủy cơ quan.

Căn cứ vào chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Bộ Tài chính, Đảng ủy cơ quan Kho bạc Nhà nước đã xây dựng và ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát của của Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2019 (Chương trình số 40-Ctr/ĐUKB ngày 5/4/2019 và một số văn bản, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát).

Nội dung kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ quan Kho bạc Nhà nước tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tổ chức học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, Trung ương 8 và các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 19/8/2016 của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương về “nâng cao chất lượng chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương” và Kế hoạch số 291-KH/ĐU ngày 12/10/2016 của Đảng ủy Bộ Tài chính…

Cùng với việc chỉ đạo kiểm tra, giám sát các nội dung trên, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ quan Kho bạc Nhà nước đã kiểm tra việc thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 và quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025; phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung, xây dựng quy hoạch cán bộ, lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ 2016 - 2021 và nhiệm kỳ 2021 - 2026; Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 162-KL/ĐUK ngày 26/12/2017 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và Kế hoạch số 801-KH/ĐU ngày 31/5/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy cơ quan Kho bạc Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị; giải quyết các đề xuất, kiến nghị về công tác kiểm tra có liên quan đến trách nhiệm, thẩm quyền. Đồng thời, yêu cầu cấp ủy các chi bộ tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên về công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát nói riêng...

Thông qua công tác theo dõi, giám sát thường xuyên, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ quan Kho bạc Nhà nước đã kịp thời nắm bắt về tình hình hoạt động và các dấu hiệu vi phạm của các tổ chức đảng trực thuộc trong việc chấp hành Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các nguyên tắc tổ chức của Đảng để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Nhờ đó, trong quý III/2019, toàn Đảng bộ không có đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm.

Theo Đảng ủy cơ quan Kho bạc Nhà nước, việc triển khai công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật của Đảng ủy cơ quan Kho bạc Nhà nước đã bám sát vào trọng tâm, trọng điểm chương trình công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Bộ Tài chính và chỉ đạo của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương. Vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ cơ quan Kho bạc Nhà nước được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững.

Qua việc tổ chức triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát Đảng bộ cơ quan Kho bạc Nhà nước đã chủ động nắm chắc tình hình và đánh giá đúng hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý; phát huy được ưu điểm, phát hiện được những hạn chế thiếu sót, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh khắc phục; cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên từ khi còn manh nha…

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát, thời gian tới, Đảng ủy cơ quan Kho bạc Nhà nước tiếp tục quán triệt các văn bản của Trung ương của Đảng ủy Khối, Đảng ủy Bộ Tài chính có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát đến các chi bộ trực thuộc và toàn bộ đảng viên. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đản viên, sự đoàn kết thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Bên cạnh đó, chủ động triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2019 đã được phê duyệt, đảm bảo chất lượng, tập trung kiểm tra các nội dung sau: Kiểm tra, giám sát việc triển khai và chấp hành chỉ thị, Nghị quyết của các cấp Đảng ủy tại các chi bộ; Kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy trình, thủ tục xét, kết nạp đảng viên, quy trình xét công nhận đảng viên chính thức và lưu giữ hồ sơ; Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ do cấp ủy giao. Đề cao công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng để hạn chế phòng ngừa vi phạm; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng. Kết thúc kỳ kiểm tra có thông báo kết quả kiểm tra, giám sát để các chi bộ kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa khắc phục.

Thanh Hằng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực