Lan tỏa giá trị của hạnh phúc

Thứ tư, 18/03/2020 17:13
(ĐCSVN) - Kể từ khi Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết lấy ngày 20/3 hàng năm là Ngày Hạnh phúc cho toàn thế giới, Việt Nam đã tích cực hưởng ứng ngày quốc tế này bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm lan tỏa giá trị hạnh phúc; góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, phát triển thịnh vượng và bền vững.
 Ảnh minh họa. (Nguồn: giadinhvanhoa.com.vn)

Ngay sau khi Đại hội đồng LHQ quyết định lấy ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế hạnh phúc, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Đây là điều mang ý nghĩa lớn lao nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc; nâng cao nhận thức toàn xã hội về Ngày Quốc tế hạnh phúc, để từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc.

Với vai trò là cơ quan tham mưu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn các bộ, ban, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện Đề án. Cùng với đó, Bộ VH,TT&DL cũng tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách gắn với việc nâng cao chỉ số hạnh phúc, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội…

Từ năm 2014 đến nay, Bộ VH,TT&DL đều có văn bản hướng dẫn về chủ đề, các khẩu hiệu tuyên truyền, nội dung hoạt động gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ cũng có kế hoạch từng năm tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc.

Các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hằng năm diễn ra dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, dễ tiếp nhận, mang lại hiệu quả nhất định như: hội thảo, hội nghị, tập huấn, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi, hội thi, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao… cùng các hình thức phù hợp khác diễn tả về hạnh phúc nói chung, hạnh phúc của người Việt Nam nói riêng, bao gồm hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình, hạnh phúc dòng họ, hạnh phúc cộng đồng, hạnh phúc nghề nghiệp, hạnh phúc học đường, hạnh phúc trong hoạt động xã hội và các vấn đề liên quan.

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc. Chủ đề Ngày Hạnh phúc năm 2014 của Việt Nam: "Yêu thương và chia sẻ" được tiếp nối từ chủ đề "Kết nối yêu thương" của Năm Gia đình Việt Nam 2013.

Năm 2015, Ngày Quốc tế hạnh phúc được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú và gắn với kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm tuyên truyền về hạnh phúc nói chung và người Việt Nam nói riêng bao gồm hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình, hạnh phúc dòng họ, hạnh phúc cộng đồng, hạnh phúc nghề nghiệp, hạnh phúc học đường…

Năm 2016, các hoạt động được tổ chức hưởng hứng Ngày Quốc tế hạnh phúc đã diễn ra với nhiều hoạt động gắn với các ngày kỷ niệm trong tháng 3 và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm, nâng cao nhận thức của toàn xã hội để từ đó có những hành động cụ thể, thiết thực nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc.

Năm 2017, Ngày Quốc tế hạnh phúc với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ" với các khẩu hiệu chính như: Hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20 tháng 3; hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc.

Nhằm kết nối yêu thương của những người trong gia đình cũng như toàn xã hội, năm 2018, Ngày Quốc tế hạnh phúc lấy chủ đề là "Thương yêu và chia sẻ". Chủ đề này nhằm đem thông điệp yêu thương và chia sẻ tới mọi người dân Việt Nam. Mỗi người bằng hành động thiết thực nhất góp phần đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần phát triển an sinh xã hội, xây dựng mục tiêu: "Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc'.

Đáng chú ý, năm 2018, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 05 năm ngày Quốc tế hạnh phúc và Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục, đạo đức, lối sống trong gia đình. Đánh giá của Hội nghị cho thấy: Sau 5 năm triển khai thực hiện Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, đông đảo nhân dân biết tới Ngày Quốc tế hạnh phúc, ý nghĩa của Ngày Quốc tế hạnh phúc; tiếp nhận được thông tin nhiều hơn về các chính sách an sinh xã hội. Những thông điệp, các hoạt động cụ thể được người dân sáng tạo, chia sẻ thông qua các hình vẽ, thiệp, ảnh, clip, lời chúc lan truyền cảm hứng trên mạng xã hội và bằng những hành động cụ thể quan tâm tới nhau trong các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... đã mang lại những cảm xúc ấm áp, khơi gợi lòng yêu thương, nhắc nhở nhau về giá trị sống tốt đẹp. Các tấm gương điển hình xuất hiện, lan tỏa trong cộng đồng. Ý thức và hành động thiết thực trong xây dựng hạnh phúc gia đình, hạnh phúc cộng đồng được nâng cao và cụ thể hóa.

Năm 2019, Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 tiếp tục với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ", nêu bật lịch sử, ý nghĩa của Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, chủ đề và thông điệp của LHQ, chủ đề, khẩu hiệu riêng và các hoạt động của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc; tuyên truyền chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; nêu gương người tốt, việc tốt...

Năm 2020, Ngày Quốc tế hạnh phúc đang đến gần. Bộ VH,TT&DL cũng đã xây dựng nhiều hoạt động tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của LHQ; chủ đề, khẩu hiệu riêng và các hoạt động của Việt Nam; chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình và cộng đồng.

Ở các địa phương, các hoạt động được tổ chức từ tỉnh xuống đến cơ sở. Tại nhiều tỉnh, thành tổ chức các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, hoạt động thiện nguyện .... với nhiều chủ đề phong phú, sáng tạo: "Bạn không cô đơn, chúng tôi luôn bên bạn", "Giá trị của hạnh phúc gia đình", "Hiểu để yêu thương", "Hạnh phúc gia đình trẻ", "Lửa hồng yêu thương", "Người giữ lửa hạnh phuc gia đình", "Gia đình hạnh phúc- Gia đình không có bạo lực", "Đường đến hạnh phúc", "Đàn ông vào bếp", "Con đường hạnh phúc", "Cuộc sống này là để yêu thương", "Làm thế nào để hạnh phúc", "Bữa cơm tình nghĩa", "Bữa cơm nhân ái", "Hạnh phúc nơi phố Hội", "Hạnh phúc trong kinh doanh", "Những câu chuyện hạnh phúc, "Giai điệu hạnh phúc", "Hạnh phúc quanh ta", "Hạnh phúc trong tôi"....

Bằng việc lồng ghép hoạt động lĩnh vực gia đình trong đó có Ngày Quốc tế hạnh phúc với hình thức sân khấu hóa, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và du lịch qua phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước khác; có thể khẳng định các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc trở thành hoạt động thường niên của nhiều cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, được đông đảo nhân dân hưởng ứng thực hiện; sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với những hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Việt Nam hưởng ứng tích cực Ngày Quốc tế hạnh phúc cũng là để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn hạnh phúc./.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực