68 tác phẩm đoạt Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2019

Thứ bảy, 18/01/2020 21:34
(ĐCSVN) - 68 công trình, tác phẩm xuất sắc, có chất lượng tốt đã nhận được Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2019. Trong đó, có 4 giải A; 24 giải B; 24 giải C và 16 giải Khuyến khích.

Ngày 18/1, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức trao Giải thưởng Âm nhạc năm 2019.

Ban Tổ chức đã nhận được 226 tác phẩm của 226 tác giả là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước tham dự. Trong đó, thanh nhạc có 190 tác phẩm; khí nhạc có 18 tác phẩm và 18 công trình lý luận. Hội đồng nghệ thuật đã làm việc nghiêm túc và công tâm, lựa chọn 68 công trình, tác phẩm xuất sắc, có chất lượng tốt để trao giải thưởng. Trong đó có 4 giải A gồm: Tác phẩm “Đón bình minh” - độc tấu đàn tranh cùng dàn nhạc của nhạc sỹ Thúy My; Đêm nhạc Nguyễn Anh Trí “Tri ân quê hương” của nhạc sỹ Nguyễn Anh Trí; Đêm nhạc Phạm Minh Tuấn “Niềm tin” của nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn; Công trình nghiên cứu “Âm hưởng dân ca – Dân ca Nam Bộ trong ca khúc Việt Nam” của nhạc sỹ, nhà nghiên cứu Đặng Văn Bông. Bên cạnh đó, Hội đồng nghệ thuật còn trao 24 giải B; 24 giải C và 16 giải Khuyến khích.

 
 Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải cho các tác phẩm xuất sắc. (Ảnh: Tình Lê)

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh, Giải thưởng Âm nhạc năm 2019 về lĩnh vực khí nhạc, đã có nhiều tác giả tìm tòi sáng tạo, đi sâu khai thác các đề tài cách mạng, đề tài về đất nước, tình yêu con người; nhiều tác phẩm cũng đã tìm tòi tính dân tộc, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc phương Tây và âm nhạc truyền thống, kế thừa nguồn gốc âm nhạc cha ông, tiếp thu một cách có chọn lọc những bút pháp, thành tựu của âm nhạc thế giới. Bên cạnh đó, vẫn còn một số tác phẩm khí nhạc có cấu trúc không rõ ràng, viết quá đơn giản, thiếu tính chuyên nghiệp. 

Về thanh nhạc, số lượng ca khúc dự thi năm 2019 tuy nhiều hơn năm ngoái với 190 tác phẩm nhưng không có ca khúc mang tính sáng tạo độc đáo, phần nhiều bút pháp theo lối cũ, nhiều bài giống nhau kể cả về giai điệu lẫn nội dung.

Về các công trình lý luận phê bình, nhạc sĩ Đức Trịnh cho biết, các tác phẩm dự thi đa dạng về đề tài và thể loại, chất lượng được nâng cao hơn so với năm trước. Hội đồng đã biểu dương một số tác giả thường xuyên gửi tác phẩm dự thi trong nhiều năm qua như: Nguyễn Thụy Kha, Trương Đình Quang, Văn Thu Bích, Dân Huyền, Trần Lệ Chiến…

Nhân dịp này, Hội Nhạc sỹ Việt Nam tổ chức Lễ kết nạp cho các hội viên mới và trao quà tặng đầu xuân cho các nhạc sỹ cao tuổi./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực