Báo chí Việt Nam đồng hành cùng đất nước đổi mới

Thứ sáu, 17/03/2017 16:46
(ĐCSVN) – Sáng 17/3, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc Hội Báo toàn quốc 2017.
 


Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai mạc Hội báo.

Đến dự Lễ khai mạc có đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội. 

Phát biểu khai mạc Hội báo, đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Hội Báo toàn quốc năm 2017 là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước nhằm thiết thực chào mừng các sự kiện trọng đại diễn ra trong năm; chào mừng những thành tựu của đất nước trong tiến trình đổi mới; là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của báo chí Việt Nam; quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; đồng thời, tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng. Hội báo cũng là dịp để biểu dương và động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng.



Cắt băng khai mạc Hội báo

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Báo chí cách mạng là lực lượng xung kích, nòng cốt, đóng vai trò không thể thiếu trong thành công của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cùng với sự lớn mạnh của báo chí cách mạng, Hội Nhà báo Việt Nam cũng không ngừng phát triển và ngày càng có nhiều hoạt động phát huy vai trò của báo giới. Hội Báo toàn quốc được tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 2016 là một minh chứng sinh động. Đây là hoạt động giàu tính văn hóa, tạo sự phấn khởi và không khí thi đua trong hoạt động báo chí. Cùng với Hội Báo toàn quốc, Hội Báo Xuân diễn ra ở các địa phương cũng góp phần đưa báo chí đến gần hơn với nhân dân. 

Phó Thủ tướng cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII cũng như các Nghị quyết của Đảng và đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã trực tiếp đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cho báo chí. Trong đó, Nghị quyết nhấn mạnh yêu cầu phải tăng cường công tác quản lý báo chí, quản lý thông tin trên môi trường mạng internet. Một mặt, phát huy vai trò của cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí, mặt khác, phải tăng cường bản lĩnh, trình độ, đạo đức của đội ngũ người làm báo. Cần xử lý nghiêm những vi phạm trên báo chí; tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tốt nhằm tạo môi trường cho báo chí phát triển... 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Mỗi nhà báo đều luôn tự hào là một chiến sỹ xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Vì thế, ngoài yêu cầu về bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, mỗi nhà báo cần có sự hiểu biết rất rộng, sâu về xã hội, đời sống. Đồng thời, mỗi nhà báo cũng cần là một chiến sỹ tiên phong trong chống tiêu cực, nêu gương thực hiện pháp luật, đề cao đạo đức, lối sống văn minh. Các hoạt động báo chí cũng cần chú ý nêu gương người tốt, việc tốt, đấu tranh chống lại các biểu hiện xấu, tiêu cực, đi ngược lại lợi ích của đất nước, của nhân dân. 



Đồng chí Võ Văn Thưởng thăm gian trưng bày của Khối báo chí các ban Đảng Trung ương. (Ảnh: Phạm Cường)

Năm nay, Hội báo đã thu hút 470 đơn vị, cơ quan báo chí cả nước. Trong đó, có khu vực báo chí toàn cảnh; 25 khối báo chí Trung ương và 12 cụm báo chí địa phương, trưng bày 437 loại ấn phẩm (tổng số 5.800 tờ báo, tạp chí); gần 100 chương trình truyền hình Tết đặc sắc, giao diện báo điện tử đẹp và hơn 250 tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường trong năm 2016. 

Hội Báo toàn quốc 2017 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, có sức lôi cuốn như: Tổ chức trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2016 và quý I năm 2017.

Hoạt động trưng bày gồm 3 khu vực: Thứ nhất là khu vực toàn cảnh báo chí Việt Nam năm 2016 (Nội dung và hình thức trưng bày do Bộ Thông tin Truyền thông thực hiện); Thứ hai là khu vực trưng bày Báo chí khối Trung ương; Thứ ba là khu vực trưng bày Khối báo chí địa phương. Bên cạnh đó còn có nơi trưng bày công tác giảng dạy, đào tạo báo chí, trưng bày một số sản phẩm, thiết bị công nghệ kỹ thuật báo chí hiện đại.

Phát huy những thành công của Hội Báo toàn quốc 2016, Hội Báo toàn quốc 2017 xây dựng hệ thống hình ảnh, màu sắc cũng như bố trí, sắp xếp từng khu vực một cách khoa học và sáng tạo nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tôn vinh và biểu dương lực lượng báo chí cả nước.

Đặc biệt, tại Hội Báo toàn quốc 2017 sẽ có rất nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp tạo điểm nhấn, làm nên nét đặc sắc cho Hội báo như: Triển lãm: "Báo chí Việt Nam - Một thế kỷ đề tài nữ - tác giả nữ"; Triển lãm: "Trên những nẻo đường đất nước"; Diễn đàn với chủ đề "Đạo đức người làm báo trong kỷ nguyên số"; Lễ Hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam; Tọa đàm về "Công nghệ truyền hình trực tuyến trong truyền thông thế hệ mới"...

Trong khuôn khổ của Hội báo còn có phố sách mi-ni tôn vinh văn hóa đọc, khu vực bán hàng Việt Nam chất lượng cao, khu ẩm thực phục vụ khách tham dự Hội báo.

Tại Lễ tổng kết, bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2017, Ban Tổ chức sẽ trao Giải cho gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc (dành cho các gian trưng bày báo  sinh động, phong phú, hấp dẫn có sức hút công chúng: 15 Giải); Giải Bìa báo Tết đẹp (dành cho các ấn phẩm có bìa hình thức đẹp, có bản sắc: 15 Giải); Giải giao diện đẹp dành cho báo điện tử dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu (10 giải đồng hạng); Giải format chương trình truyền hình ấn tượng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu (10 giải đồng hạng); Giải phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2016 (36 giải gồm: Giải dành cho báo in,  giải dành cho báo điện tử, giải dành cho truyền hình, giải dành cho phát thanh, giải dành cho ảnh báo chí)./.

V.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực