Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản vì sự phát triển bền vững

Thứ năm, 05/12/2019 18:26
(ĐCSVN) - Di sản có vai trò quan trọng trong việc đóng góp cho sự phát triển của kinh tế - xã hội và cộng đồng, tạo động lực phát triển ngành du lịch nhờ vào sự gia tăng số lượng du khách quốc tế, đem đến những lợi ích kinh tế và góp phần quảng bá hình ảnh đất nước trên thế giới. Tuy nhiên trên thực tế, công việc bảo tồn di sản đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
leftcenterrightdel
 Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh: Thu Lan)

Sáng 5/12, tại Ninh Bình, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo quốc tế về “Vai trò của Ủy ban Quốc gia UNESCO trong công tác bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên vì phát triển bền vững”. Hội thảo thu hút sự tham gia của Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ, Philippines - những quốc gia có kinh nghiệm trong bảo tồn và phát huy di sản, một số Đại sứ các nước tại Hà Nội và 100 đại biểu là cán bộ, chuyên gia, nhà quản lý ở các địa phương, các khu di sản và danh hiệu của UNESCO tại Việt Nam.

Đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, di sản có vai trò quan trọng trong việc đóng góp cho sự phát triển của kinh tế - xã hội và cộng đồng, tạo động lực phát triển ngành du lịch nhờ vào sự gia tăng số lượng du khách quốc tế, đem đến những lợi ích kinh tế và góp phần quảng bá hình ảnh đất nước trên thế giới. Tuy nhiên trên thực tế, công việc bảo tồn di sản đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Câu hỏi đặt ra cho nhiều quốc gia là làm sao để cân bằng giữa phát triển và bảo tồn di sản?

Trong bối cảnh đó, hội thảo lần này là dịp để lắng nghe và chia sẻ các kinh nghiệm về phát huy vai trò của Ủy ban Quốc gia đối với bảo tồn di sản của các nước trên thế giới. Đồng thời, hội thảo cũng là dịp để nâng cao nhận thức của cộng đồng và người dân về tầm quan trọng của di sản văn hóa và thiên nhiên đối với phát triển bền vững, chia sẻ khó khăn, kinh nghiệm, bài học và kiến thức về bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa và thiên nhiên cũng như các loại hình danh hiệu tương tự khác của UNESCO tại Việt Nam.

leftcenterrightdel

 Ông Mai Phan Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phát biểu khai mạc.

(Ảnh: Thu Lan)

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Mai Phan Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam cho biết, cho đến nay, UNESCO đã công nhận 39 loại hình danh hiệu tại Việt Nam, trong đó có 8 danh hiệu về di sản văn hóa và thiên nhiên. Các di sản quý giá này cùng với các danh hiệu quan trọng khác như Công viên địa chất toàn cầu, Khu dự trữ sinh quyển thế giới là niềm tự hào, vinh dự đối với Việt Nam và góp phần từng bước xây dựng thương hiệu địa phương, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội một cách bền vững. Do đó, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản được Đảng, Nhà nước, Chính phủ coi trọng và thu hút sự chung tay của mọi tầng lớp nhân dân.

Ông Mai Phan Dũng chia sẻ, trong thời gian qua, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã tham gia vào quá trình xây dựng đệ trình công nhận di sản của UNESCO, định hướng và truyền tải kinh nghiệm của UNESCO triển khai tại Việt Nam và đề xuất các kiến nghị liên quan đến hoạch định chính sách quốc gia về công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản. Bên cạnh đó, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam cũng kết nối mạng lưới giữa các khu di sản, chính quyền địa phương và thế giới để chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý và bảo tồn di sản, đồng thời điều phối các hoạt động giữa các cơ quan chuyên môn của quốc gia để thúc đẩy và bảo tồn các di sản cho các thế hệ tương lai.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Thu Lan) 

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận, kiến nghị chính sách bảo tồn và phát huy giá trị các di sản vì sự phát triển bền vững; cung cấp các thông tin cơ bản về bảo tồn di sản và vai trò của Ủy ban Quốc gia UNESCO cũng như nâng cao nhận thức trong xã hội về sự cần thiết của bảo tồn di sản; tăng cường mạng lưới chuyên gia trong nước và quốc tế; trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn và bài học từ các quốc gia khác; bàn giải pháp phát huy vai trò của con người, cộng đồng, doanh nghiệp, thanh niên trong các hoạt động bảo tồn di sản.

Chia sẻ về vai trò của Ủy ban Quốc gia UNESCO trong công tác bảo tồn di sản, các đại biểu tham dự hội nghị đều nhấn mạnh, hành trình bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam không thể tách rời được với hoạt động của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và các tổ chức quốc tế của UNESCO, với sự hỗ trợ cũng như hướng dẫn tư vấn cho chính quyền địa phương và cơ quan quản lý Di sản trên lộ trình bảo tồn bền vững và phát huy giá trị tiêu biểu của di sản cho quốc gia, cũng là di sản có giá trị nổi bật toàn cầu.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam khẳng định, hội nghị quốc tế lần này được tổ chức nhằm góp phần xây dựng một bức tranh tổng thể, toàn diện về giá trị của các di sản văn hóa, trong đó góp phần giúp các tầng lớp công dân Việt Nam hiểu đúng giá trị và ý nghĩa của Công ước quốc tế về bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên mà nhiều người hiện nay còn đang hiểu phiến diện hoặc ngộ nhận. Hội nghị sẽ là cầu nối liên kết Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới trong sự nghiệp bảo tồn các nền văn hóa để chung tay xây dựng một tinh thần đoàn kết nhằm trao đổi kinh nghiệm trong một thế giới nhân văn./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực