Cần xác định rõ quyền, nghĩa vụ của thanh niên

Thứ tư, 28/08/2019 20:33
(ĐCSVN) - Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) về các nội dung nhằm thể chế hóa, hoàn thiện cơ sở pháp lý, xác định rõ quyền, nghĩa vụ của thanh niên, các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên...

 Ngày  28/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi). Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Quốc Phong kết luận hội nghị. (Ảnh: An Nhiên)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương mong muốn các đại biểu dự hội nghị bằng kiến thức, tích lũy của mình trong quá trình công tác, nghiên cứu về Thanh niên, Luật Thanh niên sẽ tích cực tham gia đóng góp, đề xuất các ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) nhằm phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn trong quá trình tham gia chuẩn bị hoàn thiện dự thảo Luật, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của dự thảo Luật khi được trình Quốc hội và thông qua.

Sau 13 năm triển khai thực hiện và tổng kết thi hành Luật Thanh niên cho thấy việc ban hành Luật đã tạo cơ sở pháp lý cho việc chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, phát huy thanh niên; tác động tích cực đối với phong trào thanh niên, phát huy vai trò của tổ chức thanh niên, trong đó trung tâm là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Luật Thanh niên đã bộc lộ một số tồn tại, bất cập. Do đó, việc sửa đổi Luật Thanh niên năm 2005 là cần thiết, nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật đối với thanh niên phù hợp với tình hình mới; đồng thời phát huy đầy đủ vai trò xung kích, quyền, nghĩa vụ của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Đồng chí Vũ Mão phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: An Nhiên)

Tham góp vào dự thảo Luật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc đối với một số đối tượng thanh niên hiện nay. “So với luật hiện hành, dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) đã có cách tiếp cận mới nhằm cố gắng giải quyết các vấn đề và tạo sự gần gũi với thanh niên. Tuy nhiên, Ban soạn thảo cần quan tâm hơn tới tính khả thi để Luật Thanh niên (sửa đổi) sớm đi vào thực tiễn”, đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho biết.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật vẫn cần được hoàn thiện hơn nữa để xứng đáng với kỳ vọng của thanh niên cũng như các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, các nội dung trong dự thảo Luật cần chú trọng khái quát nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên theo đặc thù lứa tuổi, đặc biệt là các nguyện vọng được học tập, lao động, vui chơi giải trí, cống hiến và trưởng thành.

Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Vũ Mão cho rằng, Luật thanh niên cần quy định rõ vai trò của các bên liên quan, của chủ thể trong luật. “Bản dự thảo lần này chưa có nói rõ về quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên. Chương nói về trách nhiệm nhà nước còn bao gồm nhiều chủ thể, chưa đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các chủ thể tham gia vào quá trình thực thi pháp luật, khi luật này có hiệu lực pháp luật”, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Vũ Mão nói.

Ông Vũ Mão nhận định: “Dự thảo luật Thanh niên (sửa đổi) chưa nêu bật vai trò Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, suy giảm vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh niên như Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam”.

Tại Điều 1, Chương I của dự thảo Luật quy định: “Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ mười sáu tuổi đến ba mươi tuổi”. Theo ông Vũ Trọng Kim, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, nguyên Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn, cách tiếp cận theo độ tuổi để xây dựng Luật chưa phù hợp.

Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam nhấn mạnh, giới hạn về độ tuổi chưa phản ánh được đặc thù của thanh niên, phải có cách tiếp cận có tầm nhìn hơn đối với một lực lượng được coi là rường cột nước nhà. Cho ý kiến về vấn đề này, ông Vũ Trọng Kim đề xuất, cần tiếp cận thanh niên như một nhóm nhân khẩu xã hội đặc thù bởi tính thừa kế và hậu bị của lực lượng này. Theo ông Vũ Trọng Kim, tương lai của Tổ quốc được quyết định bằng việc chuẩn bị, xây dựng, bồi đắp thế hệ thanh niên. Thanh niên chính là lực lượng thúc đẩy xã hội cất cánh, sánh với các cường quốc năm châu, là xung lực cho cách mạng.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: An Nhiên)

Nhiều đại biểu đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật Thanh niên sau 13 năm triển khai và thực hiện, sao cho phù hợp với tình hình mới, tạo điều kiện, chính sách cụ thể để thanh niên phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, đồng thời bảo đảm các quyền, nghĩa vụ của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) về các nội dung nhằm thể chế hóa, hoàn thiện cơ sở pháp lý, xác định rõ quyền, nghĩa vụ của thanh niên, các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên; bảo đảm trách nhiệm của Nhà nước, gia đình, nhà trường, xã hội và các tổ chức của thanh niên trong thực hiện chính sách, pháp luật để thanh niên được tu dưỡng, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam ghi nhận những ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị. Trung ương Đoàn sẽ cùng Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học để từ đó tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Thanh niên./.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực