Công bố bộ "Địa chí tỉnh Vĩnh Long" và sách "Vĩnh Long - vùng đất và con người"

Thứ năm, 27/04/2017 21:20
(ĐCSVN) - Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 25 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long, ngày 27/4/2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức Lễ công bố bộ sách "Địa chí Vĩnh Long" và quyển sách "Vĩnh Long - vùng đất và con người".


Quang cảnh buổi công bố bộ "Địa chí tỉnh Vĩnh Long" và sách "Vĩnh Long - vùng đất và con người".

Bộ sách "Địa chí tỉnh Vĩnh Long" do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật ấn hành trong năm 2017, gồm 02 tập. Tập 01 gồm 03 phần nói về địa lý; chính trị - quân sự - an ninh; kinh tế, giới thiệu tổng quát về sự hình thành vùng đất và con người Vĩnh Long với những luận cứ khoa học và lịch sử đầy sức thuyết phục, từ những ngày đầu mới thành lập vào năm 1732 với tên Long Hồ dinh đến nay. Tập 02 cũng gồm 03 phần, tập trung nghiên cứu về lịch sử; văn hoá - xã hội; lược chí thành phố Vĩnh Long và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Một bộ phận không thể thiếu của bộ "Địa chí tỉnh Vĩnh Long" là quyển "Từ điển Địa chí Vĩnh Long". Đây được xem như nguồn tư liệu quý có giá trị khảo cứu nhằm giải thích những từ ngữ có liên quan đến điều kiện tự nhiên, điều kiện xã hội, lịch sử, văn hoá, kinh tế, an ninh, chính trị, quân sự ở tỉnh Vĩnh Long mà "Địa chí tỉnh Vĩnh Long" đã ghi chép.

Quyển từ điển này gồm trên 3.000 mục từ được sắp xếp theo thứ tự Alphabet với 10 nhóm cơ bản, như: Nhóm mục từ về tự nhiên, về hành chính, về dân cư dân tộc, về lịch sử, về kinh tế, về văn hoá, về quân sự - chiến tranh, về chính trị - xã hội, về khoa học, y tế, thể dục thể thao, về địa danh; ngoài ra, còn có hơn 200 hình ảnh minh họạ về con người, vùng đất Vĩnh Long một cách sinh động, phong phú.

Sách "Vĩnh Long - vùng đất và con người" với dung lượng hơn 300 trang, được trình bày dưới dạng hỏi - đáp, tập trung đi sâu những vấn đề cơ bản, tiêu biểu, hệ thống những sự kiện lịch sử của tỉnh Vĩnh Long theo mốc thời gian cụ thể, những đặc điểm truyền thống của người dân; kiến trúc, đặc trưng của các di tích văn hoá trên địa bàn tỉnh. Sách có bố cục gồm 6 phần: Tìm hiểu vùng đất; Những sự kiện lịch sử; Những trận đánh tiêu biểu; Những di tích văn hoá; Những nhân vật tiêu biểu; Những vấn đề giải quyết sau giải phóng.

Theo tác giả Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long, quyển sách như lời tri ân dành cho thệ hệ cha ông đã hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc và lời nhắc nhở thế hệ hôm nay hãy phấn đấu, rèn luyện hơn nữa để xứng dáng là người con đất Vĩnh Long anh hùng.

Phát biểu tại Lễ công bố, đồng chí Trần Văn Rón - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long khẳng định: Việc hoàn thành bộ sách "Địa chí tỉnh Vĩnh Long", "Từ điển Địa chí Vĩnh Long" cũng như quyển sách "Vĩnh Long - vùng đất và con người" không những có ý nghĩa to lớn trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh, mà còn có giá trị quan trọng, lâu dài trong việc giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng của tỉnh Vĩnh Long đối với các thế hệ tương lai./.

 

Tin, ảnh: Phạm Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực