Ra mắt vở kịch mới "Duyên định"

Thứ sáu, 29/11/2019 16:54
(ĐCSVN) - Hướng tới kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (1944 - 2019), 75 năm ngày truyền thống Công an Nhân dân (1945 - 2020), 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ (1995 - 2020), Nhà hát Công an Nhân dân phối hợp cùng Công ty cổ phần thương mại Việt Tuệ dàn dựng vở kịch “Duyên định”.

"Duyên định" được dàn dựng theo kịch bản của TS Sử học Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng Thư ký Hội Sử học Việt Nam cố vấn lịch sử,  NSND Lê Hùng đạo diễn.

Đây là vở kịch về đề tài chiến tranh cách mạng, ca ngợi tinh thần đấu tranh anh dũng chống đế quốc Mỹ của quân và dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước (giai đoạn 1972-1975), với bối cảnh sinh hoạt của bệnh xá K20 ở Tân Biên - Tây Ninh. Tại đây, một tù binh Mỹ bị thương vô cùng cảm phục trước tấm lòng nhân đạo, bao dung, chân thành của cô y tá Việt Nam đã chăm sóc, cứu sống mình trong những ngày điều trị ở bệnh xá, và nảy sinh tình yêu đơn phương. Hòa bình lập lại, họ tìm đến nhau, nhớ lại những kỷ niệm, tình cảm tốt đẹp thời chiến tranh và mong muốn mối quan hệ giữa hai nước Việt - Mỹ sẽ ngày một tốt hơn. Duyên định đã đưa hai người con của họ đến với nhau.

 
Giới thiệu vở kịch "Duyên định" 

Vở kịch, xoay quanh 2 nhân vật chính là Joe Louis (Charles Nathan đóng), cô Bình (NSƯT Hoài Thu), cùng các diễn viên Nhà hát Công an Nhân dân thực hiện. Theo đạo diễn, NSND Lê Hùng: “Duyên định” được xây dựng theo hướng tích hợp để tận dụng hiệu quả các thể loại nghệ thuật và phương tiện kỹ thuật hiện đại; dựa trên cơ sở phục hiện sự thật lịch sử một cách trung thực nhất, sử dụng thế mạnh ngôn ngữ địa phương và các thủ pháp nghệ thuật hiệu quả với lối kể chuyện giản dị, truyền cảm, tích hợp màn hình led lớn trên sân khấu.

Trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 29/11, Đại tá, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Bộ Công an cho biết: “Về nghệ thuật, đây là vở kịch về đề tài chiến tranh cách mạng ca ngợi tinh thần dũng cảm của quân và dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước vào những năm 1972 - 1975. Qua nghiên cứu kịch bản, chúng tôi thấy thông điệp của vở diễn rất rõ ràng: Xóa bỏ hận thù, hướng tới tương lai, cùng nhau hợp tác xây dựng đất nước và phát triển. Vở diễn cũng nhằm giáo dục truyền thống cách mạng của các thế hệ cha ông trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước”.

 
Tác giả kịch bản, TS. Chu Đức Tính cho biết, “Duyên định” được làm bằng trái tim, tâm hồn của người lính

Theo tác giả kịch bản - TS. Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, ông đã viết tác phẩm dựa trên nguyên mẫu là đồng đội của mình - những chiến sĩ quân giải phóng đóng ở Tây Ninh trong thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Ông cũng viết vở kịch này bằng cả trái tim và sự tâm huyết. Đó là những ký ức mà chính ông từng trải qua trong chiến tranh.  “Chính vì vậy, “Duyên định” được làm bằng trái tim, tâm hồn của người lính” – TS. Chu Đức Tính khẳng định.

Vở kịch “Duyên định” dự kiến ra mắt khán giả vào 20h ngày 11/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội./.

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực