Tổ chức lễ đón bằng tôn vinh Tín ngưỡng thờ Mẫu trang trọng, tiết kiệm

Thứ hai, 27/03/2017 17:05
(ĐCSVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa có công văn số 1129/ BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Nam Định về việc góp ý kịch bản Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo đó, Bộ VHTT&DL yêu cầu, việc tổ chức Lễ đón Bằng của UNESCO là nội dung chủ yếu, quan trọng nên cần được chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác tổ chức, đón tiếp khách, công tác đảm bảo an ninh, an toàn… Các nội dung khác của chương trình cần đảm bảo các yếu tố trang trọng, tiết kiệm, tôn vinh những giá trị cơ bản của di sản.

Trong công văn, Bộ VHTT&DL lưu ý, kịch bản của chương trình nghệ thuật cần hướng tới nội dung giới thiệu những giá trị cơ bản của di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ: Giáo dục truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn; tinh thần hòa hợp dân tộc; đề cao vai trò người phụ nữ, thông qua đó ghi nhận và tôn vinh những sáng tạo của văn hóa dân gian. Thực hiện chương trình nghệ thuật cần tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức.

Nghi lễ hầu đồng trong Tín ngưỡng thờ Mẫu. (Ảnh: Thế giới & Việt Nam)

Ngoài ra, việc tham gia trình diễn trong lễ trao giải cần ưu tiên chọn các nghệ nhân hát văn và một số nghệ sỹ địa phương, thay vì chọn các nghệ sĩ hiện đại. Các bài hát văn được chọn biểu diễn phải là bản cổ và mang tính tiêu biểu. Một số hoạt cảnh không phù hợp với tính chất của tín ngưỡng thờ Mẫu cũng cần được loại bỏ.

Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại diễn ra vào tối 2/4 tới, tại Không gian quần thể di tích Phủ Dầy (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) - trung tâm Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu của Nam Định và cả nước.

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO vinh danh vào tháng 12/2016 và là Di sản Văn hóa Phi vật thể thứ 11 của Việt Nam được công nhận./.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực