TP.Hồ Chí Minh: Tuyên dương "Gương trọn nghĩa, vẹn tình, cùng thương binh vượt khó"

Thứ tư, 26/07/2017 01:06
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), sáng 25/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tuyên dương “Gương trọn nghĩa, vẹn tình, cùng thương binh vượt khó”.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm trao bằng khen cho cá nhân được tuyên dương (Ảnh: Hoàng Lan)

Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm; Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm và đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu cho biết, thời gian qua, hệ thống MTTQ cùng các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách ổn định cuộc sống, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đến nay, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh đã tặng 3.567 căn nhà tình nghĩa; cải tạo sửa chữa 1.292 căn nhà cho diện chính sách; hỗ trợ vốn, phương tiện làm ăn, trao tặng các phương tiện sinh hoạt, tủ thờ, xây dựng nhiều công trình dân sinh ở nơi căn cứ kháng chiến; phụng dưỡng đến cuối đời Mẹ Việt Nam Anh hùng; bảo trợ thường xuyên các thương binh có tỷ lệ thương tật 81% trở lên có hoàn cảnh khó khăn... Ngoài ra Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp thường xuyên đến hỏi thăm, chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh; trao học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho con em các gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng; TP.Hồ Chí Minh có 274 Mẹ Việt Nam Anh hùng đang được phụng dưỡng trên 2 triệu đồng/Mẹ/tháng. Tính đến nay, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP.Hồ Chí Minh đã vận động để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền trên 120 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được gặp gỡ, giao lưu với các điển hình tiêu biểu trong 110 tấm gương được tuyên dương đó là: gương điển hình thương binh vượt khó: bà Đỗ Thị Thanh Thu, thương binh 3/4; ông Mai Trung Ty, thương binh 1/4; ông Nguyễn Phan Tâm, thương binh 3/4; gương điển hình chăm sóc thương binh: ông Lê Minh Dương, bà Lê Hồng Ngọc.

Đây là những tấm gương thương binh, bệnh binh không lùi bước trước khó khăn, thử thách, thể hiện ý chí “tàn nhưng không phế", tích cực tham gia công tác từ thiện tại địa phương. Không những vậy, họ còn là những tấm gương về tình nghĩa vợ chồng thủy chung son sắt, đức hy sinh, tình cảm gia đình, làng xóm, đồng đội.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm mong muốn trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh cùng các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục có những sáng kiến, đổi mới trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện tấm lòng chân thành, lòng biết ơn sâu sắc đối với những người có công với đất nước, không chỉ an tâm về mặt vật chất mà còn an vui về mặt tinh thần, có biện pháp chăm lo thiết thực, hiệu quả. Chủ tịch HĐND Thành phố cũng yêu cầu các cơ quan MTTQ giám sát, rà soát để làm thủ tục công nhận danh hiệu liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng kịp thời hơn.

Bên cạnh đó cần tiếp tục phát hiện, nêu gương và nhân rộng những tấm gương thương binh vượt khó, những điển hình chăm sóc thương binh để quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ thêm hiểu, tự hào và sống xứng đáng với những hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh đã tuyên dương 60 gương thương binh vượt khó vươn lên và 50 gương điển hình chăm sóc thương binh.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực