Triển lãm “Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh trong cách mạng giải phóng dân tộc (1930-1975)"

Thứ sáu, 13/12/2019 10:53
(ĐCSVN) – Tại Triển lãm, công chúng trong và ngoài nước có dịp hiểu rõ hơn về công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của quân, dân Việt Nam nói chung và lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng dưới sự lãnh đạo của Đảng.
leftcenterrightdel
 Phối cảnh triển lãm. (Ảnh: Cục Văn thư và Lưu trữ).

Tại buổi họp báo giới thiệu về Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý năm 2020 diễn ra vào ngày 12/12, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh thông tin thêm, trong thời gian tổ chức Lễ hội đường sách năm Canh Tý, sẽ có nhiều chương trình văn hóa đặc sắc, trong đó đặc biệt là triển lãm tài liệu lưu trữ: “Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh trong cách mạng giải phóng dân tộc (1930-1975)".

Theo đó, Triển lãm khai mạc vào sáng ngày 22/01/2020 và kéo dài đến hết ngày 28/01/2020 tại Đường hoa Nguyễn Huệ, giới thiệu đến công chúng gần 300 tài liệu và hình ảnh về lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đây là nguồn tài liệu được lưu trữ tại Lưu trữ quốc gia Việt Nam, Lưu trữ quốc gia Pháp, Thông tấn xã Việt Nam và các nguồn tài liệu được sưu tầm từ các cơ quan Đảng bộ, các Bảo tàng …, trong đó có một số tài liệu lần đầu được công bố rộng rãi đến công chúng như: tài liệu về các tổ chức bí mật của các đảng chính trị chống Pháp ở Nam kỳ, hay các văn bản xử án những nhà yêu nước Việt Nam chống Pháp cũng như những cuộc đàn áp, bắt bớ các phong trào đất tranh chống đế quốc Mỹ.

Nội dung triển lãm được bố cục thành 4 phần:

Phần 1. Giai đoạn Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời 1920-1930, giới thiệu tài liệu và hình ảnh về quá trình đấu tranh và chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam để lãnh đạo cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Bắt đầu từ khi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giác ngộ chủ nghĩa Mác-Lênin (1920), truyền bá vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam, chuẩn bị về lý luận cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam (1929-1930). Trong thời gian này, Người cũng tập trung cho công tác tổ chức và cán bộ, thành lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên (1925), tổ chức nhiều lớp huấn luyện cán bộ tại Trung Quốc và cử cán bộ đi đào tạo tại Liên Xô.

Phần 2. Giai đoạn Đảng lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền 1930-1945: Là giai đoạn Đảng quy tụ, đoàn kết xung quanh mình tất cả các giai cấp, các tầng lớp yêu nước, xây dựng nên lực lượng cách mạng to lớn và rộng khắp, nhằm chuẩn bị cho cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và bọn phong kiến tay sai vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, với các giai đoạn cách mạng quan trọng (1930-1931, 1932-1935, 1936-1939, 1940-1945). Trong phần này, triển lãm giới thiệu đến công chúng những tài liệu, hình ảnh tiêu biểu cho công cuộc đấu tranh chống ách áp bức của thực dân Pháp: hoạt động của các Ủy ban hành động của giới trí thức, công nhân, nông dân, tiêu thương, học sinh,... sự ra đời của các Xứ ủy Nam kỳ, Bắc kỳ, Trung kỳ, cũng những các phong trào đấu tranh mà đỉnh cao là cuộc Cách mạng Tháng 8 năm 1945.

Phần 3. Giai đoạn Đảng lãnh đạo kháng chiến chống Pháp 1946 – 1954, giới thiệu những hình ảnh và tư liệu về quân và dân Sài Gòn – Gia Định - Chợ Lớn cùng với nhân dân cả nước một lần nữa, hưởng ứng lời kêu gọi kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/12/1946, đã đồng loạt đứng lên đánh đuổi thực dân Pháp, giành độc lập. Giai đoạn này đánh dấu bằng sự ra đời của Ủy ban kháng chiến Nam bộ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Ủy ban Kháng chiến Nam bộ cùng với quân dân Sài Gòn đã tổ chức nhiều phong trào đấu tranh chính trị, đấu tranh vũ trang, kháng chiến chống Pháp.

Phần 4. Giai đoạn Đảng lãnh đạo kháng chiến chống Mỹ 1954-1975: Đây là giai đoạn chiến đấu với nhiều khó khăn và hy sinh gian khổ từng bước đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ ở miền Nam và chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân ở miền Bắc. Tất cả đều được phản ánh trong các tài liệu và hình ảnh trong cuộc triển lãm nhân Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam. Cụ thể như: những tài liệu, hình ảnh về việc giam giữ tù chính trị tại các nhà tù Côn Đảo, Chí Hòa, Phú Lợi, Phú Quốc...; những cuộc đàn áp của Mỹ-Diệm đối với các phong trào yêu nước; những cuộc hành quân truy quét những người cộng sản đấu tranh giải phóng dân tộc; hay các cuộc đấu tranh của quân dân cả nước nói chung và miền Nam nói riêng trên chiến trường miền Nam và trên bàn đàm phán quốc tế.

Tại triển lãm, công chúng trong và ngoài nước có dịp hiểu rõ hơn về công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của quân, dân Việt Nam nói chung và lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng dưới sự lãnh đạo của Đảng./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực