Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc triển khai nhiều hoạt động về văn hóa giao thông

Thứ hai, 29/08/2016 19:14
(ĐCSVN)- Ngày 29/8/2016, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức gặp gỡ báo chí triển khai văn hóa giao thông năm 2016.

GS Hoàng Chương, Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam

 chia sẻ về các hoạt động của Trung tâm năm 2016 (Ảnh:K.T)

Tại buổi gặp mặt, GS. Hoàng Chương, Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam cho biết: thực tế cho thấy tai nạn giao thông đã để lại hậu quả rất lớn cho gia đình và xã hội. Vì thế làm thế nào để hạn chế được tai nạn giao thông là vấn đề cấp bách đặt ra với toàn xã hội. Trong những năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã có rất nhiều giải pháp khác nhau để hạn chế tai nạn giao thông, một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng văn hóa giao thông.

Văn hóa giao thông thể hiện trong thái độ ứng xử chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông và cách thức quản lý, thực thi pháp luật của người thi hành công vụ, của chính quyền các cấp. Dựa án đưa văn hóa giao thông vào cộng đồng qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức văn học nghệ thuật được Ủy ban ATGT Quốc gia giao cho Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam triển khai từ năm 2010 đến nay với nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật, trật tự ATGT và nếp sống văn hóa, văn minh khi tham gia giao thông trong cộng đồng. Mục tiêu của dự án là huy động sự tham gia của các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức văn hóa nghệ thuật, các nhà báo, văn nghệ sĩ cả nước vào cuộc cùng xây dựng nếp sống văn hóa giao thông cho cộng đồng bằng các chương trình phù hợp sinh động, thiết thực, hấp dẫn, góp phần làm cho văn hóa giao thông thâm nhập sâu vào đời sống của nhân dân, tạo nên ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT tạo ra nếp sống văn minh cao trong tham gia giao thông của cộng đồng.

Trong thời gian qua, các cơ quan thông tin đại chúng cũng đã hợp tác mạnh mẽ bằng một chiến dịch tuyên truyền rộng rãi và liên tục về đề tài Văn hóa giao thông với tất cả các loại hình báo in, báo mạng và báo nói… Cho đến nay đã có hàng nghìn bài viết về văn hóa giao thông và 10 chương trình hài kịch, 04 vở kịch dài đã phát trên các Đài truyền hình từ Trung ương đến địa phương. Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc cũng đã tổ chức các cuộc hội thảo khoa học ở các tỉnh và đã in nhiều sách, đĩa về văn hóa giao thông, tặng cho các đại biểu quốc hội và các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, hàng năm Trung tâm đều phát động thiếu nhi toàn quốc vẽ tranh về văn hóa giao thông, an toàn giao thông. Thông qua cuộc thi, giúp các em thiếu nhi nâng cao nhận thức về văn hóa khi tham gia giao thông trong đời sống thường ngày, với cộng đồng xã hội.

Ngoài ra, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc cũng đã tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật dân tộc về đề tài văn hóa giao thông hết sức độc đáo mới lạ và hấp dẫn. Các hình thức nghệ thuật dân tộc: múa rối nước (Đua xe tốc độ, giao thông sông nước….), hát xẩm (Khuyên anh đừng vội do NS Nguyễn Văn Minh thể hiện…), hát văn (10 đặc trưng về văn hóa giao thông), quan họ Bắc Ninh (Mười nhớ khi tham gia giao thông)… không chỉ được biểu diễn thường xuyên phục vụ công chúng mà còn được đưa vào các trường học biểu diễn phục vụ các em học sinh, góp phần giáo dục và nâng cao nhận thức của các em về ATGT và tai nạn giao thông.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực