Bát cháo ấm áp nghĩa tình của "Bộ đội Viện bốn"

Chủ nhật, 15/03/2020 21:42
(ĐCSVN) – Gần 7 năm qua, cứ đều đặn mỗi tuần một lần mang cháo đến phát tặng bệnh nhân nghèo là việc làm đã thành thông lệ của các tổ chức quần chúng Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần, Quân khu 4). Mỗi bát cháo đã góp phần vơi bớt nỗi lo lắng, vất vả của những bệnh nhân nghèo khi đến thăm khám, chữa trị.

Như thường lệ, 6h30 ngày thứ Tư hàng tuần đều đặn xuất hiện một nồi cháo “khổng lồ” bằng nồi quân dụng bốc khói nghi ngút. Bên cạnh là nguyên liệu gồm thịt gà, lợn … được chế biến sẵn, xé mỏng, băm nhỏ, đầy đủ gia vị do chị em hội phụ nữ, đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn chuẩn bị xong từ sáng sớm, sẵn sàng phát cho bệnh nhân ăn sáng trước giờ uống thuốc. Những bệnh nhân đi lại được thì đến nhận cháo tại nơi cấp phát, còn những bệnh nhân không tự đi được, các y, bác sĩ nhanh chóng chuyển đến tận giường cho bệnh nhân.

Cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 4 cấp phát cháo cho bệnh nhân.

“Mời cô chú dùng cháo miễn phí. Ở đây có cháo trắng, cháo gà, cháo thịt, tim cật, cô chú ăn cháo gì cho chúng con biết ạ” - là những lời nói, cử chỉ ân cần của các thành viên thực hiện công việc này mỗi khi giao tiếp, cấp phát cháo tới tay bệnh nhân. Ngoài ra, sau khi phát cháo xong, các y, bác sĩ tản ra, đi đến các giường bệnh trò chuyện với bệnh nhân: “Hôm nay chú có ăn hết bát cháo không ạ? Sức khỏe của cô sao rồi?”... những lời hỏi thăm niềm nở, chu đáo đó của các anh, các chị góp phần xua tan nỗi lo âu hiển hiện trên khuôn mặt những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, vất vả.

 Đón nhận bát cháo nóng hổi từ tay các y sĩ, bác sĩ, ông N. V. M điều trị tại Khoa Ngoại chia sẻ: “Tôi bị sỏi mật, đi khắp nơi điều trị, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức những bát cháo nghĩa tình của bệnh viện quân đội. Cháo của bệnh viện nấu rất ngon, đầy đủ gia vị, hợp khẩu vị. Nó không chỉ giúp người nghèo như chúng tôi “ấm dạ” mà còn là động lực để chúng tôi tiếp tục chiến đấu với bệnh tật”.

Với những bệnh nhân không tự đi lại được, các y, bác sỹ nhanh chóng chuyển cháo đến tận giường. 

Được biết, hoạt động cấp phát cháo miễn phí tặng bệnh nhân nghèo của các tổ chức quần chúng thuộc Bệnh viện Quân y 4 đi vào hoạt động từ năm 2014, với mong muốn đem đến nụ cười cho các bệnh nhân, giúp người bệnh có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật. “Dù trời nắng hay mưa, những bát cháo nóng miễn phí vẫn luôn được chúng tôi trao tận tay bệnh nhân. Mỗi lần tham gia phát cháo em chỉ mong sao làm dịu bớt sự đau đớn do bệnh tật mà họ phải gánh chịu”, bạn Nguyễn Thị Yến, nhân viên Khoa Khám bệnh chia sẻ.

 Thực đơn mỗi lần phát cháo rất phong phú gồm cháo vịt, gà, hay cháo rau, củ, quả được ninh nhừ dành cho những bệnh nhân ăn kiêng. Sau khi phát cháo là hoạt động giao lưu văn nghệ với những bài hát dân ca hay tổ chức gội đầu cho bệnh nhân nặng ngay tại giường bệnh. Nói về khó khăn trong hoạt động này, các y, bác sĩ cho biết, những ngày mưa rét hay nóng nực, việc nấu và phát cháo vất vả hơn nhiều, nhưng nhìn thấy niềm hân hoan của bệnh nhân khi cầm trên tay bát cháo, những hình ảnh chờ đợi, háo hức của bệnh nhân, hay những giọt nước mắt vì cảm động lại tạo thêm động lực cho các y, bác sĩ.

 Thượng tá Hồ Công Dương, Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 4 cho biết, hoạt động phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo của các tổ chức quần chúng đến nay đã thực hiện được gần 7 năm. Nguồn kinh phí do cán bộ, nhân viên, đoàn viên tự nguyện tiết kiệm chi tiêu cá nhân đóng góp. Để duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng bát cháo, ngoài việc tự quyên góp bằng tiền tiết kiệm hằng tháng của y, bác sĩ, đại diện các tổ chức còn đứng ra vận động những người hảo tâm. Tính đến nay, hoạt động này đã huy động được hàng trăm triệu đồng, nấu được hàng nghìn suất cháo miễn phí tặng các bệnh nhân./.

Mạnh Hùng - Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực