Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đối thoại với 300 thanh, thiếu niên có quá khứ lầm lỗi

Thứ sáu, 26/04/2024 16:32
(ĐCSVN) - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) vừa tổ chức gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi với hơn 300 thanh thiếu niên có quá khứ lầm lỗi, có nguy cơ vi phạm pháp luật, là công dân sinh sống trên địa bàn.

Buổi gặp gỡ có sự tham dự của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận, hơn 40 cơ sở giáo dục trên địa bàn quận, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý (Sở Tư pháp Hà Nội), lãnh đạo UBND 17 phường trên địa bàn quận Hà Đông.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội và Quận ủy, UBND quận Hà Đông, Hội nghị được Công an quận Hà Đông tổ chức nhằm hướng đến mục tiêu cao nhất là vì sự bình yên của con trẻ.

Theo thống kê, từ năm 2022 đến nay trên địa bàn quận Hà Đông xảy ra 23 vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến thanh thiếu niên, với 68 trường hợp đang là học sinh. Tổng kết thấy chủ yếu vi phạm là do nhận thức còn hạn chế, thay đổi tâm sinh lý của lứa tuổi, ảnh hưởng của phim ảnh bạo lực, và những mặt trái của mạng xã hội…

 Quang cảnh buổi gặp mặt.

Trong cuộc gặp gỡ nhiều em học sinh có quá khứ “bất hảo” đã chia sẻ chính câu chuyện của mình như bài học đắt giá. Điển hình, em B.C Đ (sinh năm 2007, phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) kể lại chuyện, năm 2022, trong một lần thách thức trên facebook đã rủ thêm 26 bạn mang theo hung khí để đi đánh nhau. Sau vụ việc, cả 2 nhóm gồm 48 người đã bị xét xử về tội gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích. Hiện Đ cho biết đã được Công an phường Phú Lương, chính quyền địa phương và gia đình giúp đỡ hòa nhập cộng đồng.

Hay em N.K.K (đang là học sinh một trường cao đẳng) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phức tạp, không được sống cùng bố mẹ nên thiếu sự quan tâm, chăm sóc nên giao du với nhóm bạn xấu, thường xuyên bỏ học chơi game, đua đòi hút thuốc lá điện tử. Vì không có tiền để chơi game và mua thuốc lá điện tử nên khi bạn xấu rủ đi trộm xe máy để lấy tiền tiêu. Sau khi có hành vi vi phạm pháp luật, K. đã đến Công an phường Mộ Lao đầu thú. Do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, K được công an cho gia đình bảo lãnh về. Chia sẻ câu chuyện của mình, K luôn cảm thấy có lỗi, tự răn mình.

 Đại diện Công an quận Hà Đông phát biểu trong buổi gặp mặt.

Còn bà T.T.T.X - là phụ huynh của một thanh niên đã gây ra tại nạn giao thông làm chết người khi không đủ tuổi được phép đi xe máy trên 50cc. Với sự giúp đỡ, quan tâm của lực lượng công an, con bà đã vượt qua mặc cảm và thi đỗ đại học… đã chia sẻ, các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là cần quản lý, nhắc nhở con em hơn nữa, làm bạn của con mỗi ngày.

Bà Trần Kim Dung, Trưởng phòng Pháp luật hành chính - hình sự, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý (Sở Tư pháp Hà Nội) chia sẻ thêm các quy định về việc chịu trách nhiệm hình sự. Đồng thời đưa ra thực trạng, hiện trạng có không ít người dưới 16 tuổi vi phạm pháp luật và khuyến cáo với tuổi vị thành niên phải luôn nghĩ rằng không được vi phạm pháp luật, không được nghe đối tượng xấu rủ rê, xui dại là chưa đến tuối chịu trách nhiệm hình sự.

Thông qua buổi gặp mặt, Công an quận Hà Đông gửi gắm thông điệp mong các bậc phụ huynh thật sự quan tâm tới con, em; nắm bắt tâm sinh lý, các biểu hiện bất thường, chia sẻ để lực lượng công an, chính quyền cơ sở quan tâm “nắn lại suy nghĩ, định lại con đường” đúng cho các cháu bởi chỉ một phút lơ là, thiếu quan tâm từ phía gia đình thì tương lai phía trước của các em rất có thể sẽ gặp nhiều khó khăn./.

Vũ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực