Đồng Nai sắp xếp các lò mổ theo hướng tập trung, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ năm, 19/10/2017 17:32
(ĐCSVN) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, đến nay các địa phương trên địa bàn tỉnh này đã triển khai xây dựng được trên ba chục cơ sở, điểm giết mổ. Trong đó, đã có 29 cơ sở đi vào hoạt động.
Một khu giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (Nguồn: dongnai.gov)

Là địa phương có ngành chăn nuôi dẫn đầu cả nước, chính vì vậy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, hoạt động giết mổ cũng diễn ra rất sôi động. Trong đó, hoạt động giết mổ trái phép thời gian qua diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình này, tỉnh Đồng Nai đã có những giải pháp nhằm sắp xếp các lò mổ theo hướng tập trung, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo đó, thực hiện lộ trình sắp xếp các lò giết mổ theo hướng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ngay từ năm 2015, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt xây dựng 36 cơ sở, điểm giết mổ, bao gồm 21 cơ sở tập trung và 15 điểm giết mổ vệ tinh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, việc triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động các lò giết mổ theo quy hoạch đã làm giảm hẳn số lượng các lò mổ lậu trên địa bàn tỉnh này. Số lò mổ lậu chỉ còn xảy ra trên địa bàn một số địa phương như các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch và TP. Biên Hòa.

Do nhu cầu từ thực tế, có 6 địa phương của Đồng Nai trong thời gian qua đã đề xuất bổ sung thêm 11 cơ sở giết mổ, bao gồm 3 cơ sở tập trung và 8 điểm giết mổ vệ tinh nhằm đáp ứng nhu cầu giết mổ. Việc đề xuất bổ sung quy hoạch các điểm giết mổ mới vào quy hoạch chung là nhằm đảm bảo nhu cầu theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của các địa phương này, trong đó có việc đảm bảo giết mổ nhằm quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai đã hoàn chỉnh việc rà soát, cập nhật, bổ sung các đề xuất của các địa phương để trình Uỷ ban nhân dân tỉnh này xem xét nhằm hoàn thiện mạng lưới các cơ sở giết mổ. Từ đó, tạo điều kiện để thực hiện việc sắp xếp giết mổ, dẹp bỏ các lò mổ lậu.

Cũng trong thời gian qua, dù số lượng các cơ sở giết mổ lậu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã giảm đáng kể, tuy nhiên số lượng các sạp thịt vỉa hè lại tăng nhanh. Nguyên nhân của hiện tượng này là do việc giá lợn xuống thấp trong một thời gian dài khiến nhiều hộ chăn nuôi đã phải tự tổ chức giết mổ đưa ra thị trường bán.

Chính vì vậy, để thực hiện tốt việc quản lý, sắp xếp các cơ sở giết mổ, các địa phương đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hạn chế các điểm bán thịt vỉa hè, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai sẽ phối hợp với các địa phương để chấn chỉnh các hoạt động giết mổ tự phát nói trên. Đồng thời, giá lợn hơi cũng đã tăng trở lại nên áp lực tự giải cứu của người dân cũng sẽ giảm, các điểm bán thịt lợn trên vỉa hè cũng sẽ không còn duy trì./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực