Năm 2017: Đặt mục tiêu giới thiệu việc làm và cung ứng lao động cho 55 nghìn người

Thứ hai, 27/03/2017 17:07
(ĐCSVN) - Đó là một trong những chỉ tiêu được đưa ra tại hội nghị giao ban các trung tâm dạy nghề thanh niên, trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên toàn quốc năm 2017 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức ngày 27/3, tại Hà Nội.

Hội nghị giao ban các trung tâm dạy nghề thanh niên, trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên toàn quốc năm 2017. (Ảnh: Minh Châu)

Năm 2016, các trung tâm đã triển khai tốt các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.

Theo báo cáo của 23/31 đơn vị, năm 2016, các trung tâm đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tư vấn nghề, việc làm cho trên 300 nghìn lượt người, đào tạo nghề cho gần 24,8 nghìn người, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động cho trên 53,1 nghìn người.

Tại hội nghị giao ban, ý kiến của đại diện các trung tâm dạy nghề, trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên cũng chỉ rõ những hạn chế trong hoạt động này. Cụ thể như hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông còn chưa đi vào chiều sâu, mới chỉ dừng lại ở ngày hội tư vấn cho học sinh với nội dung còn hạn hẹp, tài liệu chưa đa dạng. Trong hoạt động dịch vụ việc làm, một số trung tâm chưa có phương án tiếp cận với doanh nghiệp, người lao động. Việc tổ chức sàn giao dịch việc làm, ngày hội việc làm… của một số trung tâm còn nhiều hạn chế về quy trình nghiệp vụ; còn tình trạng chưa đảm bảo được việc theo dõi, nắm bắt về lao động được giới thiệu việc làm.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề của các trung tâm còn khó khăn trong cạnh tranh với các cơ sở đào tạo nghề, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Trong khi đó, cơ sở vật chất của các trung tâm còn gặp nhiều khó khăn, 21/31 đơn vị có trụ sở riêng, cơ bản đảm bảo về hạ tầng làm việc, còn 10 trung tâm chưa có trụ sở ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở khắc phục những tồn tại, hạn chế, các trung tâm đều nhất trí cao với kế hoạch đề ra năm 2017. Đó là tư vấn hướng nghiệp, tư vấn việc làm cho 400 nghìn lượt người; đào tạo nghề, liên kết đào tạo cho 25 nghìn người; giới thiệu việc làm và cung ứng lao động cho 55 nghìn người.

Theo đó, tập trung đẩy mạnh chương trình “Tiếp sức người lao động” tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nhân rộng các mô hình đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn trên cơ sở triển khai Quyết định 1600 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; phối hợp triển khai tư vấn, giới thiệu xuất khẩu lao động giữa các trung tâm; củng cố tổ chức của các trung tâm căn cứ các quy định của Chính phủ đối với hoạt động của các trung tâm dịch vụ việc làm và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong đó, tập trung đổi mới hoạt động của các trung tâm theo hướng chuyển đổi sang mô hình trung tâm dịch vụ việc làm theo quy hoạch đã thống nhất giữa Trung ương Đoàn và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực