Kon Tum: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

Thứ hai, 13/05/2024 09:18
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Theo Liên minh Hợp tác xã tỉnh Kon Tum, địa phương này đang nỗ lực phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, qua đây tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Nông dân Kon Tum phát triển kinh tế trang trại. (Ảnh: Báo Kon Tum) 

Theo đó, những năm qua, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò trợ giúp kinh tế hộ thành viên phát triển; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong quản lý và sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của các địa phương; mở mang các loại ngành nghề, tăng thu nhập cho hàng ngàn thành viên và người lao động, góp phần tăng hiệu quả sản xuất của kinh tế hộ thành viên, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Sự chuyển biến đó có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có những yếu tố quan trọng nhu, đó là do nhu cầu hợp tác của người dân, người sản xuất nhỏ trong sản xuất, đời sống, trong cơ chế thị trường. Đồng thời, đó là do sự tác động trực tiếp, nhiều mặt theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết TƯ 5(khóa IX) về kinh tế tập thể, Nghị quyết TƯ7(khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chỉ thị 20-CT/TW của Ban Bí thư về phát triển kinh tế tập thể.

Đến nay, ở tỉnh và tất cả các huyện, thành phố đều đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể. Thời gian qua, Chính phủ ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ phát triển hợp tác xã như chính sách về đất đai, thuế, tín dụng, bồi dưỡng nguồn nhân lực; khuyến công, hỗ trợ hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng cho hợp tác xã nông nghiệp…

Cùng với đó, nhiều hợp tác xã đã không ngừng nỗ lực, có hướng đi đúng, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đem lại lợi ích cho thành viên, người lao động, qua đó đã thu hút ngày càng đông đảo người dân tham gia hợp tác xã.

Với phương châm “Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; đẩy mạnh xây dựng Liên minh Hợp tác xã Kon Tum vững mạnh; thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên”, Liên minh Hợp tác xã tỉnh thường xuyên phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt Kết luận 70-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện NQTW5 khóa IX về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Tiếp tục củng cố, đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của Liên minh Hợp tác xã tỉnh nhằm làm tốt hơn nữa chức năng tham mưu và tham gia triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về kinh tế tập thể; thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện, hỗ trợ phát triển hợp tác xã; là đầu tàu dẫn dắt hợp tác xã, đóng góp hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh..v.v..

Ngoài ra, các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố của tỉnh Kon Tum còn tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, đặc biệt là người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã. Đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ cả về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nhiệt tình với phong trào kinh tế tập thể, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Sản xuất lúa chất lượng cao ở Kon Tum. (Ảnh: Báo Kon Tum) 

Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, tỉnh về kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên về bản chất, vị trí, vai trò của hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong đó ưu tiên hỗ trợ đầu tư đồng bộ giữa hạ tầng với tổ chức phát triển sản xuất; quan tâm đầu tư hạ tầng logistic phục vụ chế biến và thương mại sản phẩm nông nghiệp của các hợp tác xã; tạo điều kiện cho các hợp tác xã tham gia các dự án phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, nhất là các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị,…Chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện và ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện các mục tiêu phát triển hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025.

Được biết, hiện toàn tỉnh Kon Tum có 283 Tổ hợp tác, đạt 123% so với cùng kỳ năm trước; đạt 94% Kế hoạch năm 2024; 300 Hợp tác xã đạt 123% so với cùng kỳ năm trước; đạt 100% Kế hoạch năm 2024. Tổng nguồn vốn của hợp tác xã trên tất cả các lĩnh vực là 290.000 triệu đồng. Doanh thu bình quân khoảng 1.305 triệu đồng/hợp tác xã/năm; Lợi nhuận bình quân khoảng 290 triệu đồng/hợp tác xã/năm; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong hợp tác xã là 50 triệu đồng/người/năm./..

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực