TP Hồ Chí Minh phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt 95% trở lên

Thứ hai, 13/05/2024 09:46
(ĐCSVN) – UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Chương trình hành động thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Theo đó, Thành phố phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân năm 2024 của Thành phố đạt từ 95% trở lên.
 Công trường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Hóc Môn. (Ảnh: Phương Nhi)

Mục tiêu là tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, triển khai các công trình trọng điểm, các dự án hạ tầng, giao thông đô thị, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân năm 2024 của Thành phố đạt từ 95% trở lên.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phân cấp, ủy quyền, cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện thủ tục đầu tư, quản lý và điều hành đầu tư công của Thành phố.

Chương trình hành động cũng đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đối với từng sở, ngành, địa phương một cách cụ thể.

Đồng thời, yêu cầu các sở, ban ngành Thành phố nâng cao năng lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai dự án và giải ngân vốn đầu tư công. Thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tập trung giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm; đề xuất các giải pháp và có lộ trình thực hiện cụ thể; quyết liệt đeo bám, theo dõi và triển khai đến khi dự án hoàn thành; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND Thành phố xem xét các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

Đối với UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, với vai trò là cơ quan chủ quản của các chủ đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn, chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thiện Kế hoạch giải ngân của từng dự án theo từng tuần, từng tháng; xác định chi tiết mục tiêu đạt được của từng công việc trong từng tháng, đảm bảo hoàn thành giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2024 đúng theo nội dung đã cam kết. Bám sát, định kỳ giám sát, đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đã đề ra. Từ ngày 25 đến ngày 30 hằng tháng báo cáo UBND Thành phố tình hình triển khai các dự án trên địa bàn; đồng thời, hằng tuần gửi đánh giá kết quả thực hiện giải ngân, kế hoạch thực hiện chi tiết so với Kế hoạch đã đề ra; kịp thời đề xuất các giải pháp đối với các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền…

Các chủ đầu tư dự án tuân thủ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ giải ngân đầu tư công; tập trung hoàn thành các thủ tục đầu tư, xây dựng; giải quyết các vướng mắc; tiếp tục tinh thần đợt thi đua cao điểm 60 ngày đêm giải ngân vốn đầu tư công, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu năm 2024. Hoàn thiện kế hoạch giải ngân của từng dự án theo từng tuần, xây dựng chi tiết từng nhiệm vụ công việc cụ thể trong từng tuần, đảm bảo hoàn tất việc giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2024 đúng theo nội dung đã cam kết.

Nhằm đảm bảo đúng tiến độ và mục tiêu kế hoạch mà Thành phố đã đề ra, tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm được tổ chức ngày 6/3, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường giải ngân đầu tư công. Đồng thời, tích cực giám sát, xử lý các nhà thầu nào chây ì, yếu kém, không nghiêm túc, không thực hiện đúng tiến độ và mục tiêu kế hoạch đề ra./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực