Nạo vét khẩn cấp luồng biển Cửa Đại, mở đường biển giải cứu tàu thuyền

Thứ năm, 23/02/2017 16:35
(ĐCSVN) - Sau nhiều lần trì hoãn vì thời tiết bất lợi, sáng 22/2, các đơn vị tham gia thi công nạo vét khẩn cấp luồng biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã tiến hành hút lượng cát bồi lấp luồng Cửa Đại khiến tàu thuyền ra vào gặp khó khăn, sau đó vận chuyển toàn bộ lượng cát hút được bơm vào các vị trí sạt lở dọc bờ biển.

Tuy nhiên do thi công ở cửa biển, luôn chịu tác động của thời tiết nên chưa thể ấn định thời gian hoàn thành việc nạo vét, thông luồng Cửa Đại, trả lại hiện trạng ban đầu.

Các phương tiện tham gia nạo vét luồng Cửa Đại

Thay vì tiếp tục ra khơi sau hai chuyến biển kể từ ngày hạ thủy, chiếc tàu vỏ thép mang số hiệu QNa 93789TS có công suất 900 CV, trị giá hơn 16 tỷ đồng, được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ của anh Phạm Hiên ở xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đành thả neo nằm bờ, vì luồng Cửa Đại bị bồi lấp và thu hẹp. Không chỉ riêng tàu của anh Hiên thúc thủ ven bờ, mấy tháng qua, nhiều tàu khác của ngư dân Quảng Nam, nhất là tàu có công suất lớn cũng chịu chung cảnh này. Muốn ra khơi để mưu sinh, ngư dân phải cho phương tiện đi đường vòng, vừa tốn thêm nhiên liệu, vừa dễ gặp nguy hiểm mỗi khi biển động, trong khi luồng lạch bị bồi lấp nên phương tiện dễ bị kín nước và bị sóng đánh gây hư hỏng nặng. Đã có không ít trường hợp tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn khi ra vào Cửa Đại rồi bị sóng biển đánh chìm, gây thiệt hại nặng về tài sản. Cửa Đại bị bồi lấp trở thành nỗi lo thường nhật của ngư dân địa phương.

Chia sẻ những khó khăn của ngư dân, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An nhấn mạnh: Cửa Đại bị bồi lấp và thu hẹp không những gây khó khăn cho bà con ngư dân mà còn khó khăn cả trong việc vận chuyển hàng hóa, lương thực cũng như các mặt hàng thiết yếu cho quân và dân trên đảo Cù Lao Chàm. Vì vậy, ưu tiên trước mắt của thành phố Hội An là đề nghị cấp trên cho tiến hành nạo vét khẩn cấp luồng Cửa Đại nhằm đảm bảo thông luồng cho việc đi lại của người dân địa phương.

Thượng tá Trần Văn Ba, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Đại (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam) cho hay: Đồn biên phòng Cửa Đại quản lý trên 1.500 phương tiện lớn nhỏ ra vào Cửa Đại để làm ăn trên biển, trong thời gian qua, do có nhiều phương tiện không thể ra khơi nên chúng tôi đã nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng tổ chức hướng dẫn cho bà con ngư dân neo đậu tàu thuyền để tránh bị va đập gây hư hỏng. Luồng Cửa Đại được nạo vét không những sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân làm ăn, yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế mà còn góp phần cùng với lực lượng chức năng giữ gìn chủ quyền an ninh biên giới quốc gia…

Theo tiêu chuẩn kỹ thuật, luồng Cửa Đại nằm trong tuyến đường thủy nội địa quốc gia cấp 1 phải được nạo vét theo tiêu chuẩn rộng 90 mét, sâu hơn 4 mét. Tuy nhiên, do nhu cầu bức bách trong việc đi lại đối với tàu thuyền của ngư dân cũng như việc vận chuyển hàng hóa, thực phẩm thiết yếu đến xã đảo Tân Hiệp nên trong đợt nạo vét khẩn cấp lần này, luồng cửa biển Cửa Đại được nạo vét theo hướng Nam, có quy mô nhỏ hơn, với khối lượng khoảng hơn 100.000 m3 cát. Đối với tuyến luồng phía Bắc là hướng đi truyền thống của ngư dân địa phương, tỉnh Quảng Nam đang lập phương án trình Bộ Giao thông vận tải cho xử lý nạo vét theo tiêu chuẩn đường thủy nội địa quốc gia cấp 1. Trước mắt để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tỉnh Quảng Nam đã cho các đơn vị tham gia nạo vét để thông luồng hướng Bắc theo cơ chế vừa thi công, vừa thiết kế. Toàn bộ lượng cát hút được ở cả hai tuyến luồng phía Nam và phía Bắc sẽ được tàu hút bụng chuyển đến vị trí thích hợp, sau đó bơm vào những vị trí sạt lở bờ biển Cửa Đại do sóng biển gây ra trong thời gian qua.

Là một trong những đơn vị tham gia thi công nạo vét luồng Cửa Đại, ông Nguyễn Hữu Thạch, giám đốc Công ty THHH Thành Đô cho biết : Đặc thù của biển Hội An là biển bãi ngang, buổi chiều sóng mạnh, tàu nhỏ không thể thi công; vì vậy chúng tôi đang điều động những tàu có công suất lớn để nạo vét nhằm sớm thông luồng, đảm bảo việc đi lại an toàn cho bà con ngư dân…Tuy nhiên do thi công ở cửa biển, luôn chịu tác động của thời tiết nên chưa thể ấn định thời gian hoàn thành việc nạo vét, thông luồng Cửa Đại, trả lại hiện trạng ban đầu.

Nạo vét khẩn cấp luồng Cửa Đại để cửa biển này thật sự là nơi đi về an toàn của hàng nghìn phương tiện làm ăn trên biển đang là mối quan tâm hàng đầu của hàng chục nghìn lao động nghề biển tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên vấn đề được bà con ngư dân cũng như chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa là các nhà khoa học và các cấp quản lý cần có giải pháp xử lý căn cơ và triệt để hơn nhằm khắc phục tình trạng sau mỗi mùa mưa lũ./.

Đoàn Quốc Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực