Tiếp tục xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị văn minh, hiện đại

Thứ năm, 05/01/2017 18:19
(ĐCSVN) – Ngày 5/1, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”. Đây là dịp để thành phố đánh giá lại những kết quả đã đạt được cũng như đề ra những nhiệm vụ trong thời gian tới nhằm tiếp tục xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố, năm 2016, Đà Nẵng tiếp tục triển khai chủ đề “Năm văn hóa, văn minh đô thị” từ năm 2015 với phương châm: 03 kịp thời (phát hiện thông tin kịp thời; tham mưu, xử lý kịp thời; báo cáo cấp trên kịp thời); 03 tăng cường (tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan; tăng cường công tác quản lý, chống tái diễn, nhất là tại các đơn vị giáp ranh; tăng cường công tác xử lý vi phạm và xử phạt nghiêm khắc đối với tái phạm nhiều lần). 

Cụ thể về trật tự mỹ quan đô thị, lực lượng Công an toàn thành phố, Thanh tra Sở Xây dựng và các quận, huyện, phường, xã tăng cường tuần tra kiểm soát trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường kinh doanh buôn bán. Kết quả, đã phát hiện 4.541 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 4.217 trường hợp với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng; nhắc nhở 436 trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, thu giữ nhiều tang vật vi phạm. Trong lĩnh vực trật tự xây dựng, công tác kiểm tra, xử lý cũng đã được các ngành, địa phương triển khai quyết liệt nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Tính đến cuối tháng 11/2016, Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 146 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, thu trên 2,3 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2015.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh:KS)

Trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, năm 2016 thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là tình trạng đua xe trái phép, ùn tắc giao thông kéo dài không xảy ra, TNGT giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Việc triển khai “cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ” trên 17 tuyến đường, tổ chức giao thông 1 chiều trên 6 tuyến đường; lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông... bước đầu đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, các lực lượng liên ngành đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng vi phạm của các phương tiện kinh doanh vận tải; không để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Qua 2 năm thực hiện chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị” sự chuyển biến trên lĩnh vực môi trường của thành phố là khá rõ nét, được người dân và du khách đánh giá cao. Công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp phản ánh, khiếu nại của người dân về các cơ sở gây ô nhiễm trong khu dân cư, khu công nghiệp, ô nhiễm bụi trên các tuyến quốc lộ… được xử lý nhanh chóng và hiệu quả. Trong đó, lực lượng Cảnh sát môi trường đã phát hiện 66 vụ, 66 đối tượng (52 cá nhân, 14 tổ chức), phạt tổng số tiền trên 1 tỷ đồng (giảm 4,1 lần so với năm 2015), bao gồm các vi phạm về xử lý chất thải rắn không đúng nơi quy định hoặc không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn.

Hoạt động bảo vệ môi trường cũng đã được các ngành, địa phương tiến hành thường xuyên, góp phần nâng cao ý thức của mỗi người dân và làm sạch, đẹp thành phố. Năm 2016, thành phố đã có hơn 1.618 điểm ra quân với hơn 50.802 lượt người tham gia dọn dẹp hơn 6.600 2m3 rác thải; hơn 83.250m vỉa hè, lòng đường được làm sạch; bóc xóa 3.170 mẩu quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường, khu dân cư, kiệt hẻm; nạo vét 1.300m kênh mương; chăm sóc 5.200m2 bồn hoa, trồng 9.162 cây xanh các loại…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Đà Nẵng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai những mục tiêu đề ra. Trong đó, công tác chỉ đạo, quán triệt và tuyên truyền ở một số địa phương còn hạn chế, vướng mắc và thiếu quyết liệt trong việc xử lý các hành vi vi phạm. Điều kiện để người dân tham gia thực hiện văn minh đô thị vẫn còn thiếu về cơ sở hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị. Công tác quy hoạch đã thực hiện chưa đồng bộ với sự phát triển của du lịch, dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân khi thực hiện trật tự đô thị.

Lãnh đạo thành phố trao thưởng cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích
 trong thực hiện chủ đề "Năm văn hóa, văn minh đô thị" (Ảnh:KS)

Đánh giá về việc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Với sự đồng thuận của người dân, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, Đà Nẵng đã phần nào xây dựng hình ảnh đô thị văn minh, hiện đại. Trong đó, tùy theo tình hình thực tiễn mà các địa phương đã có những cách làm riêng và đạt được kết quả đáng ghi nhận như: mô hình trong công tác chỉ đạo và triển khai của quận Hải Châu; sự linh hoạt trong công tác tuyên truyền của quận Thanh Khê; sự tích cực, kiên quyết trong công tác kiểm tra, bám sát địa bàn của quận Ngũ Hành Sơn…

Đặc biệt, qua việc triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” 2015 và năm 2016, người dân thành phố đã có sự chuyển biến khá rõ nét về ý thức chấp hành các quy định về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Công tác quy hoạch kiến trúc được thành phố chú trọng, trật tự đô thị dần đi vào nề nếp; vệ sinh môi trường được đảm bảo; tình trạng đeo bám, chèo kéo du khách được kiểm soát chặt chẽ...

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các sở, ban, ngành thành phố cần tiếp tục lồng ghép thực hiện các nội dung của chủ đề “Năm văn hóa, văn minh đô thị” trong việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị” giai đoạn 2017-2020. Các đơn vị, địa phương tập trung rà soát và xử lý dứt điểm các tồn tại trong việc thực hiện "Năm văn hóa, văn minh đô thị" 2015 và 2016. Ngoài ra, thành phố cần nhân rộng các mô hình có hiệu quả, cách làm hay đã thực hiện tốt trong 02 năm (2015 và 2016); đồng thời lồng ghép thực hiện với các phong trào, mô hình đang được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực