Đại hội lần thứ V Hội Người cao tuổi Việt Nam

Thứ tư, 09/11/2016 17:23
(ĐCSVN) - Sáng 9/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2021.
Đại hội lần thứ 5 nhiệm kỳ 2016-2021 Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam 

Tới dự Đại hội có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam Vũ Đức Đam cùng các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo một số tỉnh, thành phố.

Tham dự Đại hội có 336 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 8,6 triệu hội viên Hội người cao tuổi trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Cù Thị Hậu, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam lần thứ IV nhấn mạnh: Đại hội lần thứ 5 Hội Người cao tuổi Việt Nam diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng cũng đứng trước nhiều khó khăn, thử thách. Trong đó, già hóa dân số nước ta đang diễn ra với tốc độ nhanh so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, có những thuận lợi nhưng xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức mới, đòi hỏi các cấp Hội, hội viên cao tuổi cả nước phải đổi mới, nâng cao nhận thức; tiếp tục chăm lo xây dựng Hội vững mạnh; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi; bằng nhiều giải pháp để tăng cường nguồn lực của Hội. Đặc biệt chú ý xây dựng, phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, xã hội hóa các hoạt động của Hội, tham gia các chương trình mục tiêu lớn của Đảng và Nhà nước.

Báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam Đàm Hữu Đắc cho biết, 5 năm qua, Hội người cao tuổi Việt Nam tích cực tham gia xây dựng các văn bản pháp lý, chính sách liên quan đến người cao tuổi. Nhiều phong trào và chương trình chăm sóc người cao tuổi triển khai mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, đã xóa nhà dột nát cho hơn 100 nghìn người cao tuổi; 3,6 triệu người cao tuổi được tư vấn, khám, cấp thuốc miễn phí, chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” đã chữa các bệnh về mắt cho hơn 500 nghìn người và hàng trăm nghìn người cao tuổi được thay thủy tinh thể miễn phí. Mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã phát triển ở 14 tỉnh, thành phố với 1000 câu lạc bộ, thu hút trên 55 nghìn người tham gia.

Cùng với chăm sóc, công tác phát huy vai trò người cao tuổi là mục tiêu nhất quán trong hoạt động công tác Hội. Đến nay, tính riêng ở cơ sở có hơn 1,2 triệu người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể; 2,5 triệu người cao tuổi tham gia lao động sản xuất, kinh doanh; hơn 100 ngàn người cao tuổi làm chủ trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh… Đặc biệt, trong 5 năm qua, người cao tuổi cả nước đã vận động con cháu hiến hơn 15 triệu m2 đất, 6 triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng tham gia góp sức xây dựng nông thôn mới.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại Đại hội


Phát huy những kết quả đã đạt được, về phương hướng, nhiệm vụ và mục tiêu nhiệm kỳ tới, Hội Người cao tuổi Việt Nam tiếp tục xác định nâng cao chất lượng chăm sóc đời sống tinh thần và vật chất cho người cao tuổi là nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời phát huy vai trò của người cao tuổi trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nông thôn mới và bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các cấp Hội hướng về cơ sở, lấy hội viên làm trung tâm, lấy chi hội, tổ hội và các loại hình câu lạc bộ là nơi tổ chức các hoạt động của người cao tuổi; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương biểu dương, ghi nhận những đóng góp của người cao tuổi Việt Nam, đặc biệt trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người cao tuổi.

Trưởng ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành luôn quan tâm, có nhiều chủ trương chính sách chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người cao tuổi và được người cao tuổi hoan nghênh và đồng tình cao. Tuy nhiên, còn nhiều bất cập cần sửa đổi nhằm đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi khi Việt Nam trở thành nước có dân số già trong tương lai gần…

Để tiếp tục phát huy vai trò của người cao tuổi, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị cần tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hội người cao tuổi, tiếp tục quán triệt sâu rộng những quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về người cao tuổi; đề cao trách nhiệm các cơ quan, vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội trong việc tổ chức trong thực hiện chính sách với người cao tuổi.

Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa V ra mắt Đại hội 

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị Hội Người cao tuổi cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp đông đảo hội viên tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng”; phát huy hơn nữa kinh nghiệm quý báu của người cao tuổi, tiếp tục tham gia các hoạt động, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; làm tốt vai trò nòng cốt trong công tác chăm sóc người cao tuổi, đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực hoạt động; tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức Hội, đề xuất các vấn đề cần bổ sung, sửa đổi về cơ chế chính sách và các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động của Hội và phát huy vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Tại Đại hội, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và thống nhất cao, Đại hội Người cao tuổi Việt Nam đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa V gồm 98 Ủy viên. Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội được bầu làm Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, nhiệm kỳ 2016-2021./.

tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực