Hà Nội: Tuyên dương người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc

Thứ bảy, 02/12/2017 17:11
(ĐCSVN) - Ngày 2/12, tại huyện Ba Vì, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tuyên dương người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số Thủ đô Hà Nội có thành tích xuất sắc năm 2017.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội chụp ảnh
cùng những người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc - Ảnh: Anh Quý

Tham dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ; Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng; Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Đỗ Văn Chiến; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và gần 300 người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số trên địa bàn Hà Nội..

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô có 92.000 đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 1,2% dân số) sinh sống ở tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã của thành phố với 50 thành phần dân tộc; trong đó địa bàn cư trú tập trung nhiều nhất tại 5 huyện là Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức, chủ yếu là dân tộc Mường, Tày (chiếm 57%) và một số dân tộc thiểu số khác.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô luôn được TP Hà Nội quan tâm, chỉ đạo. Cùng với việc chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc của trung ương, thành phố còn ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô.

Nhờ đó mà tốc độ phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng dân tộc thiểu số hiện nay đạt bình quân đạt trên 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 25 triệu đồng/năm, có xã đạt 35 triệu đồng/người/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; 100% xã có đường ô tô đến trụ sở UBND xã, trên 60% đường trục thôn được bê tông hóa; 100% số hộ dân được sử dụng điện sinh hoạt và từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất; 100% số xã đã có điểm bưu điện, 100% các thôn có đường dây điện thoại, mạng lưới Internet.

Để đạt được kết quả nêu trên, ngoài sự cố gắng của các cấp, các ngành thành phố, còn có phần đóng góp tích cực của người có uy tín, trưởng thôn và người dân tộc thiểu số tiêu biểu, xuất sắc. Đây là những cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương vùng dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô. Bằng uy tín của mình, họ đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nông thôn mới, sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo…

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ ghi nhận và biểu dương những thành tích TP Hà Nội đã đạt được trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chúc mừng những người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số và các đại biểu được tuyên dương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, khẳng định, trong thành quả phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô có sự đóng góp không nhỏ của người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số. Đây chính là “cánh tay nối dài”, là cầu nối của chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở trong việc thực hiện tuyên truyền, vận động người thân và cộng đồng tích cực thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục quán triệt và triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, công tác đối với đồng bào dân tộc thiểu số; Thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc của Trung ương, đồng thời bám sát đặc thù, phát huy kinh nghiệm của thành phố, tập trung tối đa nguồn lực, ưu tiên cho việc xây dựng các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội ở vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô để đồng bào tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Lãnh đạo TP Hà Nội trao Bằng khen cho những người có uy tín, trưởng thôn,
người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc - Ảnh: Anh Quý

Tiếp thu những ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Chủ tịch UBND TP Hà TP Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, bổ sung các chính sách để cải thiện đời sống tinh thần, vật chất của đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt quan tâm thực hiện các chế độ chính sách, khen thưởng kịp thời nhằm động viên người dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, đóng góp của người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số tiêu biểu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, các cá nhân tiêu biểu sẽ tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt trên các mặt của đời sống xã hội, tích cực vận động nhân dân, người dân tộc thiểu số đi đầu tham gia các phong trào thi đua phát triển sản xuất, ổn định đời sống, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là vận động tất cả mọi người phát huy bản sắc văn hoá đặc sắc của các dân tộc, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cấp ủy, chính quyền các cấp cần coi công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm của TP. Trong đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác dân tộc, nhất là cán bộ ở cơ sở và đội ngũ người có uy tín, trưởng thôn và dân tộc thiểu số. Kịp thời giải quyết có hiệu quả những bức xúc, những kiến nghị chính đáng của đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất để tạo ra thu nhập ổn định, bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số…

Tại Hội nghị, UBND TP Hà Nội đã tặng bằng khen cho 42 cá nhân là những người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số tiêu biểu xuất sắc 2017. Ban Dân tộc của TP Hà Nội cũng trao Giấy khen cho 40 người có uy tín, có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Phạm Cường - Anh Quý

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực