Hiện thực hóa chức năng giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc

Thứ năm, 02/06/2016 18:27
(ĐCSVN) – Sáng 2/6, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý xây dựng Nghị quyết liên tịch hướng dẫn thi hành các điều 27, điều 34 của Luật MTTQ Việt Nam về hình thức giám sát và phản biện xã hội (Nghị quyết liên tịch).


Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh:TA)

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho biết, Luật MTTQ Việt Nam đã dành riêng một chương quy định về hình thức giám sát, một chương quy định về hình thức phản biện xã hội. Tuy nhiên, để Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên Mặt trận có điều kiện, cơ sở pháp lý cụ thể để triển khai thực hiện, việc cụ thể hóa một cách đầy đủ và toàn diện điều 27 và điều 34 với những hình thức phù hợp cho việc thực hiện hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam để Luật MTTQ Việt Nam sớm đi vào cuộc sống là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Dự thảo Nghị quyết liên tịch hướng dẫn thi hành các điều 27, điều 34 của Luật MTTQ Việt Nam về hình thức giám sát và phản biện xã hội gồm 4 chương, 16 điều, trong đó quy định hình thức giám sát bao gồm các quy định về các loại văn bản được giám sát, phương thức nghiên cứu, xem xét văn bản, căn cứ tổ chức đoàn giám sát, xây dựng kế hoạch giám sát, ban hành quyết định thành lập đoàn giám sát, thông báo về quyết định giám sát; Trình tự, thủ tục giám sát; Báo cáo kết quả giám sát; Giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Về hình thức phản biện xã hội quy định về hình thức tổ chức hội nghị phản biện xã hội, hình thức gửi dự thảo văn bản được phản biện đến các cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan để lấy ý kiến phản biện xã hội. Hình thức tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Uỷ ban Trung ương  MTTQ Việt Nam với cơ quan tổ chức có dự thảo văn bản được phản biện xã hội.

Dự thảo Nghị quyết liên tịch cũng quy định về trách nhiệm và quyền của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp về xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, phản biện xã hội, giám sát việc giải quyết những kiến nghị sau giám sát và phản biện xã hội..

Góp ý vào dự thảo Nghị quyết liên tịch các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập cho rằng cần làm rõ các khái niệm về giám sát và phản biện xã hội, cần xác định rõ mục đích, thẩm quyền của các đoàn giám sát, trình tự giám sát, hoạt động giám sát một cách cụ thể.

Đối với việc phản biện xã hội, các ý kiến góp ý tập trung đề nghị làm rõ khái niệm, phạm vi, quy trình của phản biện xã hội. Trong đó, cần xác định việc phản biện xã hội phải dựa trên việc đưa ra luận cứ khoa học để thẩm định đánh giá về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước với tính khách quan, xây dựng, có trách nhiệm…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực