Hội cựu chiến binh huyện U Minh: Tiên phong trong trận chiến xoá nghèo

Thứ sáu, 08/01/2010 11:17

Xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ được Hội Cựu chiến binh huyện U Minh, tỉnh Cà Mau quan tâm và thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua.

 

Mô hình vườn cây, ao cá mang lại hiệu quả kinh tế cao của cựu chiến binh Quách Thanh Sử, ấp 2, xã Nguyễn Phích 

Ấp 15, xã Khánh Thuận là một trong những ấp nằm trên lâm phần rừng tràm, đời sống hội viên gặp nhiều khó khăn hơn so với một số địa phương khác trong huyện. Ông Trần Văn Đẳng, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp 15 cho biết, từ khi thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã xuất hiện nhiều cá nhân và tập thể tiêu biểu với ý thức tự lực vươn lên, đẩy mạnh sản xuất, đa dạng cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo.

Đầu năm 2009, toàn ấp có gần 50% trong tổng số 20 hội viên nằm trong diện nghèo. Đến cuối năm, có 8 hộ hội viên tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện nghèo.

Ông Nguyễn Văn Thơ, một trong những hội viên vừa viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo, tâm sự: "Quê tôi ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, về định cư trên lâm phần rừng tràm đã hơn 20 năm. Trên diện tích 4 ha rừng, nhờ làm tốt việc quản lý và bảo vệ nên năm 2000 khai thác sản lượng cây gỗ tương đối khá. Còn lại 1 ha đất tôi quy hoạch sản xuất nông nghiệp. Nhưng làm lúa không hiệu quả nên tôi chuyển sang trồng mía. Nguồn thu mỗi năm từ 7-8 triệu đồng".

Tuy cuộc sống gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng điều đáng trân trọng ở ông là ý thức tự lực vươn lên bằng chính bàn tay và sức lực của mình, không trông chờ, ỷ lại.

Toàn huyện U Minh hiện có 2.201 hội viên cựu chiến binh. Đời sống kinh tế gia đình của hội viên thời gian qua không ngừng được nâng lên. Có 24 % hộ khá giàu, 66% hộ trung bình, tỷ lệ hội viên nghèo hằng năm giảm dần.

Mặc dù thời gian gần đây do việc tách ghép địa giới hành chính, chủ yếu là các lâm phần rừng tràm, nên tỷ lệ hội viên nghèo tăng. Theo kế hoạch đến năm 2012, Hội Cựu chiến binh huyện U Minh phấn đấu xóa dứt điểm hộ nghèo theo nghị quyết của Hội đã đề ra.

Với nghĩa tình đồng đội, trong năm 2009, hội viên các cấp còn vận động trong hội viên về cây, con giống, ngày công lao động, huy động quỹ hội hơn 800 triệu đồng giải quyết cho 1.823 lượt hội viên vay xoay vòng. Từ nguồn quỹ này có 78 mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: trồng cây ăn trái, lúa - tôm, nuôi cá chình, cá bống tượng. Tiêu biểu là Hội Cựu chiến binh xã Khánh An và Khánh Lâm, nhiều hộ có mức thu nhập từ 50-70 triệu đồng/năm.

Mô hình nuôi rắn ri tượng của cựu chiến binh Tống Văn Danh tại ấp 3, xã Khánh Tiến, được xem là một mô hình mới, khá hấp dẫn. Hiện nay ông đã nhân giống được 70 con rắn bố mẹ, và đã bắt đầu nhân lượng rắn con ngày một nhiều hơn. Sau một năm nuôi, rắn đạt trọng lượng 1 kg/con.

Với mức giá dao động từ 280-300 ngàn đồng/kg, mô hình này hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao, đang được hội viên ở xã và các lâm phần rừng tràm nhân rộng, tạo bước chuyển biến trong việc phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho từng gia đình hội viên./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực