Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV

Thứ tư, 23/09/2015 21:31

(ĐCSVN) - Ngày 23/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã chính thức khai mạc với sự tham dự 349 đại biểu đại diện cho hơn 70.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Báo cáo Chính trị tại Đại hội cho biết: 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ có hiệu quả của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các ban, ngành, đoàn thể Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La đã nỗ lực phấn đấu, đoàn kết vươn lên, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị.

 

 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV nhiệm kỳ 2015 - 2020 (Ảnh: vov.vn)

Trong điều kiện còn có nhiều khó khăn, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu có bước chuyển dịch tích cực và vững chắc hơn. Tổng sản phẩm (GRDP) năm 2015 ước đạt 22.126 tỷ đồng, gấp 1,7 lần năm 2010, bình quân giai đoạn 2011-2015 tăng 10,93%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát huy mạnh lợi thế, tiềm năng của tỉnh. Năm 2015, thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 3.300 tỷ đồng, gấp 3,5 lần năm 2010; GRDP bình quân đầu người đạt 1.257 USD (tương đương 26,4 triệu), gấp 2 lần năm 2010. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ; an sinh xã hội được chăm lo, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị đạt kết quả quan trọng. Khối đoàn kết các dân tộc được củng cố vững chắc, niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước ngày càng được nâng cao. Công tác dân vận được quan tâm và có bước đổi mới, phong trào thi đua “dân vận khéo” được triển khai sâu rộng. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp có bước chuyển biến tích cực; tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị thông qua những chủ trương, định hướng lớn đối với những vấn đề trọng yếu trong hoạt động của từng tổ chức.

Bên cạnh những thành tựu quan trọng đã đạt được, còn một số hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ tỉnh, đó là quy mô kinh tế thu nhập bình quân đầu người của tỉnh còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với bình quân chung của cả nước. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu đồng bộ; cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực, vấn đề bảo vệ môi trường còn có mặt hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững…

Phát biểu tại Đại hội, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã biểu dương những kết quả Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Sơn La đã đạt được trong 5 năm qua.

Đồng chí Trần Đại Quang nhấn mạnh, xuất phát từ vị thế, vai trò của Sơn La trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, Đại hội cần phân tích làm rõ hơn thời cơ, thách thức, tiềm năng, thế mạnh cũng như những hạn chế, khó khăn, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm đã có, với quyết tâm cao nhất, tạo ra chuyển biến thật mạnh mẽ trong 5 năm tới.

 

 Đồng chí Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo Đại hội (Ảnh: vov.vn)

Đồng chí Trần Đại Quang đề nghị, nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh Sơn La phát huy hơn nữa tính năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, tổ chức điều hành công việc bảo đảm hiệu quả, thiết thực; khắc phục tình trạng ngại việc khó, né tránh trách nhiệm trong điều hành xử lý công việc; thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp đã nêu trong Báo cáo Chính trị nhằm tạo chuyển biến mới trên các lĩnh vực công tác; chú trọng định hướng đầu tư và phát triển để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn nhằm tiếp tục giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ.

Với vị trí xung yếu về quốc phòng, an ninh của một tỉnh miền núi, đồng chí Trần Đại Quang yêu cầu Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La cần thường xuyên củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, tuyến biên giới Việt Nam - Lào ổn định và phát triển toàn diện. Tăng cường hơn nữa việc giáo dục, đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Đảng bộ tỉnh Sơn La tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; nêu cao trách nhiệm, chấn chỉnh tác phong của cán bộ, đảng viên…/.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực