Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Thứ sáu, 25/09/2020 15:08
(ĐCSVN) – Trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp Lào Cai cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên vận tại cơ sở thông qua các mô hình dân vận khéo; tăng cường thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với công tác dân vận; làm tốt công tác cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25/2/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và sơ kết, tổng kết các văn bản của Tỉnh ủy Lào Cai về công tác dân vận giai đoạn 2015 -2020, tổ chức ngày 25/9.

Đại biểu trình bày tham luận góp ý về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị,

công tác vận động quần chúng trong tỉnh Lào Cai. 

Sau 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, công tác vận động quần chúng trong tỉnh Lào Cai có sự thay đổi mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, phương thức hoạt động và đạt được những kết quả quan trọng. Nội dung và phương thức vận động quần chúng không ngừng đổi mới. Hệ thống dân vận các cấp thường xuyên được kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tham mưu.

 Công tác dân vận chính quyền đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, tổ chức tốt các kỳ họp, quyết nghị ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội được cử tri và nhân dân đánh giá cao, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, cơ quan nhà nước đã quan tâm hơn đến công tác dân vận; đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai, minh bạch; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rà soát lại những thủ tục không còn phù hợp; phong cách, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và quan hệ với nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. 

 Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo Kết luận số 62-KL/TW ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị, hệ thống tổ chức được củng cố, kiện toàn; vai trò, vị trí được khẳng định, nâng cao. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động nhân dân; chủ động nắm tình hình tư tưởng và đời sống của các tầng lớp nhân dân; tích cực tham gia hoạt động giám sát, phát động các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp như: phong trào thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo”; “Ban Tuyên vận xã, phường, thị trấn và Tổ Tuyên vận thôn, bản, tổ dân phố”…  được triển khai hiệu quả tại 100% xã, phường, thị trấn, tạo sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thể hiện vai trò tham mưu và làm nòng cốt trong thực hiện công tác dân vận.

 Thực tế cho thấy, do thực hiện tốt công tác dân vận, nhiều chủ trương, chính sách mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều thực hiện thành công. Cụ thể là đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được trên 1.000 mô hình với gần 300 điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm; vận động nhân dân cải tạo tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội và trong sinh hoạt đời sống trong tỉnh; vận động nhân dân đồng thuận tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”...

 Tại hội nghị, các địa phương, đơn vị đã thảo luận về trách nhiệm của các địa phương, cơ quan, đơn vị và phương thức thực hiện công tác dân vận; kinh nghiệm nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, đơn vị; kiến nghị, đề xuất với tỉnh và Trung ương để thực hiện tốt công tác dân vận trong thời gian tới…

 Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những kết quả địa phương, đơn vị đã đạt được qua 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh. Về những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể các cấp tiếp tục nắm chắc tình hình nhân dân; triển khai thực hiện tốt Quyết định số 290 của Bộ Chính trị và các quyết định, chương trình của tỉnh về tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt Quy chế dân chủ, chủ động nắm tình hình và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, làm tốt công tác tiếp và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên vận tại cơ sở thông qua các mô hình dân vận khéo; tăng cường thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với công tác dân vận; làm tốt công tác cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao tính chủ động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, đa dạng hoá các hình thức tập hợp nhân dân để tạo khối đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận. Nêu cao vai trò của người đứng đầu, chú trọng gắn công tác dân vận với thực hiện các nhiệm vụ.

 “Đặc biệt, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn, dân cư; tạo chuyển biến mạnh về vai trò, hiệu quả giám sát và phản biện xã hội” – đồng chí Nguyễn Văn Vịnh nhấn mạnh./.

Tin, ảnh: Hồng Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực