Ninh Bình khắc ghi lời Bác Hồ dặn

Thứ sáu, 18/10/2019 15:51
(ĐCSVN) – Thấm thía và khắc ghi sâu sắc lời dạy của Bác Hồ, 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình đã không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, ra sức thi đua, đẩy mạnh phát triển sản xuất, từng bước xây dựng và hình thành một Ninh Bình giàu mạnh, ngày càng phát triển.

Nhân kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Ninh Bình (18/10/1959 - 18/10/2019); 50 năm thực hiện Di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết "Ninh Bình khắc ghi lời Bác Hồ dặn" của đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình.

Vinh dự 5 lần Bác Hồ về thăm

Năm 2019, cả nước kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hòa nhịp cùng dòng chảy ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình luôn một lòng, một dạ kiên trung, sắt son với Đảng và Bác Hồ, giữ trọn lời thề của dân tộc từ 50 năm qua, vang trên quảng trường Ba Đình lịch sử truyền qua bao thế hệ cho tới hôm nay, cùng cả nước vượt qua khó khăn, gian khổ, ra sức thi đua thực hiện lời căn dặn của Bác “Còn non, còn nước, còn người - Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!”.  Đặc biệt, với vinh dự năm lần được đón Bác về thăm, hơn ai hết những người con của quê hương Ninh Bình thấu hiểu sâu sắc những tình cảm thiết tha nhất mà Bác đã dành cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Ninh Bình.

Ngày 13/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Giám mục Lê Hữu Từ và cán bộ, nhân dân thị trấn Phát Diệm huyện Kim Sơn; ngày 10/2/1947, Bác về dự và chủ trì Hội nghị Điền chủ toàn tỉnh Ninh Bình do Bộ Canh Nông tổ chức tại thôn Sào Thượng, xã Lạng Phong, huyện Nho Quan; ngày 15/3/1959, Người về kiểm tra và động viên công tác chống hạn tại xã Khánh Cư, huyện Yên Khánh; ngày 18/10/1959, Bác về dự và chỉ đạo Hội nghị sản xuất vụ đông - xuân năm 1959 - 1960; và về thăm Nông trường quốc doanh Đồng Giao, ngày 20/7/1960.

Từ năm 1946 đến năm 1960, Bác Hồ đã có 5 lần về thăm Ninh Bình. Mỗi địa danh, mỗi miền quê trên mảnh đất Cố đô lịch sử này, nơi Người đã đặt chân đều lưu dấu những kỷ niệm không bao giờ quên, những lời thăm hỏi ân cần, những bài học cao quý, sâu sắc, đầy tính nhân văn cao cả, là minh chứng lịch sử sinh động, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình qua các thế hệ trân trọng, nâng niu gìn giữ.

Trong 5 lần Bác về thăm, dịp Bác về dự và chỉ đạo “Hội nghị sản xuất vụ đông - xuân năm 1959 - 1960” do Tỉnh ủy, Ủy ban Hành chính tỉnh tổ chức ngày 18/10/1959, là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. 60 năm, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Ninh Bình luôn khắc ghi hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh rất đỗi gần gũi, giản dị, ân cần nói chuyện với hơn 1.300 đại biểu về dự Hội nghị. Người biểu dương, khen ngợi cán bộ và nhân dân Ninh Bình có nhiều thành tích trong vụ sản xuất đông - xuân năm 1958 - 1959, đã tích cực chống hạn cứu lúa, biết giữ nước và sản xuất khá.

Người cũng chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế và căn dặn: “Phải đi đúng đường lối quần chúng trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, phải biến quyết tâm của Đảng, của Chính phủ, thành quyết tâm của toàn thể cán bộ và quần chúng thì dù khó khăn mấy nhất định cũng khắc phục được và vụ đông - xuân nhất định sẽ tốt”. Đặc biệt, Người đã nêu ra và tóm tắt 8 khâu liên hoàn cần thực hiện để đảm bảo vụ đông - xuân giành được thắng lợi vượt bậc.

Đồng thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn nhắc nhở, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân Ninh Bình “Phải đoàn kết toàn dân, đoàn kết trong Đảng và ngoài Đảng, đoàn kết lương giáo… Đoàn kết chặt chẽ để thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà”.

Xây dựng Ninh Bình giàu mạnh và ngày càng phát triển

Thấm thía và khắc ghi sâu sắc lời dạy của Bác, 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình đã không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, ra sức thi đua, đẩy mạnh phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, chủ động, sáng tạo, phát huy khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, chung sức, chung lòng phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước xây dựng và hình thành một Ninh Bình giàu mạnh và ngày càng phát triển, phục vụ thiết thực hơn cho đời sống nhân dân, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân với Đảng như Bác hằng mong muốn.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Với tất cả tình cảm, trách nhiệm, với sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Hôm nay, chúng ta tự hào báo cáo với Bác kính yêu những kết quả đã đạt được trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Ninh Bình, 50 năm thực hiện Di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một góc thành phố Ninh Bình. (Ảnh: Báo Ninh Bình)

Trong thời gian qua, đợt thi đua đặc biệt này đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa quan trọng, sâu rộng, trở thành công việc thường xuyên, tự giác, thiết thực của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Thi đua “giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng”; thi đua “suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng, không sợ gian khổ, không sợ hy sinh, rèn luyện mình thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân”, thi đua “noi gương Người, toàn thể nhân dân ta, thanh niên ta nguyện ra sức trau dồi mình thành những con người mới, làm chủ đất nước, làm chủ xã hội mới, mang lá cờ bách chiến bách thắng của Hồ Chủ tịch tới đích cuối cùng”; thi đua xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu; thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Những kết quả của đợt thi đua đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng nếp sống văn hóa mới, củng cố nền tảng tư tưởng và đạo đức cho toàn xã hội; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về việc tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện phong trào thi đua, các địa phương trong tỉnh đã coi trọng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, chú trọng công tác quy hoạch, tổ chức sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực đã tạo sức lan tỏa và động lực mạnh mẽ để hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

9 tháng năm 2019, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, giá trị sản xuất công nghiệp (giá SS 2010) đạt 54,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 95,8% kế hoạch. Các ngành dịch vụ, du lịch tiếp tục phát triển. 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đón trên 6,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2018; doanh thu du lịch đạt 2.989,9 tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ. Năng suất lúa bình quân ước đạt 60,8 tạ/ha, tăng 0,4 tạ/ha; giá trị sản xuất/ha đất canh tác tăng cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện toàn tỉnh có 91/119 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; số tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt 17,9 tiêu chí/xã, không có xã nào đạt dưới 10 tiêu chí.

Thực hiện phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển như: Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính; ban hành Quy chế phối hợp các cấp, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh sau đăng ký thành lập. Trong 9 tháng, toàn tỉnh đã có 714 doanh nghiệp mới được thành lập với tổng số vốn đăng ký đạt 4.858,9 tỷ đồng, tăng 2,15% so với cùng kỳ năm trước.

Thi đua phát triển kinh tế, các cấp, ngành, các địa phương cũng không ngừng quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Toàn tỉnh đã huy động trên 9,2 tỷ đồng để ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội”, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống người có công với cách mạng cũng như thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

60 năm qua kể từ ngày Bác về thăm đến nay, Ninh Bình đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2019, GRDP của tỉnh đạt 10,1% (là mức tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, gấp 1,5 lần mức bình quân chung của cả nước, thuộc tốp trên của các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng).

Kết quả, thành tựu này không chỉ là những bông hoa tươi thắm kính dâng lên Bác trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác về thăm mà còn có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề vững chắc đưa Ninh Bình vững bước trên con đường đổi mới.

Thăm quan mô hình 2 trong 1 (trồng 2 loại cây trên 1 đơn vị diện tích) tại Yên Khánh, Ninh Bình.
(Ảnh: Hiền Hòa)

Thông qua các tập thể, cá nhân tiêu biểu, những tấm gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác, những câu chuyện cảm động về tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người, về đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư sẽ được lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của tỉnh Ninh Bình trong cả nước.

Để xứng đáng với công lao trời biển của Bác Hồ, phát huy truyền thống của vùng đất Cố đô văn hiến và anh hùng, truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh; với niềm tin sắt son vào Đảng, Bác Hồ kính yêu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh nguyện phấn đấu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; chăm lo xây dựng đảng thật trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Phát động thi đua trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; nỗ lực phấn đấu, quyết tâm để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2019, năm 2020 và của cả nhiệm kỳ 2015-2020; chuẩn bị chu đáo, tốt nhất mọi điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

 

 

Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực