Quảng Ngãi nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Thứ sáu, 02/03/2018 22:51
(ĐCSVN) – Xác định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng Đảng của Đảng bộ địa phương, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy tại Quảng Ngãi đã tập trung cho công tác này và bước đầu thu được những kết quả quan trọng.
Thông qua công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng,
Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên trên địa bàn tỉnh


Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa. Đồng thời, hằng năm tỉnh ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc bám sát các nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng, cập nhật những yêu cầu mới từ các nghị quyết của Trung ương ban hành để bổ sung các kế hoạch, tiến hành tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong toàn Đảng bộ.

Thực hiện các nhiệm vụ đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra 382 tổ chức đảng, 459 đảng viên, trong đó có 148 cấp ủy viên; đồng thời tiến hành giám sát 298 tổ chức đảng, 315 đảng viên, trong đó có 93 cấp ủy viên.

Trong số các tổ chức đảng và đảng viên được tiến hành kiểm tra, giám sát kể trên, đáng kể là đã có 25 đảng viên (có 22 tỉnh ủy viên) là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi trực tiếp kiểm tra, giám sát. Nội dung kiểm tra, giám sát là việc lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ chính trị trọng tâm tại địa phương, đơn vị như: công tác chỉ đạo cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; xây dựng các đề án vị trí việc làm, sắp xếp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và triển khai thực hiện các kết luận, nghị quyết của Tỉnh ủy; trách nhiệm của người đứng đầu….

Cùng với công tác trực tiếp kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp phụ trách lĩnh vực, địa bàn, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra thúc đẩy việc thực hiện ở các địa phương, đơn vị.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng thường xuyên tổ chức các buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thời kịp thời nắm bắt thông tin, chỉ đạo xử lý có hiệu quả các phát sinh, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ có liên quan.

Riêng với việc phát huy vai trò của Ủy ban Kiểm tra các cấp trong công tác này, đồng chí Võ Thái Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: Ủy ban Kiểm tra các cấp, đặc biệt là Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy luôn chủ động sâu sát, nắm bắt tình hình, qua đó từ đầu nhiệm kỳ tới nay đã phát hiện, kiểm tra 60 tổ chức đảng, 163 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; kết luận có vi phạm phải xử lý kỷ luật 3 tổ chức đảng và 63 đảng viên. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra 8 tổ chức đảng, 18 đảng viên (có 5 tỉnh ủy viên) khi có dấu hiệu vi phạm trong việc đầu tư xây dựng các dự án định canh, định cư tập trung, công trình nước sinh hoạt; đầu tư mua sắm tài sản, thiết bị; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc sinh hoạt đảng; công tác cán bộ…

Cũng theo đồng chí Võ Thái Nguyên, qua thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã đề nghị hủy bỏ quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua sắm phần mềm quản lý học sinh, thiết bị trường học với giá trị hơn 3,3 tỷ đồng; chỉ đạo giám đốc sở thực hiện mua sắm phần mềm theo đúng quy định pháp luật, tránh gây thất thoát ngân sách nhà nước; đồng thời xử lý và đề nghị xử lý 5 đảng viên (có 1 tỉnh ủy viên) và 1 tổ chức đảng.

Ngoài ra, một nhiệm vụ quan trọng được các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp tại Quảng Ngãi hết sức quan tâm là lĩnh vực thu, chi ngân sách cũng như thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí. Qua công tác này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm tra tài chính Đảng tại 8 cấp ủy cấp huyện, phát hiện có sai phạm. Trên cơ sở đó đã đề nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 107 triệu đồng; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm chủ tài khoản, kế toán để rút kinh nghiệm.

Ủy ban Kiểm tra các cấp tại địa phương cũng đã xem xét, giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư tố cáo đảng viên. Đặc biệt, để nâng cao và phát huy hiệu quả răn đe, xử lý các vi phạm, bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát, việc thi hành kỷ luật tại Quảng Ngãi thời gian qua đã được các cấp thẩm quyền vào cuộc xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng quy định. Riêng với các đảng viên có sai phạm, qua kiểm tra, xử lý đã thấy được khuyết điểm, vi phạm của mình để khắc phục, sửa chữa.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đã thực hiện có hiệu quả công tác xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có sai phạm kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh và Chánh thanh tra tỉnh. Theo đồng chí Võ Thái Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi, chỉ tính trong năm 2017 vừa qua, đơn vị này đã xử lý và đề nghị xử lý trách nhiệm đối với 1 tổ chức đảng và 14 đảng viên (trong đó có 1 đảng viên nguyên là tỉnh ủy viên).

“Với những kết quả đạt được kể trên, công tác kiểm tra, giám sát và thi thành kỷ luật Đảng tại Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã đi đúng trọng tâm, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đấu tranh, xây dựng và chỉnh đốn Đảng; góp phần củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng. Cũng từ kết quả này, Quảng Ngãi đã tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực lãnh đạo của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên của Đảng bộ”- đồng chí Võ Thái Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Chỉ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết thêm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng- Phú Lộc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực