Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên Thủ đô khởi nghiệp

Chủ nhật, 19/03/2017 16:55
(ĐCSVN) - Sáng 19/3, tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội do đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề “Thanh niên Thủ đô với việc học tập, việc làm và khởi nghiệp”.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung... cùng hơn 100 học sinh, sinh viên của thành phố Hà Nội đã tham gia buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Đồng chí Hoàng Trung Hải và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trò chuyện với thanh niên, sinh viên Thủ đô. (Ảnh: HH)

Khó khăn từ vốn khởi nghiệp

Tại buổi tiếp xúc, một trong những vấn đề được các sinh viên, giảng viên nhắc đến nhiều nhất là vấn đề vốn để khởi nghiệp doanh nghiệp. Sinh viên Lý Xuân Hải, Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ, nhiều sinh viên tham gia các cuộc thi khởi nghiệp đoạt giải cao nhưng khó đưa vào thực tế do vấn đề vốn. Do đó, những sinh viên này đề nghị lãnh đạo Thành phố quan tâm nhiều hơn chính sách khởi nghiệp, kết nối quỹ đầu tư với ý tưởng của sinh viên.

Cùng chung nỗi băn khoăn này, cử tri Nguyễn Văn Khương (Đại học Kiến trúc) phản ánh hiện khó tiếp cận vay vốn đối với start-up sinh viên.

Còn theo Bí thư đoàn xã Đại Ánh (huyện Thanh Trì) Nguyễn Văn Thắng, khó khăn với thanh niên là đại đa số chưa có kiến thức cơ bản và ý tưởng khởi nghiệp, bên cạnh đó là điều kiện nguồn vốn gặp khó khăn, trong khi đó thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội thì nguồn vốn cho khởi nghiệp còn nhiều hạn chế, chưa thể đáp ứng hết nhu cầu.

Không chỉ sinh viên, thanh niên “kêu khó”, ngay cả các doanh nghiệp cũng đang rất lúng túng khi khởi nghiệp. Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội Lưu Hải Minh phản ánh, hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, hiện khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, “bởi các ý tưởng không thể trở thành tài sản thế chấp với ngân hàng”, trong khi những máy móc, thiết bị nhập khẩu để sản xuất, biến ý tưởng thành hiện thực lại có giá thành rất cao. Chính vì thế, các doanh nghiệp mong muốn Thành phố có một quỹ bảo lãnh vốn vay cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Mấu chốt là các sản phẩm phải mang tính thương mại cao

Giải đáp ý kiến tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp là một trong những trọng tâm được thành phố Hà Nội tập trung và đang xây dựng một kế hoạch tổng thể về khởi nghiệp, trong đó trước mắt ưu tiên cho lĩnh vực công nghệ thông tin với nhiều ưu đãi trong vòng 2 năm nhằm biến các ý tưởng thành hiện thực.

Về nguồn vốn, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, năm 2016, Thành phố đã chi 1.400 tỷ đồng để hỗ trợ sản xuất kinh doanh thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Năm 2017, Thành phố tiếp tục bố trí gần 2.000 tỷ đồng nữa. Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị các các doanh nghiệp khởi nghiệp liên hệ với Ngân hàng Chính sách xã hội để tiếp cận nguồn vốn này. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp khởi nghiệp phải hết sức chú trọng đến nhu cầu thị trường, sao cho sản phẩm phải có tính thương mại cao. Thành phố sẽ đóng vai trò kết nối giữa ý tưởng khả thi với các doanh nghiệp để hỗ trợ, biến ý tưởng thành sản phẩm.

“Thời gian qua, tôi đã tiếp xúc nhiều bạn có mong muốn khởi nghiệp, các bạn có ý tưởng tốt nhưng mấu chốt là các sản phẩm phải có tính thương mại và tiêu thụ được. Khi đưa ra phương án kinh doanh cần xây dựng phương án cụ thể liên quan vay vốn, mua sắm công nghệ, và phải có nguồn nhân lực. Hơn nữa phải sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế nếu muốn xuất khẩu”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chia sẻ.

Đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nêu rõ, với trên 100 trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn, đây không chỉ là lợi thế lớn, mà còn là nguồn lực, tài sản vô cùng quý giá đóng góp tích cực cho sự phát triển toàn diện của Thủ đô. Những nội dung thanh niên, sinh viên đề cập không chỉ là những vấn đề các bạn quan tâm mà còn hàm chứa trong đó sự mong đợi, chia sẻ, tiếp thêm niềm tin để các bạn biến ước mơ, hoài bão, dự định trở thành hiện thực.

Đại diện cử tri là sinh viên, thanh niên phát biểu tại buổi tiếp xúc. (Ảnh: HH)

Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn, điều quan trọng là thanh niên cần phải không ngừng nỗ lực, rèn luyện bồi đắp niềm đam mê, khát vọng vươn lên, cống hiến; không ngại khó khăn, thử thách; không để thất bại làm chùn bước và phải hết lòng với công việc; dù công việc nào cũng cần có sự kiên trì, đam mê, sáng tạo. Chính vì vậy, cần có sự nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí của thanh niên và cần sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội trong việc giúp đỡ, chia sẻ, khuyến khích, động viên để thanh niên nỗ lực vươn tới thành công.

Theo đồng chí Hoàng Trung Hải, vấn đề khởi nghiệp là vấn đề thách thức đối với tất quả các quốc gia. Hà Nội hiện có trên 200.000 doanh nghiệp, song vẫn còn thấp so với tiềm năng, vị thế. Chính vì thế, đội ngũ sinh viên, thanh niên Thủ đô cần quyết tâm, quyết liệt hơn để khởi nghiệp, nếu không “sẽ mất ngay thị trường trên sân nhà”. Thành phố cũng đã có những cơ chế ưu tiên, khuyến khích, từ nguồn vốn đến hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp. Bên cạnh Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Công nghệ thông tin, Hà Nội còn có Vườn ươm Khoa học công nghệ tại Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc. Tại đây có hội đồng của thành phố gồm các doanh nghiệp, các nhà khoa học, các ngân hàng sẵn sàng xem xét, phân tích để hỗ trợ các ý tưởng khả thi.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp, các ngành liên quan của Thành phố tiếp tục nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp bằng nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa. Đồng thời, kịp thời đề xuất cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho thanh niên học tập, lao động, sản xuất, gặt hái thành công, cống hiến cho gia đình và xã hội./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực