Thái Nguyên: Gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII

Thứ tư, 12/07/2017 09:14
(ĐCSVN) - Đó là khẳng định của đồng chí Hoàng Anh Trung – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên khi trao đổi với phóng viên xung quanh việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diến biến”, tự chuyển hóa trong nội bộ”.

Đồng chí Hoàng Anh Trung - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên.
 (Ảnh:M.P).

Phóng viên (PV):
Để phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", xin đồng chí cho biết, các cấp uỷ đảng tỉnh Thái Nguyên đã cụ thể hoá nghị quyết của Trung ương thành chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện ở địa phương như thế nào?

Đồng chí Hoàng Anh Trung: Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã và đang tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, đến nay bước đầu đạt nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh. Sau khi có hướng dẫn của Trung ương, đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách cụ thể, gắn với những đặc điểm thực tiễn của địa phương; qua đó, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện một cách tốt nhất.

Đáng chú ý, Chương trình hành động của Tỉnh ủy được xây dựng trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thậtl kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Xác định rõ những tiêu chí để đồng thời nêu rõ nhiệm vụ và các bước cần thực hiện trong lộ trình từ tỉnh đến cơ sở. Gắn với mỗi cương vị, trách nhiệm  mỗi đồng chí cán bộ đảng viên đều có thể thực hiện nội dung Nghị quyết  một cách đầy đủ nhất.

PV:  Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Vậy xin đồng chí cho biết đâu là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới?

Đồng chí Hoàng Anh Trung: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Ngay khi xây dựng Chương trình hành động, chúng tôi cũng xác định đây không phải là việc nói “ngày một, ngày hai” có thể thực hiện được ngay, nên có những việc cấp bách phải làm ngay, nhưng có những việc phải làm từng bước. Tuy nhiên, phải làm sao để cuối cùng chúng ta đạt được mục tiêu như những gì nôi dung Nghị quyết đặt ra.

Đảng bộ Tỉnh Thái Nguyên xác định rõ cách làm như vậy, nên từ khi thực hiện và trong thời gian tới đây sẽ tập trung vào một số vấn đề chính và cơ bản như sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, đầy đủ các nội dung tinh thần Nghị quyết đặt ra; trong đó, đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về những nội dung của Nghị quyết, đồng thời cũng phải nắm rõ về lộ trình mà chúng ta thực hiện chứ không thể nóng vội.

Thứ hai, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện quyết liệt đồng bộ 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết. Gắn việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó, yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là các cán bộ giữ cương vị lãnh đạo hàng năm phải xây dựng chương trình hành động cá nhân trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05.

PV: Thưa đồng chí, trên cơ sở sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới?

Đồng chí Hoàng Anh Trung: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan thường trực, tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong quá trình triển khai, chúng tôi đã gắn chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Trên cơ sở đó, xây dựng hướng dẫn để các cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các đồng chí giữ cường vị lãnh đạo xây dựng kế hoạch hành động cá nhân để thực hiện việc học và làm theo Bác.

Qua sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị, chúng tôi đánh giá tỉnh đã đạt được hiệu quả khá tích cực. Đó là sự chuyển biến rất cơ bản trong hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. Tính tự giác được thể hiện một cách rõ nét hơn. Thông qua học tập các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng tôi thấy nếu như chúng ta thực hiện Chỉ thị 05 tốt thì việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống và không bị gò ép. Ngược lại, nếu như chúng ta không kết hợp được hai việc này với nhau thì việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 sẽ chậm hơn.

Chúng ta có thể học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngay trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” mà Bác viết tại ATK Thái nguyên cách đây 70 năm. Đến bây giờ, các nội dung vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự.

Với trách nhiệm của cơ quan tham mưu, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên đã đề ra một số nhiệm vụ như sau:

Một là, tiếp tục chỉ đạo, quán triệt để nâng cao nhận thức, hiểu sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Hai là, tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí, đội ngũ văn nghệ sĩ, báo cáo viên các cấp đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung tuyên truyền các tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo Bác.

Ba là, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Hằng năm có đánh giá cụ thể những nội dung làm được, những mặt còn hạn chế; kịp thời tham mưu, đề xuất với thường vụ cấp uỷ, cấp trên về nội dung, hình thức tổ chức có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

Đặng Hiếu - Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực