Ngay trước thềm năm học mới, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ban hành Chỉ thị nhiệm vụ, giải pháp năm học 2020-2021, chỉ thị toàn ngành tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản trong năm học.
9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu:
- Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD-ĐT trong cả nước.
- Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp
- Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học; công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên.
- Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong GDĐT;
- Đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ đối với các cơ sở giáo dục.
- Hội nhập quốc tế trong GD-ĐT.
- Tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT.
- Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
5 nhóm giải pháp cơ bản:
- Tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính về GD-ĐT.
- Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động GD-ĐT.
- Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT.
- Tăng cường công tác khảo thí, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông về GD-ĐT.
|