Mỹ nghệ sừng làng Thụy Ứng

Thứ sáu, 20/03/2020 22:44
(ĐCSVN) - Làng Thụy Ứng, xã Hòa Bình (Thường Tín, Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm lược. Trong nền kinh tế thị trường, người dân Thụy Ứng đã năng động, sáng tạo làm ra nhiều sản phẩm mỹ nghệ từ sừng trâu, bò bền đẹp, đáp ứng nhu cầu thị trường và xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Trải qua nhiều thăng trầm thời cuộc, nghề làm lược sừng ở Thụy Ứng có thời kỳ dường như đã mai một, nhưng người dân Thụy Ứng đã năng động, mạnh dạn đầu tư máy móc, cải tiến mẫu mã để phát huy nghề truyền thống, đưa thương hiệu của làng nghề Thụy Ứng lên một tầm cao mới.

Cùng với việc phát huy nghề cổ, hiện nay, để thu hút khách tham quan tới Thụy Ứng, việc gìn giữ môi trường, thành lập Hội làng nghề, xây dựng thương hiệu làng nghề, bảo tồn các di tích lịch sử, những ngôi nhà cổ, cổng cổ... để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn với du khách đã được tổ chức triển khai; đồng thời cũng đặt ra yêu cầu về sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành liên quan, góp phần đưa làng lược sừng Thụy Ứng là điểm đến hấp dẫn trong không gian văn hóa làng nghề truyền thống của Hà Nội.

 Đình làng Thụy Ứng (xây năm 1639) được dân làng trân trọng gìn giữ
như một di sản văn hóa của quê hương.

Từ vốn quý cha ông để lại, làng Thụy Ứng đang trở thành một “làng nghề thời mở cửa” với nhiều mô hình sản xuất mới, cùng thế hệ các nghệ nhân làng nghề trẻ, năng động, sáng tạo. 
 Nghệ nhân Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho biết: Hầu hết các hộ ở Thụy Ứng đều làm lược và chế tác đồ mỹ nghệ, khoảng 80% số hộ làm nghề lược sừng, 20% làm lược gỗ, trong đó có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lớn.
 Lúc đầu, chiếc lược có hình vuông, sau cải tiến thành hình cong như múi bưởi. Nguyên liệu làm lược cũng vậy, đầu tiên bằng gỗ bưởi, sau chuyển sang làm bằng sừng vì làm bằng sừng, chiếc lược chẳng những đẹp hơn mà còn có độ bền lâu.
 Theo người thợ làm lược lâu năm, để làm ra chiếc lược sừng phải trải qua nhiều công đoạn như: cắt sừng thành ống, hơ ép thẳng, néo thành khuôn...rồi mới cắt răng, chà lát, chạm khắc hoa văn, đánh bóng. Mỗi công đoạn đều đòi hỏi người thợ làng Thụy Ứng phải thật tinh mắt khéo léo.
 Một công đoạn tạo răng lược Thụy Ứng.
 Người thợ Thụy Ứng tạo hình sản phẩm.
 Sau các công đoạn chế tác, các sản phẩm được đánh bóng để có màu đen bóng tự nhiên.
 Nghề làm lược đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 Từ những vật liệu bỏ đi, người thợ  Thụy Ứng chế tác thành các sản phẩm như: lược, thìa, móc khóa, trâm cài tóc...
 Từ những chiếc sừng thô cứng, những người thợ Thụy Ứng đã làm ra các sản phẩm mỹ nghệ đẹp, tinh xảo như: Khung tranh, ảnh nghệ thuật, long phượng, tẩu thuốc, quân cờ... và nhận được sự ưa chuộng của khách hàng gần xa.
Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực