Tái hiện Lễ tạ ơn đồng bào dân tộc Chăm

Chủ nhật, 24/09/2017 19:13
(ĐCSVN) - Trong đời sống dân tộc Chăm, tỉnh An Giang hiện đang lưu giữ một kho tàng văn hóa nguyên bản, đa dạng và giàu bản sắc. Trong đó, Lễ tạ ơn của đồng bào Chăm (Islam) là một sinh hoạt văn hóa phản ánh đậm nét đời sống và tinh thần dân tộc Chăm.

Nhằm giới thiệu những giá trị văn hóa đặc sắc đồng bào Chăm, ngày 24/9, Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang tổ chức tái hiện Lễ tạ ơn (lễ mừng nhà mới).

Sinh sống hòa đồng, giao lưu văn hóa với các dân tộc anh em Kinh, Hoa, Khmer nhưng người Chăm luôn ý thức lưu giữ những giá trị riêng, độc đáo. Điều này thể hiện qua các lễ hội của người Chăm như: Lễ tạ ơn, lễ cầu an, lễ hội đua ghe ngo, lễ mừng sinh nhật giáo chủ Mohammed, lễ Ramadan, lễ hội Roya...


Lễ tạ ơn là một sinh hoạt cộng đồng, đã lưu truyền qua nhiều thế hệ, có ý nghĩa giúp người Chăm hướng về những giá trị văn hóa cội nguồn của cha ông. Trải qua nhiều biến động, đến nay, đồng bào Chăm vẫn giữ được những nét văn hóa đặc sắc của mình.


Khi xây ngôi nhà mới, đồng bào Chăm Islam, tỉnh An Giang có quan niệm việc dựng cột rất quan trọng. Khi dựng cột gia chủ chọn ngày thuận lợi, khoảng 6 giờ sáng gia chủ mời đại diện Ban giáo và các thanh niên khỏe mạnh đến nơi dựng cột, thực hiện các nghi thức dựng cột nhà.


Nghi thức đọc kinh Sholawat Nabi MohaMach với ý nghĩa cầu mong sự tốt đẹp, an lành đến với gia chủ.


Xong nghi thức dựng cột nhà, chủ nhà giao phần còn lại cho thợ xây hoàn chỉnh. Nhà của người Chăm có kết cấu hình chữ I với cây đòn vông vát theo trục Đông - Tây, hầu hết nhà đều có sàn cao để chống lũ. Cửa hơi thấp để khách vào nhà hơi cúi đầu để bày tỏ sự tôn kính với chủ nhà.


Sau khi chọn ngày tiến hành Lễ tạ ơn (lễ mừng nhà mới), chủ nhà trang trí nhà thật đẹp, chuẩn bị một lò bếp, một hũ gạo, hũ muối để hành Lễ. Đúng giờ nam giới tới thánh đường cầu nguyện, nữ giới cầu nguyện ở nhà, sau đó tập trung tại ngôi nhà mới đón khách.

.

Đến mừng tân gia, mọi người trong làng mang tới chủ nhà những vật phẩm cần thiết cho gia chủ với ý nghĩa thể hiện tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết, cùng chung vui ăn mừng.


Nghi lễ đọc kinh tại ngôi nhà mới.


Những chàng trai tham gia lễ cúng tạ ơn ngồi thành hàng và cùng với giáo cả đọc kinh cầu phước, cảm tạ ơn trên đã giúp cho gia đình có được ngôi nhà mới, đồng thời cầu mong cho gia đình làm ăn thuận lợi, êm ấm.


Sau nghi thức lễ tạ ơn, những món bánh truyền thống rất đặc biệt, chỉ sử dụng trong những ngày lễ như: bánh Hapum, Hakalim, bánh Bakigah… được mang ra mời khách. Mọi người cùng ăn bánh, uống trà, vui vẻ mừng cho gia chủ…

.

Các chàng trai cô gái Chăm biểu diễn dân ca, dân vũ trong lễ hội mừng nhà mới.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực