Kinh Môn (Hải Dương): Người dân vẫn kiến nghị nhà máy gây ô nhiễm

Thứ tư, 28/09/2016 14:52
(ĐCSVN) - Sau một thời gian dài bị buộc tạm dừng hoạt động, giữa tháng 8/2016, Công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu (XNK) khoáng sản Việt Nam ở thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn (Hải Dương) lại tiếp tục hoạt động trở lại. Cùng với đó là nỗi lo, sự bức xúc của nhiều người dân khu 5,6,7 (thị trấn Phú Thứ), nơi trực tiếp bị ô nhiễm môi trường…


Công ty TNHH Khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam. 

Ý kiến của người dân

Nhà máy thuộc Công ty TNHH Khai thác, chế biến, XNK khoáng sản Việt Nam được xây dựng tại địa bàn khu 7, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn (Hải Dương) và đi vào sản xuất từ giữa năm 2013 với lĩnh vực hoạt động là “tham gia xử lý và tiêu hủy rác thải độc hại, xử lý chất thải ngành luyện kim”. Tuy nhiên, ngay khi vận hành thử nghiệm, nhà máy này đã có những dấu hiệu gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước và không khí. Khí thải của nhà máy có mùi tanh, hôi nồng nặc khiến người dân ở các khu vực lân cận có cảm giác tức ngực, khó thở. Nước thải từ hoạt động sản xuất cũng làm chết nhiều diện tích lúa, hoa màu của người dân. Sau đó, nhà máy này đã bị cơ quan chức năng xử phạt số tiền 270 triệu đồng do vi phạm nghiêm trọng một số quy định về bảo vệ môi trường như: Thải khí, bụi vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải nhiều lần; không bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật bắt buộc về bảo quản, quản lý chất thải nguy hại…

Ngày 13/8/2016, nhà máy thuộc Công ty TNHH Khai thác, chế biến, XNK khoáng sản Việt Nam đã đi vào hoạt động trở lại. Ngay lập tức, ngày 15/8, đại diện người dân khu 5,6,7 đã có đơn kiến nghị gửi UBND thị trấn Phú Thứ phản ánh việc không khí bị ô nhiễm do khí thải của nhà máy.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Dũng, ở khu 7 cho biết: "Chúng tôi không biết là nhà máy có được cơ quan chức năng cho phép hoạt động trở lại thật hay không, nhưng khí thải của nhà máy thì phải nói là vẫn giống hệt như đợt năm 2013, không thể nào chịu được".

Chính quyền địa phương nói gì?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 10/9 vừa qua, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã có buổi làm việc để rà soát các điều kiện hoạt động của Công ty TNHH khai thác, chế biến, XNK khoáng sản Việt Nam. Theo đó, Công ty đã có đủ hồ sơ pháp lý, báo cáo tác động môi trường và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động trở lại. Thừa nhận của ông Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ và ghi nhận tại chỗ của phóng viên, quá trình hoạt động của nhà máy vẫn “tạo ra mùi rất khó chịu, gây đau đầu, tức ngực”. Điều đáng nói ở đây là khi nhà máy hoạt động trở lại thì chính quyền các cấp chưa có nội dung thông báo đến các hộ dân, chưa giải thích rõ với người dân việc doanh nghiệp đã được Tổng cục Môi trường cho phép vận hành thử nghiệm trở lại. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho bà con bức xúc.

Theo bà Nguyễn Thị Liễu - Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn: “Vấn đề mấu chốt là xem công ty có còn gây ô nhiễm môi trường hay không, ô nhiễm ở mức độ nào? Việc này còn phải chờ kết quả quan trắc, xác minh của cơ quan có thẩm quyền”.

Tìm hiểu được biết, sau sự cố năm 2013, nhà máy thuộc Công ty TNHH khai thác, chế biến, XNK khoáng sản Việt Nam đã được Tổng cục Môi trường cho phép tiếp tục vận hành thử nghiệm trở lại theo nội dung văn bản số 1487 ngày 04/8/2014. Ông Vũ Ngọc Long - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho biết: “Ngay khi nắm được thông tin, tôi đã trực tiếp xuống kiểm tra hiện trường và động viên người dân. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của mọi người. Vì vậy, chính quyền địa phương, người dân, cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp sẽ phải cùng phối hợp để sớm giải quyết vụ việc”.

Ông Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương. 

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Đình Hiền - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho biết: “Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, chúng tôi đã chủ động tham mưu với lãnh đạo Sở những nội dung liên quan đến những bức xúc của người dân thị trấn Phú Thứ. Nội dung chủ yếu hiện nay là phải tiến hành quan trắc môi trường và kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của nhà máy để sớm trả lời những phản ánh của nhân dân”.

Như vậy có thể thấy, việc người dân thị trấn Phú Thứ kiến nghị nhà máy thuộc Công ty TNHH khai thác, chế biến, XNK khoáng sản Việt Nam gây ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ vấn đề có hay không việc tiếp tục xả thải gây ô nhiễm của nhà máy này, ô nhiễm đến mức độ nào? 

Khi mọi việc được xử lý theo đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, Phú Thứ sẽ bình yên !

Bài và ảnh: Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực