Dự án Công viên Văn hóa “Ấn tượng Hội An”: Chính quyền và chủ đầu tư nói gì?

Thứ năm, 26/04/2018 16:03
(ĐCSVN) – Trước nhiều thông tin trái chiều về dự án Công viên Văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” và vở diễn “Ký ức Hội An”, hiện nay UBND TP.Hội An và chủ đầu tư dự án cho biết sẽ tiếp thu, cam kết chỉnh sửa.
 

Dự án Công viên Văn hóa “Ấn tượng Hội An” nằm giữa dòng Thu Bồn chảy qua Hội An trước khi ra biển.

Dự án Công viên Văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” do Công ty CP Gami Hội An làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 8/2016 trên diện tích 10,8 ha, bao gồm sân khấu thực cảnh, nhà hát trong nhà, làng văn hóa, khu thương điếm, khu tâm linh, khu phụ trợ, cảnh quan…

Đi cùng với việc đầu tư Công viên Văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” là show diễn thực cảnh “Ấn tượng Hội An”. Đây là show diễn thực cảnh sở hữu nhiều kỷ lục nhất Việt Nam hiện nay, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công nhận là “Sân khấu ngoài trời lớn nhất Việt Nam” và là “Chương trình biểu diễn nghệ thuật thường nhật có số lượng diễn viên tham gia đông nhất”.

Theo ông Đào Quang Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gami Hội An (đơn vị chủ đầu tư Công viên chủ đề "Ấn tượng Hội An"), nội dung show diễn là một phần của Dự án Công viên văn hóa chủ đề "Ấn tượng Hội An"; là sân khấu thực cảnh với các công trình kiến trúc mô phỏng Hội An cổ xưa gồm kiến trúc Nhật Bản, Trung Quốc, phương Tây, Việt Nam và nhiều sinh hoạt khác về văn hóa dân gian truyền thống của Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung; trong đó có các điệu hò khoan, hô hát bài chòi hay các tích chuyện về Bà chúa Tằm Tang, đám cưới công chúa Ngọc Hoa...

Tuy nhiên, sau khi chương trình ra mắt, nhiều nhà nghiên cứu về Hội An cũng như dư luận tại Hội An đã có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến nội dung kịch bản, trang phục, thiết kế sân khấu... cũng như đơn vị cấp giấy phép vở diễn.

Theo ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP.Hội An, chương trình này chưa thể hiện tính chân xác về đời sống văn hóa, con người Hội An. Đã mang tên “Ký ức Hội An” nhưng chương trình biểu diễn không thể hiện được một cái gì gọi là “hình hài, diện mạo của Hội An”. Thêm vào đó, âm thanh show diễn quá ồn, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh.

Trong khi đó, nhận xét về vở diễn từ chương trình thực cảnh này, nhà văn Trần Kỳ Trung (hiện đang sống tại Hội An) cho rằng: “Ngay từ phần mở màn, buổi ban đầu của thương cảng Hội An với hình ảnh người phụ nữ mang bụng chửa, rồi đẻ, ông chồng đánh cá… không hiểu nổi đó là cuộc sống thời nào. Những chi tiết này không có ở Hội An và hầu như từ nội dung cho đến phong cách, cách dẫn dắt vở diễn mang rất nặng yếu tố Trung Quốc”.

Cùng suy nghĩ như nhà văn Trần Kỳ Trung, ông Nguyễn Đức Minh, Nguyên Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An cho biết, vở diễn nói về ký ức Hội An nhưng không thấy ký ức Hội An ở đâu hết. Trong vở diễn có những điều hết sức ngô nghê, ví dụ như chồng đi buôn vợ ở nhà chờ đến “hóa đá”... “Theo lời giới thiệu thì Ban cố vấn vở diễn đều là những nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, nghệ thuật gạo cội của Việt Nam. Tuy nhiên, vì nội dung là nói về Hội An, lẽ ra Ban tổ chức này phải hỏi người Hội An về các điển tích tình yêu, các câu chuyện thời cuộc của suốt chiều dài 400 năm lịch sử của vùng đất này chứ ?” - ông Nguyễn Đức Minh cho biết.

Trước những bức xúc trên, ông Đào Quang Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gami Hội An cho biết: Chúng tôi đang lắng nghe và chỉnh sửa lại toàn bộ tình tiết, làm sao cho phù hợp hơn với Hội An. Đương nhiên, trong quá trình chạy thử nghiệm sẽ có những điều chỉnh. Hiện giờ, chúng tôi đã có kế hoạch để chỉnh sửa, bổ sung. Điển hình là bổ sung thêm vào các điệu hò, bài chòi, những chi tiết liên quan đến nét đặc thù của Hội An để cho gần gũi hơn với văn hóa Hội An, để du khách và công chúng biết về Hội An hơn... Kế hoạch đã đăng ký với 2 Sở và UBND tỉnh Quảng Nam, bắt đầu chỉnh sửa từ ngày 1/5 đến ngày 15/5. Tức là đóng cửa show diễn, để dành 2 tuần để chỉnh sửa xong hết toàn bộ show diễn.


Với những hạng mục bê tông cốt thép, có chiều cao lớn sẽ chặn dòng chảy khi có lũ lớn.
Điều này khiến người dân 2 bên bờ lo lắng lũ sẽ đổ về 2 phía bờ gây sạt lở nghiêm trọng.

Không chỉ ồn ào về vở diễn “Ký ức Hội An”, dự án Công viên văn hóa Chủ đề “Ấn tượng Hội An” cũng được đặt ra nhiều ý kiến bức xúc. Theo nhiều người dân ở hai bên bờ của dự án, dự án được xây dựng trên một cồn cát nằm giữa đoạn sông Thu Bồn đổ về Hội An trước khi ra biển, vào mùa mưa lũ, nước ngập tràn qua cồn. Nếu lũ lớn cồn cát này sẽ chắn dòng, làm cho lượng nước đổ về 2 bên tả hữu của cồn khá mạnh. Bây giờ, trên cồn cát này nếu xây nên những công trình bê tông, có độ cao lớn, khi nước lũ về càng bị chặn dòng hơn. Điều này cũng đồng nghĩa lượng nước đổ về 2 phía bờ sẽ lớn hơn, thiệt hại rất khó lường.

Liên quan đến dự án này, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, địa phương đã đề nghị UBND tỉnh, Quảng Nam và Sở Xây dựng tỉnh làm việc lại với Tập đoàn Gami. Cụ thể, Hội An đề xuất giảm độ cao công trình, giảm mật độ xây dựng. Những công trình không cần thiết, theo thiện chí của nhà đầu tư yêu cầu không đầu tư thêm mà phá bớt những công trình có quá nhiều bê tông cốt thép, tăng cường mật độ cây xanh.

Chia sẻ về lai lịch của dự án trên, Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, đây là công trình phục vụ APEC. Năm 2016, sau khi cho tái khởi động dự án thì công trình “Công viên ấn tượng” đăng ký hạng mục sân khấu ngoài trời khoảng 2.000 người để phục vụ cho nội dung mà APEC tổ chức tại Hội An tiếp đón 1.200 phu nhân, phu quân.

Trên tinh thần đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập Tổ chuyên trách do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh làm Tổ trưởng. Tổ này ưu tiên cho xây dựng công trình trong giai đoạn 1, vừa thi công theo thiết kế vừa làm thủ tục cấp phép xây dựng. Do đó công trình này mãi đến 20/3 vừa qua mới hoàn thiện giấy phép. “Dự án này có hai vấn đề bất cập. Đó là sau khi kiểm tra phát hiện sân khấu ngoài trời xây dựng vượt mức cho phép từ 14,5m lên 16,3m. Vì vậy, Hội An sẽ buộc nhà đầu tư cam kết nếu lấy công trình sân khấu ngoài trời làm điểm nhấn thì phải phá bỏ nhà hát trong nhà” - ông Nguyễn Văn Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, khi dự án nằm trong công trình trọng điểm phục vụ APEC thì có ưu tiên trong đầu tư. Nhưng khi triển khai thì chậm, gặp nhiều khó khăn về thời tiết, bão lũ kéo giãn tiến độ. Cho nên, khoảng tháng 7/2017, xét thấy công trình không đủ điều kiện, không đủ thời gian để phục vụ cho sự kiện APEC 2017 nên Hội An có văn bản đề nghị bỏ dự án này ra khỏi danh mục ưu tiên, và khi đó, dự án này phải trở về quy trình cũ là đúng luật. Nên toàn bộ dự án giai đoạn 2 có giấy phép mới cho xây dựng.

Về phía nhà đầu tư, theo ông Đào Quang Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gami Hội An: Sau khi nhận được các ý kiến góp ý của các chuyên gia, những người có chuyên môn nghiên cứu, chúng tôi đã nghiêm túc xem xét và nhận thấy có thể điều chỉnh thiết kế để phù hợp hơn với các điều kiện văn hóa, xã hội, tự nhiên tại Hội An. Trước mắt, chúng tôi sẽ bỏ công trình nhà hát trong nhà có diện tích 8000m2 và sẽ dành diện tích đó cho phát triển cụm nông nghiệp trồng bắp, trồng rau để du khách có thêm trải nghiệm về du lịch sinh thái, góp phần quảng bá về các ngành nông nghiệp truyền thống của Hội An. Mật độ xây dựng giảm xuống khoảng 20%, tăng cường diện tích cây xanh. Về chiều cao công trình chỉ còn một công trình điểm nhấn 16,5m. Những hạng mục còn lại sẽ cao không quá 10,5m. 

Mực nước lũ năm 2009 đã ngang ngực người đứng, nếu bây giờ bị chặn dòng, nước lũ sẽ càng đe dọa cuộc sống người dân 2 bên bờ dự án.

Cũng theo ông Tùng: Hiện nay, nhiều người dân hai bên bờ dự án lo lắng lũ lớn bị chặn dòng, nước lũ sẽ đổ về 2 bên bờ mạnh ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, nhà cửa, vườn ruộng, cây cối... của họ. Điều này chúng tôi đã biết và đang có giải pháp hỗ trợ cần thiết. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định: Hiện nay chưa có kết luận của cơ quan chuyên môn về tình trạng sạt lở hai bên bờ sông có nguyên nhân từ dự án. Tuy nhiên, là một doanh nghiệp đầu tư tại địa phương, chúng tôi có tổ chức quỹ hỗ trợ người dân địa phương và sẵn sàng cũng như tự nguyện hỗ trợ người dân khu vực lân cận khi gặp thiên tai, bão lũ. Trong trường hợp có cơ sở chứng minh việc xói mòn, tổn hại là do ảnh hưởng của công trình, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cũng như tu bổ các công trình về nguyên trạng./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực