Hà Nội: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, quyết liệt giảm nợ BHXH dưới 3,5%

Thứ ba, 30/01/2018 09:12
(ĐCSVN) - Năm 2017, BHXH TP. Hà Nội hoàn thành nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ quan trọng, trong đó nổi bật nhất là kết quả thu, giảm nợ đọng. Đây là năm BHXH TP. Hà Nội đạt số thu BHXH, BHYT tăng cao nhất từ trước đến nay.

Số thu BHXH, BHYT  tăng cao nhất từ trước đến nay

Theo BHXH TP.Hà Nội, năm 2017, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội là 6.325.046 người tăng 472.677 người, tăng 8,1% so với năm trước.

Trong đó, số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 1.512.362, tăng 78.865 người, tăng 5,5% so với năm trước; số người tham gia BHXH tự nguyện là 23.264 người; số người tham gia BH thất nghiệp là 1.442.046, tăng 77.876 người, tăng 5,7% so với năm trước); số người chỉ tham gia BHYT (hưu trí, MSLĐ, BHYT hộ gia đình, trẻ em dưới 6 tuổi, HSSV, người có công, thân nhân Công an,...) là 4.812.684 người.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL.

Công tác mở rộng đại lý thu tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT hộ gia đình do đó tỷ lệ bao phủ BHYT tăng nhanh (số người 472.677 người, tăng 8,1 % so với năm 2016). Toàn thành phố hiện có 73.754 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, trong đó có 53.003 doanh nghiệp (tăng 12,5% so với năm 2016); tính riêng trong năm 2017 khai thác phát triển được 9.644 doanh nghiệp với 29.033 lao động tham gia BHXH, BHYT.

Cùng với đó, quyền lợi BHXH, BHYT của người dân trên địa bàn Thủ đô được bảo đảm. Năm 2017, BHXH TP. Hà Nội thực hiện chi lương hưu và trợ cấp hàng tháng cho 561.948 đối tượng thụ hưởng với số tiền là 25.939,5 tỷ; ước thanh toán BHYT cho 10.317.673 lượt khám, chữa bệnh được BHXH TP. Hà Nội thanh toán BHYT.

Năm 2017, BHXH TP. Hà Nội hoàn thành nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ quan trọng, trong đó nổi bật nhất là kết quả thu, giảm nợ đọng. Do đó, tổng số thu BHXH, BHYT năm 2017 của BHXH TP. Hà Nội là 33.718,1 tỷ đồng, đạt 100,9% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Đây là năm BHXH TP. Hà Nội đạt số thu tăng cao nhất từ trước đến nay. Tổng số nợ BHXH phải tính lãi chiếm 3,9% so với kế hoạch giao, giảm 1.113,2 tỷ đồng, giảm 3,8% so với năm 2016. Năm 2017 cũng là năm đầu tiên BHXH TP. Hà Nội đáp ứng yêu cầu của BHXH Việt Nam về giảm số nợ BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn hệ thống BHXH Thành phố, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đến nay đã có 53.458 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, chiếm 89,4% các đơn vị tham gia tham BHXH, BHYT, nhận được sự hài lòng của đa số người dân.Tiếp tục triển khai với các Ngân hàng thương mại, Kho bạc nơi cơ quan BHXH mở tài khoản thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Phấn đấu thực hiện giao dịch điện tử đạt mức độ 4 về kê khai, thu nộp BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn hạn chế, khó khăn, nhất là số người tham gia BHXH tự nguyện. Tình trạng nợ BHXH, BHYT khó đòi, kéo dài ở một số loại hình doanh nghiệp chiếm tỷ trọng cao; Tình trạng lạm dụng quỹ BHYT chưa được áp dụng triệt để do tăng giá dịch vụ y tế có nhiều bất hợp lý; Một số nơi công tác tuyên truyền còn mang tính hình thức, chưa thực hiện thường xuyên…

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, quyết liệt giảm nợ BHXH dưới 3,5%

Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết: Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn Thủ đô, năm 2018, BHXH Hà Nội sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung phối hợp hiệu quả với các sở, ngành, UBND quận, huyện để phát triển đối tượng tham gia, thu hồi nợ đọng, đảm bảo quyền lợi, giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT đúng quy định; Tổ chức thực hiện hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHYT đã được Chính phủ và UBND Thành phố giao năm 2018 là 85,3,% và có trên 80% số doanh nghiệp trên địa bàn tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

 Mặt khác, tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT đối với người lao động; phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Thành phố, các Sở, ngành liên quan để thanh tra các đơn vị nợ BHXH, BHYT, quyết liệt giảm nợ BHXH dưới 3,5%;

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%; phấn đấu đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT; tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính;  không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT;…

BHXH thành phố chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc việc rà soát, chỉ định thuốc, dịch vụ y tế hợp lý, đảm bảo chất lượng điều trị, tiết giảm chi phí; tập trung kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT vượt trần, vượt quỹ BHYT và tăng cường công tác giám định BHYT; nâng cao năng lực trình độ của các giám định viên. Đặc biệt, kiên quyết từ chối thanh toán chi phí bất hợp lý, không đúng quy định để đảm bảo kiểm soát quỹ BHYT năm 2018. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Bưu điện Hà Nội tổ chức thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, các chế độ BHXH, hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, đảm bảo an toàn, chính xác, kịp thời đến tay người người hưởng; không để xảy ra thất thoát…/.

 

Phương Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực