Tập trung hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật Đất đai

Thứ sáu, 30/01/2015 13:28

(ĐCSVN) - Theo Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, công tác tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai cũng như hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành Luật Đất đai được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục trong năm 2015.

 

 Ảnh minh họa: Hà My


Về công tác xây dựng và tổ chức triển khai thi hành pháp Luật Đất đai, Tổng cục tiếp tục xây dựng và hoàn chỉnh các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; trình Chính phủ ban hành 2 Nghị định, gồm: Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai và Nghị định quy định bổ sung một số nội dung về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, trình Bộ trưởng ban hành Thông tư, Thông tư liên tịch để hướng dẫn một số nội dung mới được quy định tại Luật và các Nghị định hướng dẫn thi hành.

Tổng cục tiếp tục triển khai kế hoạch phổ biến, tuyên truyền Luật Đất đai; tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ triển khai thực hiện Luật; chỉ đạo tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện Luật Đất đai, đảm bảo việc triển khai thực thi Luật Đất đai được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật đất đai; cùng với các ngành, tổ chức đoàn thể để tuyên truyền Luật Đất đai đến cán bộ, công chức quản lý đất đai các cấp, người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, Tổng cục tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện Luật Đất đai được thực hiện nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả; tiếp tục nghiên cứu, xử lý những vướng mắc của địa phương khi thi hành Luật Đất đai.

Sau khi Luật Đất đai và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật có hiệu lực, Tổng cục Quản lý đất đai đã kịp thời có văn bản tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các địa phương như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai...

Nội dung tập trung chủ yếu vào các vấn đề như diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất nông nghiệp; điều kiện thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất; xử lý vi phạm đối với các dự án chậm triển khai; chuyển từ hình thức giao đất sang cho thuê đất, từ thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần. Thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; điều chỉnh, thẩm định quy hoạch sử dụng đất các cấp, lập kế hoạch sử dụng đất năm 2015; chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực