Bệnh viện Bạch Mai sẽ giải thể các đơn vị dịch vụ, hướng tới "xóa sổ" giường yêu cầu

Thứ ba, 26/05/2020 11:29
(ĐCSVN)- Hiện nay, tỉ lệ giường bệnh theo yêu cầu tại BV Bạch Mai được khống chế ở mức tối đa là 30% (trong khi trước đây là 50-60%), lộ trình sau đó giảm xuống còn 25%, 20% và dần dần loại bỏ giường yêu cầu.

Sẽ loại bỏ giường yêu cầu

Trao đổi với báo chí về một số thay đổi và kế hoạch của bệnh viện trong giai đoạn mới, sau một thời gian phải đối phó với dịch bệnh COVID-19, TS.BS Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết hướng phát triển sắp tới của Bệnh viện Bạch Mai với nguyên tắc chủ đạo là chất lượng và công khai minh bạch, trong đó ưu tiên chăm sóc người bệnh.

TS.BS Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc BV Bạch Mai. (Ảnh: H.Hải)

Dù là bệnh viện (BV) tuyến cuối nhưng nhiều ngày qua hầu như BV Bạch Mai đã cơ bản không còn tình trạng nằm ghép. Lãnh đạo BV cũng yêu cầu các khoa phòng thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, trong đó đặc biệt lưu ý tình trạng nằm ghép.

Theo TS.BS Dương Đức Hùng, Bệnh viện Bạch Mai đang hướng tới “xóa bỏ” giường yêu cầu. Ông giải thích trước tình trạng nằm ghép phổ biến ở các bệnh viện, giường dịch vụ đã ra đời do nhu cầu của người bệnh và được Bộ Y tế chấp nhận.

Với dịch vụ này, trước mắt, Bệnh viện Bạch Mai sẽ xây dựng lại bộ tiêu chuẩn rõ ràng về giường yêu cầu, không chỉ dừng lại ở tiêu chuẩn phòng có điều hòa nhiệt độ vốn đã được bệnh viện trang bị cho hầu hết phòng.

“Với việc lấy chất lượng làm cốt lõi thì khoảng cách giữa giường yêu cầu và giường bình thường sẽ được xóa nhòa. Sắp tới sẽ không còn giường yêu cầu. Tại thời điểm này, tại viện, giường yêu cầu chỉ dưới 30% và cho phép tối đa 30%. Trước đây, con số này là 50-60%. Chúng tôi đang tiến tới mức giảm chỉ còn 25%, 20% giường yêu cầu và dần dần không còn loại giường này”, TS.BS Hùng cho hay.

Hiện nay, sau khi hoạt động khám chữa bệnh bình thường trở lại, bệnh viện dành ưu tiên tuyệt đối cho công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện đang tiến hành điều chỉnh, đưa chất lượng dịch vụ điều trị, chăm sóc lên hàng đầu, nên sự khác biệt giữa giường dịch vụ và giường thường sẽ được xóa nhòa, không còn giường dịch vụ, tất cả bệnh nhân đều được phục vụ tốt nhất có thể.

Cũng theo TS. Hùng, BV sẽ tổ chức kiểm tra liên tục, đơn vị nào có nằm ghép phải giải trình rõ lý do, nhanh chóng giải tỏa không còn tình trạng nằm ghép. Nếu khoa phòng nào còn có bệnh nhân nằm ghép thì không được phép thu tiền giường bệnh theo yêu cầu.

Bệnh viện sẽ tổ chức hội chẩn các ca bệnh bởi Hội đồng chuyên môn để đánh giá trường hợp nào cần thiết nhập viện. Bên cạnh đó, được sự cho phép của Bộ Y tế, bệnh viện có thể mở rộng mô hình điều trị trong ngày để giải quyết nhu cầu của người bệnh.

Tuy nhiên có một thực tế được Phó Giám đốc BV Bạch Mai cũng chỉ rõ, đó là BV Bạch Mai là BV tuyến cuối, tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nên rất khó để kiểm soát được lưu lượng bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên, bệnh nhân cấp cứu. Vì thế, BV đã có phương án hạn chế tối đa nằm ghép, như sẽ bố trí giường, cáng để bệnh nhân nằm tạm, và trong 24 giờ giường bệnh cho bệnh nhân phải được giải quyết.

 Bệnh viện Bạch Mai sẽ giải thể các đơn vị dịch vụ. (Ảnh: Phạm Hùng)

Giải thể các đơn vị dịch vụ

Cũng theo ông Hùng, ngoài việc dừng hợp đồng với Công ty Trường Sinh, Bệnh viện Bạch Mai đã dừng hoạt động của nhà tang lễ. Theo đó, trong khuôn viên bệnh viện này sẽ không thực hiện đám tang.

Giải thích điều này, TS Hùng cho hay khi nhà tang lễ hoạt động, tiếng trống, kèn và những âm thanh từ đây gây ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý người bệnh. Đồng thời, động thái này cũng nhằm hạn chế tụ tập đông người trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Đây là một trong những thay đổi, sắp xếp lại của Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian vừa qua. Dịch vụ khác như trông xe, vận chuyển bệnh nhân, bán báo, vệ sinh công cộng,... đa số cũng đã dừng.

Chia sẻ thêm với báo chí, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết bệnh viện đã trải qua những ngày tháng hết sức khó khăn khi vừa bắt đầu chuyển đổi sang mô hình tự chủ hoàn toàn lại phải đối phó với đại dịch COVID-19.

“BV Bạch Mai là bệnh viện duy nhất phải đóng cửa hoàn toàn trong khi vẫn chăm sóc người bệnh. Hiện, dịch đã hạ nhiệt, bệnh viện vẫn thắt chặt các biện pháp để tránh lây nhiễm chéo như đeo khẩu trang, tầm soát nhiệt, rửa tay, sát khuẩn bên cạnh việc bắt đầu tiến hành các bước để đưa bệnh viện vào giai đoạn tự chủ hoàn toàn”, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh.

Hiện nay, vấn đề đang được dư luận quan tâm là khi Bệnh viện Bạch Mai giải thể đối với các đơn vị dịch vụ thu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người lao động, trình tự giải thể đơn vị như thế nào?. Về vấn đề này, Phó Giám đốc BV Bạch Mai Dương Đức Hùng cho rằng, các vấn đề liên quan đến người lao động, bệnh viện luôn tuân thủ theo các quy định, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm, việc chấm dứt hợp đồng cũng có những quy trình cụ thể. Trong thời gian qua, bệnh viện đã thực hiện sắp xếp lại, tinh gọn bộ máy.

Ngày 17/2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 268/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Thí điểm tự chủ của Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2020 - 2021 với mục tiêu hạn chế tối đa tình trạng lạm dụng các dịch vụ, thuốc, vật tư, xét nghiệm không cần thiết để tăng thu; giảm tỉ lệ giường bệnh điều trị theo yêu cầu, tiết kiệm chi từ BHYT và từ người bệnh.

Đồng thời, quản lý, sử dụng hiệu quả vốn và tài sản của BV, không để thất thoát, lãng phí. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện việc chăm sóc toàn diện, giải quyết được tình trạng quá tải. Từng bước xây dựng bệnh viện hiện đại ngang tầm với các bệnh viện uy tín trong khu vực và trên thế giới và thực hiện tốt vai trò bệnh viện tuyến cuối.

Thực hiện quản trị bệnh viện theo hướng hiện đại, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý toàn diện hoạt động của Bệnh viện, đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực