Gia đình cùng hành động sớm phòng chống bệnh đái tháo đường

Chủ nhật, 11/11/2018 16:18
(ĐCSVN) - Hưởng ứng ngày Đái tháo đường thế giới (14/11), ngày 11/11, Bộ Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức Ngày hội vì cộng đồng – Gia đình cùng hành động sớm phòng chống bệnh đái tháo đường tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám (Hà Nội) và Nhà văn hóa Thanh niên (TP Hồ Chí Minh).

Tại Hà Nội, sự kiện đã thu hút sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam; Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cùng 1.000 người dân có nguy cơ bị đái tháo đường, lực lượng thầy thuốc trẻ đến từ các bệnh viện lớn và lực lượng thanh niên tình nguyện.

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút phát động Ngày hội vì cộng đồng – Gia đình cùng hành động sớm phòng chống bệnh đái tháo đường - Ảnh: Minh Châu

Hưởng ứng Ngày Đái tháo đường thế giới 14/11 hằng năm, sự kiện năm nay được tổ chức với chủ đề “Gia đình cùng hành động sớm phòng chống bệnh đái tháo đường” với các hoạt động hướng đến việc tăng cường kiến thức và cách thức kiểm soát cho căn bệnh này, đề cao vai trò của gia đình nhằm phòng ngừa bệnh sớm.

Đến với Ngày hội, người dân không chỉ được làm xét nghiệm đái tháo đường mà còn được các bác sĩ trẻ tình nguyện khám, tư vấn miễn phí về chế độ dinh dưỡng và luyện tập; lực lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu, đạp xe diễu hành để lan tỏa thông điệp, tuyên truyền nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường…


Thầy thuốc trẻ xét nghiệm đái tháo đường và tư vấn chế độ dinh dưỡng, luyện tập cho người dân - Ảnh: Minh Châu

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường - nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba ở Việt Nam (sau bệnh ung thư và tim mạch) cũng như sự cần thiết của việc khám tầm soát, phát hiện sớm bệnh và mong muốn chương trình sẽ nhận được sự quan tâm lớn của xã hội, động viên sự vào cuộc của gia đình, người thân, cộng đồng và đặc biệt là lực lượng thanh niên, các thầy thuốc trẻ trong việc chung tay, góp sức cùng đẩy lùi gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam (VYPA), thông qua chương trình, Hội Thầy Thuốc Trẻ Việt Nam đặt ra 2 mục tiêu chính: một là, nâng cao nhận thức về tác động của bệnh tiểu đường đối với gia đình và mạng lưới hỗ trợ của những người bị ảnh hưởng; hai là, thúc đẩy vai trò của gia đình trong việc quản lý, chăm sóc, phòng ngừa bệnh tiểu đường trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tầm soát sớm bệnh, giảm thiểu nguy cơ biến chứng, từ đó hạ tỉ lệ tử vong cũng như giảm chi phí điều trị đối với người bệnh.

Lực lượng tình nguyện viên đạp xe diễu hành nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường - Ảnh: Minh Châu

Theo Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF) năm 2017, Việt Nam có tới 3,53 triệu người đang chung sống với bệnh đái tháo đường, tương đương với 6% tổng dân số. Dự đoán đến năm 2045 sẽ có 6,3 triệu người mắc đái tháo đường, tăng 78.5%.

Tuy nhiên, có tới 70% người mắc đái tháo đường chưa được chẩn đoán; trong số đó, chỉ 28.9% bệnh nhân được điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh. Nguy hiểm hơn là tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang tăng chóng mặt và ngày càng trẻ hóa, rất nhiều người độ tuổi 25-30 mắc đái tháo đường mà không hay biết, thậm chí có những trường hợp trẻ 12, 13 tuổi bị đái tháo đường tuýp 2 đã được ghi nhận.

Nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng việc dự phòng tiên phát (dùng thuốc điều trị phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường trước khi họ mắc phải các bệnh tim mạch) bên cạnh dự phòng thứ phát sẽ làm giảm đáng kể tình trạng nhập viện do suy tim hoặc tử vong do tim mạch của người bệnh.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực