Mưa lớn kéo dài ở Nam Bộ, tăng nguy cơ ngập lụt

Thứ sáu, 13/09/2019 16:20
(ĐCSVN) – Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia từ ngày 13-16/9, ở các tỉnh, thành phía Nam sẽ có những hình thái thời tiết gây mưa lớn và làm tăng nguy cơ ngập úng, sạt lở và lũ quét rất nguy hiểm.

Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia. (Ảnh: TL)

 Phóng viên (PV):  Xin ông cho biết thời tiết trên cả nước những ngày tới có gì đáng lưu ý?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Các phân tích và tính toán mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy trong những ngày tới, kéo dài đến khoảng ngày 16/9, ở các tỉnh thành phía Nam sẽ có những hình thái thời tiết gây mưa lớn và làm tăng nguy cơ ngập úng, sạt lở và lũ quét rất nguy hiểm.

Theo đó, dải hội tụ nhiệt đới đang đi qua khu vực Trung Trung Bộ và Bắc Biển Đông sẽ dịch xuống phía Nam, đồng thời gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên, gây ra một đợt mưa to trên diện rộng cho khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và các tỉnh ven biển nam Trung Bộ.

Mưa sẽ xảy ra tại Trung và Nam Trung Bộ trong ngày 13/9, sau đó mở rộng sang Nam Tây Nguyên, Nam Bộ. Đợt mưa này nhiều khả năng sẽ kéo dài đến ngày 16/9.

Thời gian mưa cường độ lớn có khả năng tập trung vào ngày 14-15/9, vùng mưa lớn nhất có thể xảy ra ở khu vực Nam Tây Nguyên, các tỉnh thành miền Đông Nam Bộ và các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận.

Người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ cục bộ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp tại các tỉnh trên vì lượng mưa cả đợt (tính đến ngày 16/9) được dự báo sẽ có khả năng phổ biến trong khoảng 200-300mm, có nơi trên 300mm, trong đó một số ngày có thể xảy ra mưa trên 100mm/24 giờ.

PV:  Ngoài mưa cường độ lớn gây nguy cơ lũ quét và sạt lở đất, còn loại hình thiên tai nguy hiểm nào khác cần lưu ý thưa ông?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Ngoài mưa lớn, trong 1-2 ngày tới khả năng xảy ra mưa dông ở khu vực các tỉnh, thành từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận là khá cao. Mưa dông xảy ra trong điều kiện nhiệt độ phổ biến 33-34 độ C sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rất nguy hiểm về lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian cần lưu ý mưa dông với các hiện tượng nguy hiểm kèm theo là từ chiều đến tối.

Ngoài ra, trên vùng biển phía Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và các vùng biển ven bờ từ Bình Thuận đến Cà Mau, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang  sẽ có gió Tây Nam mạnh dần lên cấp 5-6, giật cấp 7-8 và có khả năng gây nguy hiểm cho các hoạt động của tàu, thuyền trên biển trong những ngày tới.

PV: Trong thời gian tới, thời tiết khu vực Bắc Bộ có gì cần lưu ý thưa ông?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Trong 3 ngày từ 13 - 15/9, thời tiết duy trì tốt ở khu vực Bắc Bộ, chủ yếu nắng nhiều, chiều tối có những cơn mưa cục bộ. Khu vực Hà Nội nhiệt độ vào khoảng từ 30 - 33 độ C.

Trong ngày 13/9, trên khu vực tỉnh Hà Giang và Lào Cai đang có mưa vừa, mưa to. Cảnh báo khu vực các tỉnh Hà Giang, Lào Cai sẽ có mưa với tổng lượng mưa phổ biến đạt từ 20 - 30 mm.

Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ cao xảy ra tại một số nơi thuộc tỉnh Hà Giang và Lào Cai đặc biệt tại các huyện Quản Bạ, Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Xín Mần (Hà Giang); Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà, Bát Xát ( Lào Cai). Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện Vị Xuyên, Bắc Mê, Yên Minh (Hà Giang);  Bảo Thắng, Sa Pa, Bảo Yên (Lào Cai).

PV: Xin cảm ơn ông !

 

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực