Phát huy vai trò của báo chí trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân Thủ đô

Thứ sáu, 09/06/2017 23:22
(ĐCSVN) – Chiều 9/6, tại Ba Vì (Hà Nội), Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội thảo "Vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân Thủ đô".

Hội thảo "Vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác bảo vệ,
 chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân Thủ đô". (Ảnh: ĐT)

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã nhận định vai trò quan trọng của báo chí trong việc tuyên truyền, phản ánh những vấn đề trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Thủ đô nói riêng; đồng thời ghi nhận những đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí nhằm nâng cao ý thức người dân cũng như trách nhiệm của ngành y tế trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Trong quá trình phát triển, ngành y tế Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm của các nhà báo, các cơ quan báo chí trong truyền thông, giáo dục sức khỏe; báo chí đưa nhiều tin, bài về thành tựu của ngành y tế, về người tốt việc tốt, các gương sáng về đức hy sinh thầm lặng cứu chữa người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ. Bên cạnh đó, báo chí cũng đã nêu lên những hạn chế, thiếu sót, thậm chí là yếu kém, tiêu cực còn tồn tại công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân để toàn ngành y tế tự nhìn nhận, đánh giá và tìm những giải pháp khắc phục, đấu tranh đẩy lùi tiêu cực, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.”- Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định.

Thay mặt lãnh đạo Sở Y tế, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội trân trọng cảm ơn tình cảm và sự đóng góp của các nhà báo, các cơ quan báo chí đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành y tế Thủ đô. Đồng thời mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, phối hợp, động viên của các cơ quan báo chí trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2017, ngành y tế Thủ đô cơ bản đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch, không để xảy ra các vụ ngộ độc lớn trên địa bàn; đảm bảo y tế phục vụ các sự kiện lớn của quốc gia, quốc tế diễn ra trên địa bàn Thành phố. Triển khai tích cực các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt năm kỷ cương hành chính. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được Thành phố giao đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ rõ một số tồn tại, khó khăn như: đội ngũ cán bộ y tế trình độ cao còn thiếu ở khối y tế cơ sở, y tế dự phòng và các bệnh viện tuyến huyện. Cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế chưa đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Cùng với đó, tình trạng giết mổ không tập trung gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm gây bức xúc trong dư luận xã hội vẫn diễn ra khá phổ biến, là nguy cơ phát sinh, bùng phát dịch bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong các bệnh viện chưa được thống nhất, chưa có phần mềm quản lý sức khỏe người dân.

Trong 6 tháng cuối năm, ngành y tế Thủ đô phấn đấu xây dựng 24 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, đảm bảo 100% trạm y tế đạt chuẩn; chủ động giám sát dịch bệnh, phát hiện sớm ca bệnh ngay tại cộng đồng. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, bảo đảm an toàn tiêm chủng. Phối hợp với các ngành thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Xây dựng dự án phát triển công nghệ thông tin trong toàn ngành, đạt chỉ tiêu của thành phố về tỷ lệ dịch vụ công mức 3, mức 4 trên 40% số thủ tục hành chính...

Tại hội thảo, ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng Bộ Y tế đã chia sẻ bài trình bày về “Truyền thông về y tế - những điểm đáng chú ý”, trong đó nhấn mạnh việc đổi mới hoạt động truyền thông toàn ngành y tế như xây dựng hệ thống xử lý, tiếp nhận thông tin kịp thời qua đường dây nóng, facebook… cũng như chỉ rõ việc thầy thuốc cần hợp tác với báo chí, cởi mở, thân thiện, minh bạch, thân thiện; không né tránh mà cần cung cấp thông tin kịp thời. Ngược lại, báo chí cũng cần có kỹ năng truyền thông phù hợp và đánh giá được tác động của thông tin để tránh gây hiểu lầm, tạo dư luận không tốt…/.


Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực