Cà phê Doanh nhân - Sáng kiến cải cách từ cơ sở

Thứ tư, 15/03/2017 14:29
(ĐCSVN) - Chiều ngày 14/3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi hội thảo "Cà phê Doanh nhân - Sáng kiến cải cách từ cơ sở” với sự tham gia của nhiều địa phương trên toàn quốc.
Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh:M.P)

Trong một vài năm trở lại đây, mô hình cà phê Doanh nhân đã được nhân rộng triển khai tại nhiều địa phương, để những buổi đối thoại doanh ngiệp không còn sự xa cách và việc giải quyết những vướng mắc, khó khăn của DN được thực hiện rất nhanh chóng. Vì thế, mô hình này đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhân với mong muốn tiếp tục được tổ chức tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

Ông Võ Hùng Dũng – Giám đốc VCCI Cần Thơ  đánh giá cao mô hình này. Ông cho biết, lúc đầu do chưa có sự kết nối nên việc tham gia của các doanh nhân chưa nhiều. Nhưng sau đó, qua một vài lần thực hiện, các doanh nhân đã kết nối, thông báo cho nhau để cùng tham gia. Và đến nay, mô hình này đã thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia, trở thành câu chuyển điển hình trong cả nước. Tôi cho rằng mô hình này sẽ rất tốt trong thời gian sắp tới.
Đại diện tỉnh Đồng Tháp ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết , từ cuối năm 2015, UBND tỉnh đã có sáng kiến mở gian hàng  cà phê sân vườn ở tại khuôn viên UBND tỉnh. Mục tiêu là tạo “địa điểm” thông thoáng và thuận lợi cho doanh nghiệp kiến nghị, giúp lãnh đạo địa phương chỉ mất 15-30 phút thay vì kéo dài hàng tuần, hàng tháng như trước đây để tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp. 

Ông Hùng cho biết thêm, mô hình cà phê Doanh nhân đã tạo sự tương tác hai chiều cho doanh nghiệp và chính quyền. Ban đầu có thể là nơi để doanh nghiệp bày tỏ những khó khăn, sau đó giúp doanh nghiệp có những hiến kế, sáng kiến cho địa phương. Hơn nữa, lãnh đạo địa phương có thể qua đó thăm dò ý kiến doanh nghiệp, để hiểu hơn về thị trường, bởi những doanh nghiệp là người sát thị trường nhất, giúp lãnh đạo vận dụng vào việc quản lý của địa phương”, ông Hùng cho hay.

Đồng tình với cách làm này của địa phương, ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho rằng, mô hình này là một “cơ chế mềm” giải quyết có hiệu quả những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp; đã làm thay đổi tư duy từ “cưỡng bức” doanh nghiệp sang tự nguyện giúp đỡ và từ tư duy “hành là chính” sang phục vụ doanh nghiệp.

Một vấn đề khác được các địa phương đề cập là việc xây dựng một trung tâm hành chính công, nhằm giúp doanh nghiệp có thể triển khai, thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất. Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh đã tập trung đầu tư cho trung tâm hành chính công và đã đạt được nhiều thành công, nhiều địa phương đã tới học hỏi kinh nghiệm để xây dựng. Hơn nữa, tại trung tâm này, tỉnh Quảng Ninh có bảng điện tử để doanh nghiệp  và người dân chấm điểm mức độ hài lòng khi tiến hành các thủ tục hành chính.

Phát biểu kết thúc hội nghị, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, các địa phương phải tiếp tục có cải cách thể chế ở cấp vĩ mô và tăng cường thực thi ở cấp cơ sở, việc này nếu thực hiện tốt thì cải cách ở các địa phương sẽ tốt hơn nữa. Hơn nữa, ông Lộc cũng cho biết VCCI sẽ cố gắng tạo thành mạng lưới và nhân rộng các mô hình hỗ trợ doanh nghiệp đang phát huy hiệu quả đối với tất cả các địa phương trên toàn quốc để doanh nghiệp nào cũng được hưởng lợi, giúp các địa phương cải thiện tốt hơn nữa môi trường kinh doanh.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực