Cổ phần hóa: Hướng đi mới của BSR

Thứ tư, 10/01/2018 16:04
(ĐCSVN) - Ngày 5/1 mới đây tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức “Hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phần BSR”.
Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh: T.T)

Theo BSR, tại Quyết định 1978/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê  duyệt phương án cổ phần hóa Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, cổ phần Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ tại BSR là 1.333.214.835 cổ phần, chiếm 43% vốn điều lệ; cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là 6.483.000 cổ phần, chiếm 0,21% vốn điều lệ; 241.556.969 cổ phần bán đấu giá công khai, chiếm 7,79% vốn điều lệ; 1.519.244.812 cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược, chiếm 49% vốn điều lệ. Nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu tối đa 49% vốn điều lệ theo quy định.

Sau gần 9 năm đi vào hoạt động từ tháng 2/2009, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã sản xuất và xuất bán gần 50 triệu tấn sản phẩm các loại ra thị trường, đạt doanh thu 862,5 ngàn tỉ đồng (khoảng 38 tỉ USD), nộp ngân sách Nhà nước hơn 143,1 nghìn tỉ đồng (gần 7 tỉ USD). Các chỉ số tài chính của BSR trong 11 tháng 2017 đều ở mức cao với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ ROE là 21,12%; Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS là 10,56%; Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ROA là 11,9%.

Năm 2017, BSR chiếm 16% doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Nộp ngân sách Nhà nước chiếm 10% PVN. Đặc biệt, BSR đóng góp 33% lợi nhuận toàn PVN. Theo tính toán, một người lao động BSR một năm làm ra trên 50 tỷ đồng doanh thu, trên 5 tỷ đồng lợi nhuận và nộp ngân sách gần 7 tỷ đồng, sản xuất 4.000 tấn sản phẩm.

Ngoài ra, Công ty BSR là doanh nghiệp đứng thứ 16 trong tốp 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất 2017 và đứng thứ 7 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2017 theo đánh giá của tổ chức Vietnam Report.

Tại Hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định: Cổ phần hóa là dịp BSR bước vào giai đoạn chiến lược kinh doanh mới. BSR đã khỏe và sẽ khỏe hơn nếu có sự đóng góp về quản trị, tài chính của các nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư chiến lược.

Bộ Tài chính đánh giá, mặc dù là một công ty con của PVN, BSR lại có quy mô của một tổng công ty lớn, với vốn điều lệ lên tới hơn 31.000 tỷ đồng (khoảng 1,4 tỷ USD), doanh thu hằng năm trên 3 tỷ USD, nộp ngân sách hằng năm trên 10.000 tỷ đồng và tổng nộp ngân sách từ khi hoạt động đến nay là 7 tỷ USD. Có thể nói, BSR là một trong số ít những doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn ngang tầm các doanh nghiệp trong khu vực và hoạt động hiệu quả, có nhiều đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước.

BSR là một trong những doanh nghiệp nhà nước đầu tiên dự kiến tỷ lệ nhà nước sở hữu giảm xuống dưới 50%, trong đó chào bán cho nhà đầu tư chiến lược lên tới 49%. Điều này thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc cổ phần hóa, cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư được sở hữu tỷ lệ đáng kể, thậm chí là cổ đông lớn nhất của BSR, đơn vị tiên phong trong ngành lọc – hóa dầu Việt Nam.

Còn theo bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM nhìn nhận: Vào ngày 17/01/2018, BSR sẽ là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện IPO trong năm nay, mở màn cho công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn trong năm 2018. Và, với tầm vóc của mình và quy mô chào bán lớn, BSR xứng đáng tiên phong tiếp nối những thành công của công tác bán vốn Nhà nước trong các năm qua. Với quy mô chào bán lên đến hơn 3.500 tỷ đồng tính theo giá khởi điểm 14.600 đồng/cổ phần thì đây sẽ là một trong những đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng lớn nhất từ trước đến nay, vượt xa các đợt IPO của các doanh nghiệp Nhà nước trước đó.    

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc PVN - đơn vị chủ quản BSR cho rằng: Cổ phần hóa BSR sẽ là một trong những bước chuẩn bị cho việc huy động vốn đầu tư cho dự án nâng cấp mở rộng (NCMR) Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Dự án NCMR dự kiến có tổng mức đầu tư 1,8 tỷ USD với tỷ lệ vốn chủ tài trợ 30%, dự kiến sẽ bắt đầu được giải ngân tập trung trong giai đoạn 2019 – 2021. Sau khi dự án đi vào vận hành, dự kiến công suất chế biến của BSR sẽ nâng lên 8,5 triệu tấn/năm, các nguồn dầu thô có thể xử lý được sẽ được nâng lên trên 300 loại và chất lượng sản phẩm nhà máy sẽ đáp ứng tiêu chuẩn EURO V. Trong tương lai gần, BSR sẽ khai thác lợi thế gần mỏ khí Cá Voi Xanh để đầu tư vào lĩnh vực hóa dầu, tối đa hóa sản lượng các sản phẩm hóa dầu như hạt nhựa PP do nhu cầu thị trường còn rất lớn, biên lợi nhuận của sản phẩm này cũng cao hơn hẳn các sản phẩm lọc dầu, trong khi đó nguồn cung trong nước chỉ chiếm khoảng 15%.

Tại Hội thảo, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng quan tâm tới cổ phần BSR. ông Darrell Ec, đại diện Tập đoàn Vitol cho biết, rất mong muốn được hợp tác với BSR, cũng như được trở thành nhà đầu tư chiến lược của BSR khi công ty cổ phần hóa, việc trở thành nhà đầu tư chiến lược của BSR là cơ hội rất tốt để Vitol tham gia vào thị trường xăng dầu Việt Nam…

Tại phần thảo luận, các nhà đầu tư cũng được lãnh đạo BSR trả lời và cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến kế hoạch và định hướng hoạt động của BSR trong thời gian tới.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực