Ảnh minh họa. (nguồn:HNX)

CTCP Gạch men Cosevco có mã chứng khoán là DCR, số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch 6,5 triệu cổ phiếu. Giá trị chứng khoán đăng ký giao dịch 65 tỷ đồng, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên: 9.600 đồng/cổ phiếu.

CTCP Gạch men Cosevco tiền thân là Nhà máy cơ khí xây dựng trực thuộc Công ty xây dựng số 7 được thành lập năm 1981 hoạt động trong lĩnh vực đại tu xe máy thi công.
Là một trong ba nhà máy đầu tiên sản xuất gạch men của cả nước với công suất 4.5 triệu m2 kể từ năm 1996. DCR có hoạt động kinh doanh chính là sản xuất và phân phối gạch lát, gạch ốp và sản phẩm Ceramic; lấy thương hiệu là Dacera. Năm 2017, DCR đạt doanh thu thuần gần 210.4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế  gần 0,5 tỷ đồng, giảm lần lượt 7% và 81,7% so với năm 2016. Điều này chủ yếu là vì chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh từ 11,3 tỷ lên 14 tỷ đồng (tăng 23,9%) do UBND TP Đà Nẵng tăng giá đất thuê mặt bằng của Công ty định kỳ 5 năm một lần.
Tại thời điểm 31/12/2017, DRC có tổng tài sản gần 168 tỷ đồng; trong đó, quá nửa là hàng tồn kho trị giá hơn 85,7 tỷ đồng. Công ty có vốn chủ sở hữu 62,5 tỷ đồng; vay và nợ thuê tài chính lớn, chủ yếu là nợ vay ngắn hạn 76,6 tỷ đồng và hơn 5,6 tỷ đồng nợ vay dài hạn, tăng lần lượt 41% và 99,8% so với đầu năm.

Theo kế hoạch năm 2018, DCR dự kiến đạt 245,5 tỷ doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 1,7 tỷ đồng. Bán niên 2018, Công ty chỉ đạt doanh thu thuần 72,1 tỷ, tương ứng 29,4% kế hoạch năm trong khi đó lỗ ròng đến 8,4 tỷ đồng.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - công ty TNHH MTV có mã chứng khoán là  MVN Số lượng chứng khoán đăng ký giao dịch 5.420.900 cổ phiếu.  Giá trị chứng khoán đăng ký giao dịch: 54.209.000.000 đồng, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên: 10.000 đồng/cổ phiếu

Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) là doanh nghiệp trong ngành hàng hải với 3 lĩnh vực hoạt động chính gồm vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải.

Hoạt động vận tải biển chiếm gần 68% cơ cấu doanh thu toàn Tổng công ty hợp nhất năm 2017 và 42% cơ cấu doanh thu của Công ty mẹ. Tính đến 31/12/2017, Vinalines sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước gồm 84 chiếc (đạt tổng tải trọng chiếm 25% đội tàu biển quốc gia Việt Nam), trong đó có 18 chiếc trực tiếp thuộc Công ty mẹ, tuổi tàu trung bình là 16,9 tuổi, tổng trọng tải hơn 1,8 triệu DWT và trọng tải bình quân 21.436DWT/tàu. Tính đến 31/7/2017, công ty mẹ -  Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên khai thác 65 tau hàng khô/rời với tổng trọng tải 1.375.676 DWT. Trong đó, tại công ty mẹ, công ty vận tải biển Vinalines là đơn vị hạch toán phụ thuộc trực tiếp khai thác 13 tàu chuyên chở hàng khô/rời và các công ty con, góp vốn khai thác 52 tàu còn lai. Ngoài ra ở mảng khai thác vận tải chở dầu, Vinalines đang khai thác 06 tàu với trọng tải 288.331 DWT, sản lượng vận chuyển khoảng 1 triệu tấn hàng hóa và từ 3 đến 4 tỷ tấn km luân chuyển.

Ở hoạt động khai thác cảng biển, Vinalines nắm giữ nhiều vị trí. Cụ thể, tổng công ty hiện có vốn góp tại 14 công ty khai thác cảng biển và 1 công ty khai thác cảng sông (cảng Khuyến Lương) trong đó có 10 công ty con trên khắp cả nước với 72 cầu cảng có tổng chiều dài 12.591m, chiếm 27% tổng số cầu cảng và 20% tổng ciều dài cầu cảng của cả nước. Ngoài ra, Vinalines còn có 630m bến cảng của CTCP Đầu tư Cảng Vinalines Đình Vũ đang trong quá trình đầu tư xây dựng.

Ngoài ra Vinalines sở hữu diện tích kho bãi của các công ty dịch vụ hàng hải trong với tổng số 537.689 m2, bao gồm 7.978 m2 diện tích kho CFS, 7.516 điện tích kho ngoại quan, tập trung chủ yếu là kho bãi container với diện tích 270.719 m2 và 40.140 m2 diện tích ÍC. Hệ thống cá trung tâm phân phối hàng hóa, ICD trên toàn quốc như ICD Nam Hòa, ICD Lào Cai, hệ thống kho CFS tại Đình Vũ, Hải Phòng.

Hệ thống cảng biển của Vinalines hiện diện từ Bắc đến Nam với tổng chiều dài 13km, chiếm 1/5 tổng chiều dài cầu cảng cả nước. Hệ thống kho bãi của Vinalines có tổng diện tích 263 ha, lớn nhất cả nước.

Công ty sẽ tập trung phát triển hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc với 6 bến container và tổng hợp tại cảng Lạch Huyện tiếp nhận tàu đến 8.000 TEU, khu vực miền Trung sẽ đầu tư tại cảng Liên Chiểu và miền Nam đầu tư 2 cầu cảng của dự án Cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang./.

M.P