Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội

Thứ hai, 04/03/2019 15:26
(ĐCSVN) - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Tô Hiệu Hưng Yên - nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động, thỏa mãn được nhu cầu học nghề gắn với việc làm của người dân và phát triển cộng đồng; thực hiện nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ, kỹ thuật, hội nhập khu vực và quốc tế.
Ông  Đỗ Trọng Hoàn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu định hướng (Ảnh: P.V)

Mang tên người con ưu tú của mảnh đất Hưng Yên – nhà cách mạng, liệt sỹ Tô Hiệu, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Tô Hiệu Hưng Yên là một trường công lập được thành lập theo Quyết định số 1456/QĐ-LĐTBXH ngày 26/9/2013 của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội trên cơ sở nâng cấp trường Trung học Kinh tế Kỹ thuật Tô Hiệu Hưng Yên, với lịch sử gần 60 năm hình thành và phát triển. Năm 2017, Trường Trung cấp nghề Hưng Yên được sát nhập vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Tô Hiệu Hưng Yên theo quyết định số 1626/QĐ-LĐTBXH, tạo điều kiện để Nhà trường mở rộng cơ sở vật chất, quy mô, ngành nghề đào tạo với 2 cơ sở. Cơ sở chính ở xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên và cơ sở đào tạo Thành phố Hưng Yên ở số 56, đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Hiến Nam, Tp. Hưng Yên.

Với sứ mạng đó, Nhà trường phấn đấu trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp trọng điểm của vùng kinh tế Đông Bắc Bộ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đa cấp, đa ngành. Phát triển và đồng hành cùng các doanh nghiệp thông qua các chương trình đào tạo nguồn nhân lực trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng theo hướng nghề nghiệp ứng dụng, đạt chuẩn quốc gia và khu vực. Từng bước trở thành một địa chỉ đào tạo đáng tin cậy của người lao động và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đào tạo cung cấp nguồn lao động có tay nghề kỹ thuật cao có thể tham gia làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp trong và ngoài nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Bằng những nỗ lực cùng các giải pháp phù hợp, năm học 2017 – 2018 vừa qua đã ghi dấu ấn quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Nhà trường khi thầy và trò liên tục gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc đáng tự hào. Công tác tuyển sinh bước đầu đạt kết quả rất tốt, cho đến nay đã tuyển mới được 640 học sinh- sinh viên ở các trình độ đào tạo, trong đó hệ trung cấp đạt 400 học sinh, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Số học sinh tốt nghiệp các trình độ trong năm là 373 em; Tổng số HSSV đạt khoảng 1.781 em. Đây là những con số đáng trân trọng trong điều kiện riêng của Nhà trường cũng như hoàn cảnh chung của giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh số lượng được tăng lên, chất lượng đào tạo luôn được coi là yếu tố quyết định sự sống còn của nhà trường, khẳng định vị trí, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong xã hội. HSSV trong quá trình đào tạo được trang bị kiến thức vững vàng, được rèn kỹ năng thành thạo, được giáo dục thái độ tốt đối với học tập, chuyên môn. Các em ra trường đều có việc làm, được các cơ sở sử dụng lao động đánh giá cao.

Một trong những giải pháp mang tính đột phá để tăng quy mô, chất lượng đào tạo, cung ứng nhân lực cho thị trường lao động, đó là việc tiếp tục và mở rộng liên kết với các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo. Ngoài đào tạo tại Trường, hiện nay Nhà trường tích cực liên kết đào tạo với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, trang trại trên địa bàn tỉnh như: Công ty may Việt Mỹ (HBI), Công ty may Minh Anh, Công ty Nhân Đạt KESA, Công ty TNHH Hợp Thành, Công ty cổ phần May Hưng Long 2, Công ty may mặc Hưng Việt Japan, Công ty Điện tử Hoàng Kim VINA, Công ty Đầu tư và Xây lắp số 18, Công ty Thiết bị điện Bách Khoa Hưng Hà, Công ty cổ phần Koman, doanh nghiệp Điện lạnh ô tô An Sơn, Gara ô tô Thời Đại,…

Việc liên kết với các doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả rõ rệt, khẳng định hướng đi đúng đắn trong quá trình đào tạo hiện nay:

Đối với Nhà trường, doanh nghiệp là nơi giúp việc dạy nghề hướng tới đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động và giải quyết việc làm; chương trình đào tạo thường xuyên cập nhật được các tiến bộ khoa học và công nghệ mới; Là nơi để giảng viên và người học của Nhà trường tiếp cận với công nghệ, phương tiện sản xuất tiên tiến, giúp họ học tập, rèn luyện tay nghề trên các thiết bị thực tế, hiện đại, những thiết bị đắt tiền mà Nhà trường không thể có. Từ đó, giáo viên và người học hiểu được qui trình công nghệ sản xuất và trực tiếp làm ra sản phẩm; đặc biệt, còn là địa chỉ hỗ trợ Nhà trường về cơ sở vật chất, kinh phí đào tạo, học bổng cho người học...

Đối với doanh nghiệp, có được một lực lượng lao động “phụ” là người học trong quá trình thực hành, thực tập sản xuất tại doanh nghiệp với chi phí thấp. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp theo dõi và tuyển chọn được những học sinh, sinh viên giỏi, có năng lực thực tế phù hợp với yêu cầu lao động.

Đối với người học, được học và tiếp cận với đội ngũ công nhân kỹ thuật, kỹ sư, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong sản xuất; tiếp cận với những phương tiện, thiết bị hiện đại, giúp người học nhanh chóng hình thành được những kỹ năng cần thiết phù hợp với yêu cầu của người sử dụng lao động, cũng như rèn luyện tác phong công nghiệp và đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó, giúp người học có nhiều cơ hội để tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp, sớm thích ứng với công việc không cần phải bồi dưỡng hoặc đào tạo lại.

Đối với Nhà nước, chất lượng và hiệu quả của hệ thống đào tạo được nâng cao, có đội ngũ nhân lực đáp ứng được nhu cầu thực tế của sản xuất để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giảm thiểu đội ngũ nhân lực đã qua đào tạo bị thất nghiệp và tránh được lãng phí về đầu tư cho đào tạo nghề.

Bên cạnh những thành tích đạt được trong hoạt động đào tạo, các hoạt động khác của Nhà trường cũng đạt được kết quả đáng khích lệ: Đã chuyển đổi 19 chương trình đào tạo theo luật giáo dục nghề nghiệp; đăng ký 02 nghề mới; biên soạn và thẩm định 10 giáo trình; trình dự án đầu tư ngành nghề trọng điểm đến năm 2020 để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng đội ngũ; đã nghiệm thu 5 đề tài nghiên cứu khoa học (trong đó 2 đề tài cấp tỉnh; 3 đề tài cấp trường); đang triển khai đề tài “Nuôi cấy đông trùng hạ thảo”; tiếp tục thực nghiệm dự án sản xuất Hoa Nhài,…

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên cũng được quan tâm đặc biệt. Kỳ hội giảng các cấp đạt được thành tích ấn tượng: Tham gia hội giảng cấp tỉnh, Nhà trường là 1 trong 3 đơn vị đạt thành tích xuất sắc với 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Khuyến khích, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tham dự Hội giảng toàn quốc, Nhà trường đạt 01 giải Nhì, 01 giải Ba, là đơn vị có thành tích tốt nhất trong số các trường tham dự của tỉnh Hưng Yên.

Với những thành tích xuất sắc đạt được đã mở ra nhiều cơ hội mới cho thầy và trò Nhà trường, nhưng thách thức cũng vô cùng lớn. Bởi vậy, trên những chặng đường tiếp theo, tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường quyết tâm phấn đấu hơn nữa để đảm bảo chỉ tiêu đào tạo theo kế hoạch được giao, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo để nơi đây thực sự trở thành cái nôi “Uơm mầm tri thức”, ở đó các em được trau dồi kiến thức, tay nghề và rèn luyện tư duy sáng tạo, hun đúc tâm hồn thanh cao, đức ý chí lớn lao để trở thành những công dân có ích cho xã hội./.

P.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực