Tập đoàn Việt - Úc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất

Thứ ba, 14/08/2018 17:31
(ĐCSVN) - Được thành lập từ 2001, Tập đoàn Việt – Úc hiện là đơn vị hàng đầu của ngành tôm Việt Nam, là một trong những đơn vị cung cấp tôm giống chất lượng nhất trong cả nước. Sản lượng tôm giống của Tập đoàn cung cấp trong 3 năm vừa qua chiếm 25% thị phần cả nước.
Tôm giống được thả nuôi trong nhà kính (Nguồn: Báo Bình Định)

Hiện nay, Tập đoàn Việt – Úc có hệ thống các công ty giống quy mô lớn trải dài từ Bắc đến Nam: Quảng Ninh, Nghệ An, Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bến Tre, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Cà Mau. Với hệ thống công ty giống nằm gần các vùng nuôi, giúp hạn chế tối đa thời gian vận chuyển, đảm bảo yếu tố chất lượng cho con giống.

Với khát vọng “Nâng Tầm Tôm Việt” Tập đoàn không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng con giống bằng cách đầu tư vào công nghệ và con người. Tập đoàn đã hợp tác với nhiều đối tác chiến lược lớn trong và ngoài nước như: Viện CSIRO (viện nghiên cứu thủy sản hàng đầu của Úc), MBD, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Nha Trang, … để nghiên cứu những giải pháp tối ưu nhất cho từng phân khúc của ngành. Về tôm bố mẹ, hiện nay, Tập đoàn là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam chủ động nguồn tôm thẻ chân trắng bố mẹ. Với việc ứng dụng các công nghệ di truyền số lượng, di truyền phân tử, hiện tại, Tập đoàn đã cho ra thế hệ G7 tăng trưởng 48% so với thế hệ G0. Đây là yếu tố hết sức quan trọng để có thể sản xuất ra nguồn tôm giống chất lượng không chỉ có sức đề kháng cao, mà còn thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng của từng địa phương.

Ở phân khúc nuôi, Tập đoàn đã xây dựng khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính với quy mô lớn và áp dụng công nghệ vượt trội như công nghệ nhà kính của Israel; công nghệ cho ăn tự động, công nghệ lọc nước tuần hoàn;… . Với mô hình nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính, Tập đoàn đã và đang triển khai thành công ở tỉnh Bạc Liêu với diện tích 50 ha, đã góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cho ngành như: Con tôm được truy xuất nguồn gốc. Việc truy xuất nguồn gốc được đảm bảo hoàn toàn từ nguồn tôm bố mẹ, tôm giống, thức ăn v.v . Điều này giúp gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm và sức khỏe cho người tiêu dùng; Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do quy trình nuôi ứng dụng công nghệ vi sinh, không sử dụng chất kháng sinh giúp xuất khẩu vào bất kỳ thị trường nào khó tính nhất; Có năng suất cao, ổn định và giảm diện tích đất sử dụng. Đây là điều hết sức quan trọng để góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành tôm; Kiểm soát được vùng nuôi và dịch bệnh, giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nhờ công nghệ nuôi; Nuôi tôm trong nhà kính nên tác động biến đổi của môi trường xung quanh được hạn chế ở mức thấp nhất.

Bên cạnh đó, Tập đoàn đã xây dựng nhà máy chế biến thức ăn tại Bến Tre với việc ứng dụng công nghệ thức ăn Novacq, bằng việc sử dụng các chế phẩm sinh học thay cho bột cá, giúp tăng hiệu quả nuôi và bảo vệ môi trường.

Để góp phần ngành tôm phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng, giải pháp mà Tập đoàn Việt – Úc đưa ra là xây dựng các Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao (KPHSXTCLC). Đây là quy trình sản xuất tôm khép kín với sự kết hợp của nhiều công nghệ vượt trội được ứng dụng trong khu nuôi tôm bố mẹ, khu tôm giống, đặc biệt là khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính, đến nhà máy chế biến như đã nói ở trên. Cụ thể, Tập đoàn đang xây dựng các Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại các vùng trọng điểm như Bạc Liêu (315 ha), Bình Định (300 ha), Quảng Ninh (300 ha) nhằm cung cấp cho thị trường “Con tôm hoàn hảo” đáp ứng cả về chất lượng và sản lượng. “Con tôm hoàn hảo” theo định nghĩa của Tập đoàn Việt – Úc là phải đảm bảo được 2 yếu tố: Truy suất được nguồn gốc và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nuôi tôm, Tập đoàn tự tin đáp ứng được con tôm chất lượng cao và sản lượng ổn định, từ đó khẳng định được thương hiệu con tôm Việt - Úc trên thị trường tôm trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, để hiện thực hóa khát vọng “Nâng Tầm Tôm Việt”, Tập đoàn Việt – Úc đã lan tỏa công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm với bà con nuôi tôm trong cả nước và các đối tác chiến lược của mình thông qua chương trình đồng hành cùng người dân và cùng đối tác chiến lược.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực