Tăng cường hợp tác lĩnh vực hải quan Việt Nam - Hoa Kỳ

Thứ sáu, 06/12/2019 20:20
(ĐCSVN) - Hiệp định giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan sẽ tạo nền tảng pháp lý cho mối quan hệ chính thức, triển khai hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa hải quan hai nước, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Chiều 6/12/2019, tại Hà Nội, thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Đại biện Đại sứ quán Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam - Bà Caryn McClelland đã ký Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng đại diện một số bộ, ngành tham dự và chứng kiến lễ ký kết.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại Lễ ký kết. (Ảnh: M.P).

Ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, trên cơ sở mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, với mục tiêu tăng cường hoạt động hợp tác thực chất, Hải quan Việt Nam và Hải quan Hoa Kỳ đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán và trao đổi để thống nhất nội dung của Hiệp định cũng như hoàn thành các thủ tục nội bộ theo yêu cầu của mỗi bên vào tháng 10/2019 để có thể ký kết chính thức vào ngày hôm nay.

Hiệp định về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan sẽ tạo nền tảng pháp lý cho mối quan hệ chính thức và triển khai hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa Hải quan hai nước, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Bên cạnh đó, Hiệp định còn khẳng định chủ trương, đường lối và chính sách đối ngoại của Việt Nam trong việc tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và là một trong là một trong các biện pháp hiện thực hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam về tạo thuận lợi thương mại trong các khuôn khổ hợp tác song phương. Cụ thể, việc ký Hiệp định là một hoạt động góp phần thực hiện chủ trương cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần của Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ được ban hành hàng năm từ 2014 đến nay.

Ông Mai Xuân Thành cho biết: Hiệp định này được xây dựng dựa trên cơ sở mẫu Hiệp định tương trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan do Tổ chức Hải quan Thế giới khuyến nghị các cơ quan Hải quan thành viên; trong đó, đưa ra các phạm vi hỗ trợ và cách thức thực hiện các yêu cầu hỗ trợ giữa cơ quan Hải quan hai nước dưới dạng trao đổi thông tin nhằm ngăn chặn, phát hiện, điều tra và đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật hải quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ của hai cơ quan Hải quan. Phạm vi hỗ trợ thực hiện phù hợp với các quy định luật pháp quốc gia của mỗi bên và phù hợp với thẩm quyền và nguồn lực sẵn có của cơ quan Hải quan mỗi bên.

Về mặt kinh tế xã hội, việc ký và thực hiện Hiệp định với các hoạt động hợp tác thực chất sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập giữa hai nước. Mặt khác, cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên và kịp thời được thiết lập khi Hiệp định có hiệu lực sẽ góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống các vi phạm hải quan, gian lận thương mại và chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa, góp phần thu đúng thu đủ các khoản thu cho ngân sách, qua đó tạo môi trường thuận lợi, an ninh, an toàn cho hoạt động thương mại đầu tư kinh doanh giữa hai nước, đóng góp vào việc phát triển kinh tế xã hội tại mỗi nước.

Phát biểu tại lễ ký kết, bà Caryn McClelland bày tỏ vui mừng được thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ ký kết Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan.

Bày tỏ sự cảm ơn Chính phủ 2 nước và các cơ quan hữu quan của hai nước đã tích cực nỗ lực thúc đẩy cho Hiệp định được ký kết, bà Caryn McClelland cho rằng, sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đến nay 2 nước đã có những bước phát triển vượt bậc và trở thành “đối tác có trách nhiệm và đáng tin cậy”. Điều này được thể hiện trên kim ngạch thương mại hai chiều của 2 nước là 60 tỷ USD. Ngày càng có nhiều hơn các công ty Mỹ đầu tư vào Việt Nam. Điều đó chứng tỏ giá trị của con người Việt Nam được đánh giá cao.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết: Năm 2020 hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu nhiều thành tựu trong hợp tác song phương mọi mặt từ kinh tế, văn hoá - xã hội, y tế, quốc phòng, an ninh… Đặc biệt, trong thời gian qua, quan hệ kinh tế thương mại hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc, kim ngạch song phương từ con số rất khiêm tốn đã đạt trên 60 tỷ USD ở thời điểm hiện tại. Theo số liệu thương mại của Việt Nam, tốc độ tăng xuất nhập khẩu giữa hai nước bình quân trong giai đoạn 2010-2019 đạt 16,3%/năm, trong đó tốc độ tăng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2019 bình quân đạt trên 16%/năm. Ở chiều ngược lại, tốc độ tăng của hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ Hoa Kỳ vào Việt Nam trong giai đoạn này cũng có mức tăng bình quân 16,5%/năm. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.

Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, thể hiện qua những nỗ lực đã và đang triển khai của Chính phủ Việt Nam thời gian qua trong việc tháo gỡ những vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ nhằm tạo thuận lợi hơn nữa trong tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Thứ trưởng cũng cho rằng, trong bối cảnh quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng tăng như hiện nay, các hoạt động hỗ trợ và hợp tác giữa hai bên theo Hiệp định sẽ đem lại những đóng góp thực chất cho công tác đấu tranh chống các hoạt động gian lận, chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa qua lãnh thổ của một bên nhằm lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.

Hiệp định này cũng là dấu mốc quan trọng hướng tới dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vào năm 2020, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Ngay sau khi Hiệp định được ký, cả hai bên sẽ thực hiện các thủ tục nội bộ để Hiệp định có hiệu lực. Trên cơ sở đó, các bên sẽ trao đổi, thống nhất kế hoạch, lộ trình cũng như cách thức để triển khai các nội dung đã cam kết tại Hiệp định./.


Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực