Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Thứ sáu, 27/07/2018 17:59
(ĐCSVN) – Việt Nam là một nước có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp. Đến cuối 2017, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới. Để đạt được kết quả đó có một phần không nhỏ của các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.
Họp báo thông tin Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, dự kiến diễn ra vào 30/7, tại Đà Lạt (Lâm Đồng). Ảnh: HNV

Tính đến hết quý II/2018, ước tính có khoảng hơn 49.600 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm khoảng 8% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước. Theo thống kê, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp chủ yếu ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ chiếm 92,35%, tiếp đến là doanh nghiệp quy mô lớn với 5,59% và doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa với 2,06%. Các doanh nghiệp này cũng đã tạo ra hơn 4,5 triệu việc làm, chiếm 32,5% lao động toàn bộ doanh nghiệp.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thông tin về Hội nghị toàn quốc thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chiều 27/7. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng chủ trì họp báo.

Hội nghị toàn quốc thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hướng tới mục tiêu tìm kiếm các giải pháp hiệu quả cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là mở đường cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư nhiều hơn nữa cho lĩnh vực này. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), các bộ, cơ quan liên quan tổ chức hội nghị toàn quốc về thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Thực tế, nông nghiệp là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, tạo sự ổn định xã hội và nâng cao chất lượng sống cho người nông dân, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Việt Nam là nước có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay, chúng ta đã trở thành một nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới với nhiều mặt hàng tiêu biểu: gạo, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau củ quả, các mặt hàng thuỷ sản: cá tra, cá basa, cá ngừ, tôm, mực...

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng khẳng định, Hội nghị lần này là dịp để Thủ tướng cùng các cơ quan bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, các hiệp hội ngành nghề cùng nhìn lại, đánh giá lại tình hình đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp về các kết quả đạt được những hạn chế, tồn tại; nguyên nhân và đề xuất giải pháp thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả hơn trong xu hướng hội nhập và sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo đó, Hội nghị lần này tập trung vào 5 mục tiêu bao gồm: thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc đối với lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam, lĩnh vực còn nhiều dư địa để phát triển; truyền tải những điểm mới của Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tới cộng đồng doanh nghiệp; trả lời đối thoại giữa các bộ trưởng, thành viên chính phủ với các doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia. Đặc biệt, tại Hội nghị, Thủ tướng sẽ trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và đề ra hành động của Chính phủ nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Hội nghị toàn quốc “Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp” sẽ được tổ chức tại Đà Lạt, Lâm Đồng vào ngày 30/7/2018 với sự tham gia của gần 600 đại biểu bao gồm: Lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các địa phương; đại diện các tổ chức, hiệp hội bao gồm: các tổ chức quốc tế (WB, ADB, AFD,JICA…); các tổ chức chính trị - xã hội (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam)…các hiệp hội chuyên ngành như thuỷ sản, lương thực, rau quả, cà phê – ca cao, chè, điều, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú ý, giống cây trồng…/.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực